Tổng hợp các cách làm bánh Flan đơn giản tại nhà

Bánh flan hay còn gọi là bánh lăng, là món ăn thơm ngon, mềm mịn, mát lạnh được nhiều người yêu thích. Ngoài cách làm bánh flan sữa tươi truyền thống bạn có thể học cách làm bánh flan phô mai béo thơm dưới đây để có mẻ bánh thơm ngon chiêu đãi cả nhà nhé!

Bạn có thể làm bánh flan bằng nồi hấp, lò nướng, lò vi sóng hoặc nồi chiên không dầu, nồi cơm điện đều được.

Cách làm bánh Flan sữa tươi

Nguyên liệu chế biến

  • 3 quả trứng gà
  • 2 lòng đỏ trứng đã tách riêng
  • 500ml sữa tươi không đường
  • 150ml sữa đặc hoặc 1 thìa Vanila
  • Muối (không bắt buộc)
  • Đường
  • Nước

Nguyên liệu làm bánh Flan

Công thức Quản Trị Mạng đưa ra phù hợp với khoảng 3 - 4 người ăn. Nếu muốn làm nhiều người ăn hơn, các bạn hãy chủ động tăng khối lượng theo tỉ lệ thuận nhé.

Dụng cụ cần thiết

  • Dụng cụ đánh trứng bằng tay
  • Khuôn làm bánh Flan đảm bảo an toàn, vệ sinh và bền chắc

Bước 1: Chuẩn bị nước hàng làm bánh Flan

Bánh Flan còn có tên gọi khác là Caramen bởi vì phần nước Caramen (nước đường thắng, nước hàng) phủ ngoài bánh. Đây là một trong những nguyên liệu quan trọng để tạo ra những chiếc bánh thơm ngon.

Chính vì vậy nên công đoạn chuẩn bị nước hàng cho Caramen nhất định không thể bỏ qua và cần làm đầu tiên. Bạn có thể thắng nước hàng theo một trong trong hai cách dưới đây:

Thắng nước hàng bằng nồi

Bạn cho ba thìa đường vào nồi, bật bếp đun và đảo đều để đường chảy ra. Khi thấy đường có dấu hiệu sôi, bắt đầu ngả sang màu nâu vàng thì bạn cho tiếp một chút nước rồi đun cho tới khi nước đường dần keo lại.

Thắng nước hàng bằng nồi

  • Nếu gặp phải trường hợp nước hàng keo đặc quá thì có thể “chữa” bằng cách đổ thêm một chút nước đun cho loãng ra.
  • Ngược lại, nếu nước hàng quá loãng bạn hãy bật bếp đun tiếp để nước bốc hơi dần.

Làm nước hàng bằng lò vi sóng

Cho lượng đường và nước vừa đủ vào bát (loại bát có thể sử dụng trong lò vi sóng) rồi đặt vào lò, bật chế độ nhiệt độ cao rồi quay trong khoảng 5 phút. Khi bỏ ra, hỗn hợp đường nước đã chuyển thành dạng nước Caramen dạng keo mà bạn cần ngay. Khi quay bằng lò vi sóng bạn nên chú ý theo dõi nếu không rất dễ cháy và làm hỏng phần nước, dẫn đến phải chuẩn bị lại từ đầu nhé.

Làm nước hàng bằng lò vi sóng

Sau khi đã đun hoặc quay lò vi sóng xong nước đường, bạn hãy nhanh chóng đổ ngay vào từng khuôn, tránh để nguội khiến keo đông cứng, khó làm nhé. Thêm nữa, bởi vì khẩu vị ăn ngọt của từng đối tượng là khác nhau nên bạn có thể linh hoạt mà cân đối lượng nước hàng vừa phải trong từng khuôn. Đừng quên tráng đều lên thành khuôn để món bánh đẹp mắt hơn nữa nha.

Bước 2: Đánh đều hỗn hợp trứng

Đánh đều hỗn hợp trứng

Bước tiếp theo, bạn cho đường, trứng vào bát rồi dùng cây đánh trứng bằng tay đánh đều cho đến khi tất cả lòng đỏ, lòng trắng, đường hòa vào nhau.

Bạn cho 1 thìa Vanila và muối (nếu có chuẩn bị nguyên liệu này) vào đánh luôn cùng hỗn hợp trứng nhé.

Bước 3: Đun sữa rồi đổ vào hỗn hợp trứng

Đun sữa rồi đổ vào hỗn hợp trứng

Tiếp theo là đến công đoạn đun nóng sữa tươi. Bạn pha sữa tươi với sữa đặc (nếu có) rồi cho lên bếp đun nóng hoặc cho vào lò vi sóng quay. Lưu ý, sữa tươi không nên đun sôi hoặc quay quá lâu vì như thế sẽ làm mất chất dinh dưỡng tốt có trong sữa tươi.

