Các món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ Tết

Tết là một ngày quan trọng nhất trong năm, đây là dịp mà tất cả mọi người trong gia đình, quây quần lại bên nhau để cùng tận hưởng không khí mùa xuân về trên khắp mọi nơi.

Tết đến gia đình nào cũng vậy, dù sang hay khó cũng chuẩn bị mâm cơm ngày Tết thịnh soạn với nhiều món ăn ngon và đặc biệt mà ngày thường không có trước là để cúng tổ tiên, ông bà mong tổ tiên sẽ phù hộ cho con cháu 1 năm mới ấm no, hạnh phúc, sau là để cả gia đình cùng hưởng lộc và vui vầy sum họp cùng nhau.

Vậy bạn đã biết mâm cỗ ngày Tết của người Việt có những món ăn gì không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Bánh chưng

Bánh chưng

Nhắc tới bánh chưng chúng ta sẽ nghĩ ngay đến ngày Tết, đây là một món ăn đặc trưng, một nét đẹp văn hóa của người Việt. Bánh chưng có từ rất lâu đời, cả năm đến Tết các gia đình mới quây quần bên nhau để làm bánh chưng chuẩn bị cho ngày Tết, chính vì vậy mà mọi người từ già đến trẻ đều háo hức chờ đợi những chiếc bánh chưng ra lò, trẻ con thì vui vẻ được bố mẹ gói cho những chiếc bánh chưng hình vuông bé xíu, và đeo trước cổ để đi chơi Tết cùng gia đình.

Tuy nhiên thời nay mọi thứ đều có sẵn và tiện dụng dễ dàng mua bất cứ ở nơi đâu. Nhưng những chiếc bánh chưng cho chính tay bạn gói cùng bên gia đình, sẽ đem lại cho bạn một cảm giác hào hứng và thú vị khi ngồi bên bếp lửa chờ đợi thành phẩm của mình.

2. Dưa hành

Dưa hành

Dưa hành là một món ăn mỗi dịp gần Tết thì chúng ta mới thấy xuất hiện, đây là một món ăn chống ngán cho ngày Tết khi ăn những miếng bánh chưng nhiều thịt cũng như những món giò xào đều rất ngon, dưa hành khiến cho vị giác của bạn cảm thấy tươi mới.

3. Thịt đông

Thịt đông

Thịt đông là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết, thịt đông là món ăn được chế biến khá nhanh và đơn giản nhưng lại là món ăn được khá nhiều người ưa thích khi kết hợp với dưa hành hoặc dưa chua, chấm kèm thêm nước mắm ớt thì rất hợp.

4. Thịt gà luộc

Thịt gà luộc

Trong những mâm cỗ trong những dịp giỗ, lễ Tết của người Việt thì thịt gà luộc là một món không thể thiếu trên mâm cơm cúng của mỗi gia đình. Nhiều gia đình ở quê cứ vào dịp tháng 6, 7 lại mua những đàn gà con để về nuôi để cuối năm con cháu về lại mang ra thịt để mọi người cùng thưởng thức. Thịt gà từ trước đến nay mọi người luôn tin rằng gà mang đến niềm may mắn, sự khởi đầu thuận lợi cho năm mới. Gà được lựa chọn những con tươi ngon, làm sạch rồi cho vào nồi luộc cùng với 1 số gia vị như gừng, hoa hồi, hoa tiêu. Gà luộc chín tới có màu vàng, không bị rách da và được chấm với muối chanh ớt.

5. Nem rán

Nem rán

Nem rán là một trong những món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, nhất là đối với người dân miền Bắc. Từ lâu, nem rán đã trở thành món ăn được yêu thích của nhiều gia đình trong các bữa ăn hàng ngày chứ không chỉ trong dịp lễ Tết. Chiếc nem rán ngon phải ở lớp bánh đa nem để gói bánh, phải làm sao cho chiếc nem được giòn tan khi cho vào miệng, và phần nhân bên trong phải thật thơm ngon. Bên cạnh đó nước chấm cũng là một điều quan trọng góp phần tạo nên vị ngon cho đĩa nem thật vừa miệng.

6. Canh măng hầm móng giò

Canh măng hầm móng giò

Bên cạnh những món ăn trên thì một món canh là điều không thể thiếu trong mâm cơm cũng như mâm cỗ ngày Tết. Canh măng khô hầm móng giò, đây là mó canh mang đến cho chúng ta nhiều chất dinh dưỡng cũng như các bài thuốc chữa bệnh cho cơ thể trong ngày Tết.

7. Xào thập cẩm

Xào thập cẩm

Khi các món ăn đã khiến bạn ngán thì bạn muốn tìm đến một loại rau củ quả tươi, thanh mát cung cấp cho cơ thể vitamin, chất xơ. Những món xào thập cẩm sẽ giúp bạn cảm thấy lạ miệng và rất hợp vị khi bạn muốn ăn cơm. Bên cạnh đó những món xào nhiều mầu sắc sẽ đem đến cho mâm cỗ gia đình bạn thêm đẹp mắt hơn. Vì vậy bạn không nên bỏ qua món xào này nhé.

8. Xôi gấc

Xôi gấc

Xôi gấc là món ăn có vị ngon và thơm của gạo mới. Những món xôi là món mà các bạn nhỏ rất thích, mà nó còn là món ăn giúp chúng ta thêm ngon miệng trong những ngày Tết. Bên cạnh đó theo quan niệm của dân gian xưa những đĩa xôi gấc màu đỏ sẽ đem lại nhiều may mắn, phát tài cho gia đình cả năm sắp tới.

Thứ Năm, 26/01/2017 19:34
4,52 👨 1.714
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024