Có nên cho trẻ uống vitamin tổng hợp hay không?

Vitamin là những hợp chất có phân tử lượng tương đối nhỏ, nhưng đặc biệt cần thiết cho hoạt động chuyển hóa của cơ thể. Bộ sung vitamin đầy đủ sẽ giúp bạn có được 1 tinh thần sảng khoái, tăng cường hệ miễn dịch và nhiều lợi ích khác nữa. Đối với trẻ nhỏ, việc cung cấp đủ vitamin là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, cho bé uống vitamin có thật sự cần thiết và như thế nào là cung cấp đủ vitamin cho bé?

Bé có cần bổ sung vitamin không?

Có nhiều mẹ thường xuyên tự bổ sung vitamin và khoáng chất (canxi, sắt..) cho bé một cách khá tùy tiện. Nghĩa là cảm thấy con cần phải bổ sung hoặc thấy ai đó nói con cần bổ sung thì liền cho bé uống mà không cần bác sĩ tư vấn xem liệu bé có thực sự cần không. Thậm chí, một số mẹ còn cho rằng chỉ ăn rau củ thôi không đảm bảo đủ tất cả các loại vitamin, khoáng chất cần thiết. Sự thật có phải như vậy không?

Vitamin và khoáng chất không nên bổ sung tùy tiện vì cũng có mặt trái của nó. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin đầy đủ cho bé cũng rất quan trọng để trẻ có thể phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí não. Trong bài viết này, Quantrimang sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin cần thiết để giúp bé yêu nhà mình luôn khỏe mạnh.

Khi nào cần bổ sung vitamin cho bé?

Thông thường, sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ cung cấp đủ lượng vitamin, khoáng chất mà bé cần cho đến khoảng 4 hoặc 6 tháng ngoại trừ vitamin D. Tuy nhiên, mẹ bé nên ăn uống lành mạnh, đầy đủ và nếu mẹ có vấn đề về sức khỏe hoặc ăn chay, bé cũng có thể phải bổ sung vitamin.

Xem thêm: Vitamin A có tác dụng gì? Vitamin A có trong thực phẩm nào?

Sau 4 đến 6 tháng, khi bé bắt đầu ăn dặm, bác sĩ có thể khuyên bạn bổ sung vitamin cho bé. Những bé ăn đa dạng thức ăn thường sẽ không cần đến vitamin nhưng bác sĩ có thể khuyến cáo bổ sung vitamin hàng ngày nếu như bé sinh non, bé sinh ra bị nhẹ cân, bé bị vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng ăn, bé không ăn đa dạng thức ăn, chỉ ăn một số loại đồ ăn nhất định (ví dụ như ăn chay, không dùng bất kì chế phẩm nào từ sữa).

Theo Tổ chức Y tế Health Canada và Today’s Parents, trẻ em khỏe mạnh, phát triển bình thường không cần dùng vitamin tổng hợp. Trong thực tế, mặc dù cha mẹ luôn tiếp nhận những kiến thức, lời khuyên cần thiết về chế độ dinh dưỡng tốt cho thế hệ tương lai. Nhưng khó có thể đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho bé. Bác sĩ nhi khoa thường khuyên cha mẹ bổ sung vitamin tổng hợp cho bé trong những trường hợp sau:

  • Trẻ không ăn đủ chất
  • Trẻ kén ăn, biếng ăn
  • Trẻ mắc bệnh mãn tính như hen suyễn, gặp vấn đề tiêu hóa
  • Trẻ thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh
  • Trẻ có chế độ ăn đặc biệt, như ăn chay
  • Trẻ vận động nhiều, chơi những môn thể thao cường độ cao

1 số vitamin tổng hợp dành cho bé biếng ăn

Trước khi quyết định dùng vitamin tổng hợp cho bé, cha mẹ cần biết 6 loại vitamin thiết yếu cần cho cơ thể trẻ nhỏ:

  • Vitamin A giúp trẻ tăng cường thị giác, giúp trẻ phát triển bình thường, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ và làm lành các biểu mô và xương. Thiếu vitamin A gây ra bệnh quáng gà - giảm khả năng nhìn khi trời tối, nếu thiếu trầm trọng có thể gây khô giác mạc và bị mù.
  • Nhóm vitamin B (B2, B3, B6, B12) có tác dụng tăng sức đề kháng, duy trì quá trình trao đổi chất, góp phần vào quá trình sản sinh năng lượng, ngăn ngừa suy nhược thần kinh.
  • Vitamin C làm lành vết thương, giúp cơ bắp và da khỏe mạnh.

Tham khảo thêm: Thiếu vitamin C gây bệnh gì? Triệu chứng và cách bổ sung

  • Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và giúp cho xương và răng chắc khỏe. Hiệp hội dinh dưỡng Canada cho rằng vitamin D còn có tác dụng chống nhiễm trùng, giảm nguy cơ mắc những bệnh về tim, tiểu đường, bệnh xơ cứng và thậm chí một số loại ung thư (cụ thể là ung thư đại tràng).