Khi nhiệt độ của sữa đã đạt tiêu chuẩn, bạn đổ từ từ, chia thành 3 lượt vào hỗn hợp trứng đường vừa làm xong. Mỗi lượt đổ sữa bạn luôn phải đánh đều ngay để hỗn hợp không bị vón cục. Thời gian mỗi lượt cách nhau là khoảng 1 - 2 phút. Nếu đổ tất cả sữa nóng vào ngay có thể dẫn đến hiện tượng trứng chín luôn, hỏng hỗn hợp.

Bạn đánh đến khi đều thì dừng lại vớt hết lớp bọt hoặc đợi bọt tan mới đổ vào khuôn, nếu không sẽ làm bánh bị rỗ sau khi hấp xong. Khi đổ, bạn nên sử dụng rây để lọc gợn trứng thừa hoặc bọt để sản phẩm cuối cùng thơm ngon, mềm mịn nhất.

Bước 4: Tiến hành hấp bánh

Có rất nhiều cách và dụng cụ hỗ trợ để làm bánh Flan (Caramen) tại nhà một cách đơn giản, nhanh chóng. Nguyên lý hoạt động chung của chúng đều là tạo ra hơi nước để hấp bánh trong một khoảng thời gian cụ thể.

Cách làm bánh Flan phô mai mềm mịn, thơm ngon

Nguyên liệu

  • Trứng gà: 6 quả (lấy 3 quả nguyên và 3 lòng đỏ)
  • Đường: 110g
  • Whipping cream: 50ml
  • Phô mai con bò cười: 4 viên
  • Sữa tươi không đường: 400ml
  • 2 muỗng đường
  • 1 gói cà phê để làm caramel

Cách làm

Cho đường vào nồi, đun ở lửa nhỏ. Khi đường tan ra và có màu vàng sậm như màu cánh gián là được. Hòa tan cà phê rồi cho một chút vào nồi caramel, và khuấy đều. Đổ hỗn hợp có được vào khuôn bánh tráng đều đáy khuôn.

Cho 3 quả trứng gà nguyên và tách thêm 3 lòng đỏ vào tô. Đánh tan trứng. Nên đánh nhẹ và theo 1 chiều.

Cho 110g đường hỗn hợp trứng và khuấy đều.

Cho phô mai lên đun cách thủy đến khi tan chảy là được.

Cho 400ml sữa, whipping cream, phô mai tan chảy vào đun, khi hỗn hợp ấm lên khoảng 50 – 60 độ C thì ngừng lại.

Rót từ từ hỗn hợp này vào tô trứng, khuấy nhẹ và đều tay. Rây hỗn hợp 2 lần sau đó đổ vào khuôn bánh đã tráng caramel.

Cách làm hỗn hợp trứng

Xếp khuôn bánh vào nồi hấp. Dùng một miếng vải xô che lên mặt bánh để không bị rỗ. Hấp bánh trong khoảng 30 phút với lửa nhỏ.

Trong quá trình hấp khoảng 10 phút bạn nên mở nắp ra một lần, dùng khăn lau nước đọng trên vung để nước không nhỏ xuống mặt bánh.

Khi bánh chín, tắt bếp, lấy bánh ra và đợi cho bánh nguội, nhẹ nhàng đổ ra đĩa và thưởng thức

Bánh flan phô mai

Làm bánh Flan bằng lò vi sóng

Làm bánh Flan bằng lò vi sóng

Riêng với cách làm bằng lò vi sóng, bạn sẽ không cần phải dùng nước hấp, chỉ cần đặt khuôn bánh vào khay lò, bật chế độ nhiệt trung bình - thấp rồi cho quay trong 9 - 10 phút. Lưu ý, khuôn bánh Flan sử dụng phải dùng được trong lò vi sóng bạn nhé!

>> Xem thêm hướng dẫn chi tiết làm bánh Flan bằng lò vi sóng tại đây.

Làm bánh Flan bằng lò nướng

Làm bánh Flan bằng lò nướng

Ở công đoạn làm bánh Flan bằng lò nướng này, bạn cần chuẩn bị thêm 1 chiếc khay có độ cao thành tầm 5cm, xếp một chiếc khăn bông ở dưới rồi đổ nước sôi vào khay với mực nước khoảng 2/3 khay. Sử dụng nước sôi sẽ nhanh hơn bởi vì bản chất nhiệt độ trong lò nướng là để duy trì độ nóng cho nước, khiến nước bốc hơi để hấp bánh.

Sau đó, bạn lần lượt đặt các khuôn bánh đã đổ đầy vào khay, cẩn thận đặt vào lò nướng rồi bật lò với mức nhiệt 150 độ C. Lưu ý, bạn cần theo dõi trong 10 phút đầu để chắc chắn rằng nước trong nồi có được độ nóng ổn định, có hiện tượng bốc hơi liên tục.

