10 Tác dụng của tinh dầu tràm đối với sức khỏe và làm đẹp

Dầu tràm được biết đến là một loại tinh dầu có công dụng vượt trội trong việc sát trùng, chăm sóc hệ hô hấp, cơ xương khớp và khả năng điều trị vết thương, diệt khuẩn tốt. Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu 10 tác dụng của tinh dầu tràm qua bài viết dưới đây nhé!

Lá chi tràm được sử dụng để làm tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm là gì?

Tinh dầu tràm (tên tiếng Anh là Cajeput Essential Oil) là tinh dầu tự nhiên được chiết xuất từ lá và cành của cây chi tràm thông qua quá trình chưng cất và tách lọc. Loại tinh dầu này có chứa chất kháng khuẩn cực tốt như alpha-terpineol, eucalyptol... đặc biệt hiệu quả với các bệnh nhiễm trùng ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

10 tác dụng của tinh dầu tràm với sức khỏe và làm đẹp

Tác dụng của tinh dầu tràm với sức khỏe

Tinh dầu tràm được biết đến với là thành phần tự nhiên thiên nhiên và được xem là người bạn của mọi nhà, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng. Vậy, nó có tác dụng với sức khỏe như thế nào? Mời bạn tham khảo thông tin sau đây:

1. Tinh dầu tràm ngăn ngừa và làm giảm bệnh về đường hô hấp

Khi giao mùa, thời tiết thường thay đổi thất thường khiến cho cơ thể bạn không kịp thích nghi. Đây chính là thời điểm lý tưởng để cho các virus và vi khuẩn có hại cho đường hô hấp gây ra những triệu chứng như viêm thanh quản, phế quản... Chúng thường hướng đến các đối tượng có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Tác dụng của tinh dầu tràm là tiêu diệt những vi khuẩn, nấm mốc, đào thải dị vật... làm giảm phù nề niêm mạc, giúp bạn hít thở dễ dàng, từ đó đảm bảo lượng oxy cung cấp cho máu đầy đủ. Để ngăn ngừa và điều tri một số bệnh về đường hô hấp như khó thở, ho... bạn hãy ngửi trực tiếp tinh dầu tràm từ lọ và có thể khuếch tán dung dịch này bằng cách sử dụng máy khuếch tán tinh dầu. Ngoài ra, bạn cần kết hợp tắm với tinh dầu tràm mỗi ngày hoặc bôi vào cổ, sau tai, lồng ngực mỗi khi đi ra ngoài.

Tinh dầu tràm tốt cho hệ hô hấp

2. Tinh dầu tràm giúp hạ sốt nhanh

Sốt là triệu chứng có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Đây là cơ chế phản ứng bình thường khi cơ thể cần được thoát nhiệt ra bên ngoài và giải độc tố qua đường lỗ chân lông. Tinh dầu tràm có tác dụng làm cho cơ thể thoát được nhiệt ra bên ngoài cũng như toát mồ hôi để giúp cơ thể bạn hạ sốt nhanh.

Cách hạ sốt với tinh dầu tràm như sau: Chuẩn bị một chậu nước ấm, tiếp theo nhỏ khoảng 15 - 20 giọt tinh dầu tràm nguyên chất vào đó và khuấy đều. Sau khi đã chuẩn bị xong chậu nước thì bạn dùng khăn sạch, nhúng vào chậu nước và thấm ướt đều lên trán và cơ thể, lúc này cơn sốt sẽ giảm đi đáng kể.

3. Tinh dầu tràm giúp trị viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng và viêm các xoang cạnh mũi do xoang bị tắc nghẽn, gây ra các triệu chứng đau nhức, khó chịu cho người mắc phải. Viêm xoang rất khó để điều trị dứt điểm và cần phải mất khá nhiều thời gian mới thuyên giảm.

Tinh dầu tràm chính là vị cứu tinh giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm xoang. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một bát nước nóng vừa phải, sau đó nhỏ một vài giọt tinh dầu tràm vào, tiếp theo lấy khăn trùm kín đầu để bát nước dưới mũi và xông. Lúc này, tinh dầu tràm sẽ bốc lên cùng với hơi nước và bạn cần hít thở đều để đưa tinh dầu tràm vào trong mũi nhằm diệt khuẩn, đồng thời làm mềm và chảy những dịch nhầy, mủ ra bên ngoài. Thực hiện phương pháp này đều đặn mỗi ngày sẽ giúp triệu chứng đau xoang thuyên giảm.