Có thể mẹ quan tâm: Tắm nắng đúng cách để tổng hợp Vitamin D hiệu quả

  • Canxi giúp cho xương bé chắc khỏe.
  • Sắt kết hợp với protein đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên huyết sắc tố vận chuyển ô-xy. Thiếu chất sắt dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng, không cung cấp đủ ô-xy cho các bộ phận cơ thể, đặc biệt là tim, cơ bắp, não.

Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe của bé mà cha mẹ quyết định loại vitamin cần bổ sung.

Uống vitamin tổng hợp cho bé lúc nào trong ngày tốt nhất?

Thời gian tốt nhất trong ngày để uống vitamin B là sau khi thức dậy. Uống vitamin B trong khi đói sẽ giúp hấp thu vitamin. Uống vitamin B cũng có xu hướng làm tăng năng lượng. Do đó, uống quá muộn trong ngày có thể gây khó ngủ.

Cơ thể không dự trữ vitamin C. Vì vậy, chúng ta nên đưa nó vào cơ thể hàng ngày, lý tưởng với liều nhỏ trong suốt cả ngày. Vitamin C nên được uống vào cùng bữa ăn sẽ hấp thu tốt nhất. Do vitamin C chỉ tồn tại trong máu vài giờ nên không sử dụng toàn bộ liều uống vào 1 thời điểm/bữa ăn mà nên chia nhỏ làm 3 lần tương ứng với 3 bữa trong ngày. Trường hợp người bị đau dạ dày thì nên uống vitamin C sau bữa ăn. Không nên uống vitamin C quá muộn vào buổi tối, vì vitamin C có tính kích thích cao, gây khó ngủ.

Do vitamin E tan trong chất béo, dễ dàng lưu trữ trong cơ thể, đặc biệt là ở mô gan và mô mỡ. Uống vitamin E vào buổi sáng và nên uống cùng với các thực phẩm có chứa chất béo như sữa, các loại hạt, bơ, sữa chua hoặc uống cùng bữa ăn.

Cũng giống như vitamin E, vitamin D cũng là một vitamin tan trong chất béo, cần được uống với bữa ăn. Vitamin D hấp thụ tốt nhất khi bạn tiêu thụ cùng thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như dầu ôliu, quả bơ hoặc bơ. Không uống vitamin D vào ban đêm hay buổi tối muộn vì có ảnh hưởng tiêu cự đến giấc ngủ.

Lưu ý khi bổ sung vitamin cho bé

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng sử dụng vitamin bổ sung khá an toàn, không gây ra những hậu quả nghiêm trọng trừ khi uống quá lượng cần thiết trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn bổ sung vitamin và khoáng chất cho bé, bạn nên lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Một số loại thức ăn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất nhất định: ví dụ như cam rất giàu vitamin C. Nguồn vitamin và khoáng chất từ thực phẩm dễ hấp thụ hơn loại bổ sung, vì thế hãy thử cho bé ăn các loại thức ăn giàu vitamin và khoáng chất mà bé thiếu trước khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho bé.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung bất kì loại vitamin nào cho bé.
  • Không nên uống bất kì loại vitamin và khoáng chất nào vượt quá liều lượng cần thiết hàng ngày so với độ tuổi, nhất là vitamin A, D, E và K vì có thể gây hại. Uống quá nhiều vitamin C khi bạn bị cảm có thể gây đau đầu, tiêu chảy, đau và buồn nôn.
  • Hãy xem bổ sung vitamin như một loại thuốc và dùng cẩn trọng. Nên cho bé uống theo đúng liều lượng quy định, không nên để vitamin ở nơi bé có thể tự lấy và uống thoải mái.
  • Nếu bé dưới 4 tuổi, bạn nên cho bé uống bổ sung vitamin và khoáng chất dạng nước để ngăn ngừa nguy cơ hóc.
  • Tất cả các loại bổ sung vitamin và khoáng chất không chứa đủ 100% các loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần nên không thể thay thế thức ăn, bạn vẫn cần duy trì một chế độ ăn lành mạnh để bé nhận được những loại vitamin và khoáng chất không có trong nguồn bổ sung.
  • Bên cạnh việc bổ sung, hãy dần dần cải thiện thói quen ăn uống của trẻ để không phải bổ sung vitamin và khoáng chất trong thời gian dài.
  • Khi chọn vitamin cho bé hãy đọc kĩ nhãn, một số loại vitamin chứa lượng vitamin A, axit folic và kẽm nhiều hơn mức khuyến cáo mà trẻ cần hàng ngày. Cục quản lí thực phẩm và dược phẩm Hoa Kì không đưa ra tiêu chuẩn chung cho các sản phẩm bổ sung này nên chất lượng của chúng không đồng đều, và có những loại chất lượng rất thấp.
  • Loại bổ sung vitamin dạng uống thường chứa caffeine và đường nên không nên dùng loại này cho trẻ.
  • Không bao giờ cho trẻ uống nhiều hơn số lượng quy định, kể cả khi bé bỏ ăn, chỉ uống viên bổ sung trong 1 tuần liền.

Hi vọng với những thông tin trên đây, các mẹ sẽ có đủ kiến thức để bổ sung vitamin và khoảng chất cho bé 1 cách thông minh nhất. Chúc bé yêu nhà bạn sẽ luôn khỏe mạnh mỗi ngày.

Thứ Hai, 13/06/2022 08:22
52 👨 19.310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con