Nếu bạn thấy nước có dấu hiệu sôi lăn tăn, liên tục thì hãy giảm mức nhiệt xuống khoảng 120 độ C. Ngược lại, nếu nước không bốc hơi thì có thể tăng nhiệt độ lên 170 độ C nhé.

Bánh sẽ chín sau 30 - 45 phút, tùy thuộc vào công suất của lò hay độ dày, độ cao của bánh.

>> Tìm hiểu chi tiết: Hướng dẫn 4 bước làm bánh Flan bằng lò nướng thơm ngon tại nhà

Làm bánh Flan bằng nồi cơm điện

Làm bánh Flan bằng nồi cơm điện

Để làm bánh Flan bằng nồi cơm điện, đầu tiên bạn đổ nước khoảng 1/4 nồi cơm rồi đặt khay hấp lên trên, xếp các cốc bánh Flan vừa chuẩn bị vào nồi cơm, bấm nút nấu. Tiếp theo, bạn dùng khăn xô phủ lên miệng nồi rồi đậy kín nắp lại.

Nếu muốn tránh tình trạng khuôn xê dịch, bạn có thể lót thêm dưới khay hấp một chiếc khăn bông rồi mới đặt cốc bánh lên trên (như hình).

Bạn để nồi nấu khoảng 20 phút, khi bắt đầu chuyển sang chế độ ủ thì có thể dùng tăm xiên bánh để kiểm tra. Nếu tăm rút ra không bị dính hỗn hợp trứng sữa thì tức là bánh đã chín.

>> Xem thêm: Làm bánh flan bằng nồi cơm điện

Sử dụng máy làm sữa chua và Caramen

Sử dụng máy làm sữa chua và Caramen

Hiện nay trên thị trường đã có riêng loại máy làm sữa chua và Caramen để người tiêu dùng lựa chọn. Máy làm caramen và sữa chua Hitops HT-83 sở hữu hai chức năng đúng như tên gọi, đó là làm ra những cốc sữa chua thơm ngon hay những chiếc bánh Flan hòa quyện tinh tế giữa vị béo ngậy và dịu ngọt.

Thân máy được thiết kế đơn giản, nắp đậy kín được làm bằng nhựa an toàn, trong suốt giúp bạn có thể theo dõi dễ dàng quá trình hấp bánh.

Bạn chỉ cần xếp khuôn bánh đi kèm máy đã đổ nước đường cùng hỗn hợp trứng sữa vào trong máy, cho nước vào lòng vỉ chứa nước, đậy nắp rồi chọn chế độ C (chế độ làm Caramen) và chờ đợi đến khi máy báo xong, thế là bạn đã có món tráng miệng tuyệt vời cho cả nhà rồi đó!

>> Có thể bạn quan tâm: Bí quyết làm sữa chua trân châu cốt dừa Hạ Long tại nhà ngon như ngoài hàng

Hấp Caramen bằng nồi hấp, nồi thông thường

Hấp Caramen bằng nồi hấp, nồi thông thường

Caramen cũng có thể hấp dễ dàng với nồi hấp, các loại nồi thông thường theo cơ chế hấp cách thủy.

Bạn đổ một lượng nước vừa đủ vào nồi rồi đun sôi nước, sau đó để bếp nhỏ để nước giữ được độ sôi, độ nóng lăn tăn cho hơi bốc lên. Tiếp đến, bạn đặt tầng hấp lên trên, xếp một lớp khăn bông ở dưới để tránh khuôn xô dịch do hơi nước (không bắt buộc) rồi xếp tiếp khuôn bánh Flan đã chuẩn bị vào.

Cuối cùng, bạn phủ thêm một chiếc khăn bông sạch nữa trên miệng nồi, thi thoảng mở vung để nước không đọng lại ở nắp nồi, làm bánh không ngon.

Hấp như vậy trong khoảng 30 phút là bánh chín, bạn có thể tắt bếp và cho bánh ra ngoài.

Bánh Flan thơm ngon, béo ngậy

Vậy là chỉ với những nguyên liệu đơn giản cùng đồ gia dụng sẵn có của gia đình, các bạn đã có thể làm ngay cho mọi người món bánh Flan thơm lừng, béo ngậy tuyệt vời này rồi đó.

Ghé thăm Quản Trị Mạng thường xuyên để tìm hiểu những thủ thuật công nghệ thú vị, những mẹo hay cuộc sống, bí kíp chọn quà tặng bổ ích nhé!

Thứ Tư, 04/08/2021 14:48
4,89 👨 24.702
0 Bình luận
Sắp xếp theo