Có nên rửa nấm trước khi chế biến không? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Theo quan niệm của nhiều người, nấm cũng như các loại rau củ khác, đều cần phải rửa sạch với nước trước khi chế biến. Tuy nhiên, đây là một sai lầm mà hầu hết các chị em nội trợ đều mắc phải khi sơ chế nấm. Trên thực tế, việc rửa nấm trong bồn ngập nước chẳng khác nào bạn đang “giết chết” chúng.

Sai lầm khi chế biến nấm

Vì sao không nên rửa nấm trước khi ăn?

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo của nấm. Nấm không có hệ thống tuần hoàn như những loài khác mà bao gồm mạng lưới polysaccharide dày đặc hấp thụ lượng lớn nước. Người ta ví khả năng hấp thụ nước của nấm như những miếng bọt biển vậy. Đây cũng là lý do khiến nấm có thể giảm đi 50% thể tích sau khi phơi nắng.

Chính vì có cấu tạo như vậy nấm có thể giảm đi 50% thể tích nếu được rửa dưới vòi nước mạnh hoặc ngâm trong bồn nước. Trong quá trình nấu, nước trong nấm sẽ bốc hơi và mang theo những dưỡng chất trong nó, chỉ còn lại toàn sợi và bó cơ.

Cách làm sạch nấm đúng cách, giữ trọn chất dinh dưỡng

  • Dù không thể ngâm nước hay rửa nấm dưới vòi nước mạnh, bạn vẫn có thể làm sạch đồng thời giữ trọn chất dinh dưỡng trong nấm.
  • Dùng dao cắt bỏ phần rễ thừa, màng bám bẩn, gạt bỏ các lớp đất cứng.
  • Dùng 1 bàn chải cũ, làm ẩm bàn chải và chà bề mặt nấm, lặp lại nhiều lần đến khi nấm sạch. Có thể dùng khăn ẩm sạch để quá trình làm sạch diễn ra nhanh hơn.
  • Với những loại nấm nhỏ và biết rõ nguồn gốc của lớp đất trồng chúng, bạn có thể dùng vải khô lau chúng sau đó cho vào nấu luôn.

Cách nấu nấm đúng cách

Nấu nấm như thế nào để giữ được tối đa chất dinh dưỡng cũng cần có bí kíp mà không phải ai cũng biết.

Nên nấu nấm ở trên nhiệt càng ít thời gian càng tốt.

Nếu bạn cảm thấy nấm của mình đã bị ngâm nước, hãy đảo nhanh chúng trên mức nhiệt tối đa rồi tắt bếp. Cách này sẽ giúp lượng nước bay hơi đột ngột mà vẫn giữ được phần nào dưỡng chất.

Thứ Bảy, 03/04/2021 11:53
4,52 👨 3.076
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt