7 cách làm dịu tay nóng rát do dính ớt

Nếu không may tay dính ớt cay bạn sẽ thấy bỏng rát, khó chịu ở khu vực tiếp xúc. Nguyên nhân là do trong ớt có chứa chất capsaicin sẽ gây cảm giác khó chịu ngay lập tức khi dính vào tay.

Dưới đây là một số cách làm dịu nóng rát khi tay dính ớt thường được áp dụng, mời các bạn tham khảo.

Bỏng rát do ớt

Sử dụng rượu hoặc bia

Hãy rửa sạch tay rồi thoa rượu hoặc bia lên các điểm bị nóng rát vài lần, các triệu chứng sẽ thuyên giảm. Do chất capsaicin trong ớt có thể hòa tan nhanh trong cồn có ở rượu bia.

Lưu ý: Khi sử dụng, bạn tránh để những hoạt chất chứa cồn dính vào mắt nếu không sẽ gây kích ứng.

Sử dụng giấm

Giấm có tính axit, ớt có tính kiềm.Vì vậy, khi cảm thấy tay bỏng rát khó chịu sau khi thái ớt, có thể đổ giấm lên tay và xoa nhiều lần. Giấm có thể trung hòa độ pH, giúp vấn đề kích ứng sẽ được giảm bớt.

Sử dụng kem đánh răng

Khi tay cảm thấy bỏng rát do tiếp xúc với ớt, bạn có thể dụng kem đánh răng bôi lên các điểm bị nóng và để trong vài phút. Thành phần Menthol trong kem đánh răng sẽ giúp làm mát, làm giảm cảm giác đau và rát.

Khi kem đánh răng, có thể rửa sạch tay bằng nước sạch và bôi lại nếu còn cảm giác bỏng rát.

Sử dụng nước trà

Khi bị bỏng rát do tiếp xúc với ớt, có thể dùng nước trà để rửa, rồi dùng phần lá trà xát lên những điểm bị nóng. Triệu chứng khó chịu sẽ được cải thiện sau khi bạn lặp lại thao tác này vài phút.

Rửa tay bằng nước ấm

Sử dụng nước ấm để rửa tay có thể làm giảm triệu chứng khó chịu ở tay do tiếp xúc với ớt. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này, bạn cần chú ý tới nhiệt độ của nước để không bị bỏng.

Không nên dùng nước lạnh để rửa bởi chất capsaicin trong ớt không thể hòa tan trong nước lạnh.

Dùng bột mỳ khô

Sau khi cắt ớt mà bị dính vào tay, bạn có thể xoa tay bằng bột mì khô. Sau vài phút rửa lại bằng nước sạch, triệu chứng bỏng rát, khó chịu sẽ giảm đi.

Đeo găng tay khi thái ớt

Khi thái ớt, bạn nên đeo găng tay hoặc bôi dầu ăn vào tay trước để tránh bị bỏng rát tay. Nếu chẳng may làm dính ớt lên mắt, bạn cân chớp mắt liên tục trong một bát nước sạch hoặc có thể dùng bã chè tươi đắp lên mắt giảm độ cay và khó chịu.

Thứ Bảy, 25/05/2024 09:40
31 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt