Cách trả lời khôn khéo khi được hỏi trong buổi phỏng vấn: Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

“Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?”, đây là một trong những câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường đặt ra cho các ứng viên trong các buổi phỏng vấn xin việc. Đối với nhiều ứng viên, đây là một câu hỏi khó và gây nhiều lúng túng, họ thường không biết nên đưa ra một mức lương như thế nào là hợp lý, quá thấp hay quá cao đều không tốt.

Vậy, khi được hỏi câu hỏi trên, các ứng viên nên trả lời như thế nào để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, mời các bạn tham khảo một số gợi ý trong bài viết dưới đây nhé.

Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

Đừng bao giờ nói “tiền không quan trọng”

Các ứng viên khi được hỏi “Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?” thường ngại đưa ra một con số chính xác. Thậm chí có một số ứng viên còn trả lời rằng: “Đối với tôi lương không quan trọng, quan trọng là tôi được học hỏi kinh nghiệm…”. Trên thực tế, đây là một dấu hiệu của sự non nớt, thiếu kinh nghiệm và các nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng không tốt với ứng viên đưa ra câu trả lời như vậy.

Phỏng vấn xin việc

Hãy khéo léo để nhà tuyển dụng trả lời thay bạn

Nếu chưa thể đưa ra con số cụ thể về mức lương mong muốn, bạn có thể trả lời khéo léo để “lái” câu chuyện sang một hướng khác, ví dụ như giới thiệu thêm về bản thân với nhà tuyển dụng, sau đó quay trở lại vấn đề nhà tuyển dụng đang hỏi để họ trả lời thay bạn.

Ví dụ, “Qua tìm hiểu và trao đổi thêm với anh chị trong buổi phỏng vấn này, tôi thấy môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp của công ty là môi trường làm việc tôi mong muốn từ lâu. Vị trí này rất phù hợp với những kiến thức và kinh nghiệm của tôi, và tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt công việc được giao để có cơ hội thăng tiến cho bản thân. Vậy, anh/chị có thể cho biết mức lương công ty dự định trả cho vị trí này là bao nhiêu?”.

Nếu nhà tuyển dụng tiết lộ mức lương họ dự định trả dao động trong một khoảng nào đó, bạn có thể dựa vào đó để đưa ra mức lương phù hợp với bản thân.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng từ chối trả lời câu hỏi bạn nêu ra, bạn hãy dựa vào khối lượng công việc, quy mô công ty, để đưa ra một con số cụ thể. Tất nhiên mức lương đó phải phù hợp với năng lực, kinh nghiệm của bản thân bạn.

Đưa ra mức lương phù hợp với khả năng, kinh nghiệm của bản thân

Hạn chế nhắc đến mức lương cũ nếu không được hỏi

Mức lương ở công ty cũ là một vấn đề khá nhạy cảm và đôi khi sẽ mang đến cho bạn khá nhiều bất lợi trong buổi phỏng vấn công việc mới. Bởi nếu đưa ra mức lương cũ quá thấp thì nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để trả một mức lương tương đương cho bạn, thậm chí một số nhà tuyển dụng còn cho rằng mức lương cũ phản ánh năng lực làm việc của bạn nên họ sẽ không tuyển dụng bạn. Vì vậy, hãy hạn chế nhắc tới mức lương ở công ty cũ nếu không được nhà tuyển dụng hỏi.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng muốn biết về mức lương của bạn tại công ty cũ, sau khi trả lời, bạn hãy trình bày thêm về sự khác biệt giữa công việc cũ và công việc ứng tuyển, đặc biệt nhấn mạnh vào những nhiệm vụ mới trong công việc ứng tuyển mà bạn sẽ đảm trách.

Mạnh dạn hỏi về chính sách lương, thưởng của công ty

Trước khi đưa ra câu trả lời cho câu hỏi “Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?” của nhà tuyển dụng, bạn hãy mạnh dạn hỏi về chính sách tăng lương, thưởng của công ty. Dựa vào câu trả lời của nhà tuyển dụng, bạn có thể sẽ biết được công ty có “mạnh tay” trong vấn đề tài chính hay không.

Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có thể thỏa thuận được một mức lương theo mong muốn với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn xin việc.

Thứ Ba, 24/12/2019 08:39
4,98 👨 15.981
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc