Chủ nhà tự xông đất được không? Có nên cho trẻ em xông nhà không?

Mỗi dịp Tết đến, xuân về việc chọn người hợp tuổi, hợp mệnh để xông đất xông nhà cầu mong một năm may mắn, thuận lợi khiến biết bao người đau đầu. Vì vậy, nhiều người khi không nhờ được người xông đất tự đặt ra câu hỏi “Chủ nhà tự xông đất được không hay có nên tự xông đất nhà mình không?”. Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Xông đất đầu năm mới

Tự xông đất cho nhà mình được không?

Việc lựa chọn người xông đất thường được các gia đình lựa chọn khá cẩn thận bởi nếu người xông đất hợp tuổi với gia chủ sẽ hỗ trợ gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi, làm ăn phát đạt trong năm mới.

Tuy nhiên, nếu không thể lựa chọn được người hợp tuổi thì gia chủ có thể tự xông nhà cho mình hoặc để người trong nhà xông đất cho nhà mình. Sẽ chọn một người trong nhà khỏe mạnh, vui vẻ và hợp với gia chủ để tiến hành việc xông đất.

Để tự xông đất nhà mình, gia chủ sẽ đi ra khỏi nhà (có thể đi chùa, đình hoặc miếu để hái lộc) trước thời điểm giao thừa. Khi qua giao thừa, chủ nhà trở về là hoàn thành quá trình tự xông nhà.

Có nên cho trẻ em xông nhà không?

Ngoài việc tự mình xông đất trong năm mới gia chủ có thể để trẻ em xông đất. Bởi theo quan niệm của dân gian trẻ em thường lanh lợi, trong sáng nên nếu xông đất nhà đầu năm mới sẽ đem đến nhiều may mắn, giúp tăng thêm vận khí của gia chủ, rước lộc vào nhà cho gia chủ, giúp mọi việc trong năm mới thuận buồm xuôi gió.

Gia chủ có thể ra ngoài cùng con cháu trước giờ giao thừa và khi quay về nhà thì cho trẻ vào nhà trước xông đất hoặc vào cùng trẻ trong thời điểm chuyển giao để tự xông đất.

Một số lưu ý khi tự xông đất nhà mình

  • Gia chủ nên chuẩn bị các bao lì xì và các lời chúc xông đất đầu năm mới cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, gia chủ có thể chuẩn bị những món quà như tranh mới, những bức thư pháp có ý nghĩa cho gia đình để cả năm được may mắn.
  • Việc tự xông đất nhà mình không nên diễn ra quá lâu, chỉ khoảng từ 10 phút đến 15 phút để mọi sự trôi chảy, suôn sẻ.
  • Gia chủ nên mặc quần áo tươi sáng, không nên mặc quần áo màu trắng hay đen khi xông đất.
  • Gia chủ không nên tự xông đất nếu có tang hay không hợp mệnh với con giáp năm đó.
  • Gia chủ là nữ vẫn có thể tự xông đất cho nhà mình.
  • Khi xông đất thì cả nhà cùng nhau nói về những điều vui vẻ, tích cực, hạn chế nói chuyện không vui.

Để dễ dàng chọn được người xông đất hợp tuổi, gia chủ có thể tham khảo bài Tuổi xông đất năm 2024 theo 12 con giáp cho gia đình gặp nhiều may mắn.

Thứ Sáu, 19/01/2024 17:09
3,65 👨 14.114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024