4. Tinh dầu tràm giúp khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp thường gặp ở những người cao tuổi, khiến người bệnh mệt mỏi, đau nhức, làm giảm khả năng vận động và làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Quá trình này xảy ra là do hệ thống trao đổi chất giảm đi khiến cho chất lượng xương khớp cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng nhức mỏi xương khớp.

Tinh dầu tràm sở hữu những thành phần làm tăng cường khả năng tuần hoàn máu, giúp cho việc trao đổi chất từ đó mà tăng lên, làm giảm tình trạng đau nhức xương khớp. Bên cạnh việc sử dụng tinh dầu tràm, bạn cũng cần tập luyện thể dục thể thao, tăng cường đi lại để giúp khắc phục đau nhức xương khớp hiệu quả.

Giảm đau nhức xương khớp bằng cách sử dụng tinh dầu tràm

5. Tinh dầu tràm giúp chữa đầy bụng, khó tiêu

Hiện tượng bụng phình to, căng cứng hay có cảm giác óc ách đầy nước là tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Tình trạng này thường gặp phải do rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, rối loạn chuyển hóa tinh bột do thói quen ăn uống vô tội vạ, sinh hoạt không khoa học, rối loạn tiêu hóa...

Sử dụng tinh dầu tràm trị chứng đầy hơi, khó tiêu rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào lòng bàn tay, sau đó xoa đều 2 tay vào nhau và massage lên bụng theo chiều của kim đồng hồ. Điều này sẽ giúp bụng của bạn ấm lên và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt lại (thực hiện khoảng 5 – 10 phút). Tiếp theo, bạn cần thực hiện động tác đạp xe đạp để hơi ứ đọng trong bụng nhanh chóng được đẩy ra ngoài và giảm khó chịu ngay tức thì.

Tác dụng của tinh dầu tràm trong việc làm đẹp

Ngoài việc mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe thì tinh dầu tràm còn được áp dụng rất nhiều trong việc làm đẹp như sau:

6. Tinh dầu tràm giúp trị mụn

Mụn là bệnh da liễu, xảy ra do sự rối loạn chức năng của các hormone và tuyến nhờn dưới da. Từ đó, những khối u nhỏ dần xuất hiện và gây tổn thương trên da, có thể đau, đỏ hay sưng. Mụn có thể phát sinh ở bất cứ đâu trên cơ thể người, đặc biệt là trên mặt, cổ, lưng... và nếu không biết cách điều trị sẽ dẫn đến sẹo vĩnh viễn.

Tinh dầu tràm giúp điều trị mụn hiệu quả, bạn chỉ cần dùng một ít tinh dầu tràm tẩm vào bông gòn hoặc bông ngoáy tai, bôi trực tiếp lên vùng da có mụn, cứ đều đặn mỗi ngày 1 – 2 lần. Thành phần của tinh dầu tràm có chức năng kháng khuẩn, khử trùng tốt và điều trị nấm cực kỳ hiệu quả, lại không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Người dùng nên sử dụng tinh dầu tràm bôi lên da trước khi đi ngủ hoặc vào buổi sáng khi vừa thức dậy để tinh dầu có thể phát huy hết khả năng.

Sử dụng tinh dầu tràm để trị mụn

7. Tinh dầu tràm giúp khử mùi vùng da dưới cánh tay

Vùng da dưới cánh tay thường tiết ra rất nhiều mồ hôi gây ra khó chịu cả cho bạn lẫn những người xung quanh. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do cơ địa có tuyến mồ hôi hoạt động quá mức, dẫn đến việc tiết ra nhiều dầu và chất béo. Bản thân các chất này không có mùi, thế nhưng khi kết hợp với nhóm vi khuẩn có trong môi trường ẩm kín trên cơ thể sẽ sinh ra mùi hôi khó chịu.

Tinh dầu tràm có tính kháng khuẩn tốt, giúp tiêu diệt các vi khuẩn trên da, đặc biệt là trong môi trường ẩm kín như nách, do đó bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm để khử mùi hôi trên cơ thể. Cách làm đơn giản như sau: Bạn chỉ cần trộn tinh dầu tràm với dầu dừa và baking soda, sau đó dùng bông tăm thấm và bôi dung dịch lên phần hôi của cơ thể. Đây chính là giải pháp hiệu quả dành cho những ai bị hôi vùng da dưới cánh tay.

8. Tinh dầu tràm giúp trị nấm móng tay và nấm da

Nấm da, nấm móng tay là một bệnh lý hay gặp, đã có không ít người khổ sở bởi nó không những làm khó chịu, đau ngứa mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Những nơi dễ bắt gặp bệnh nấm da, nấm móng tay là những người hay đến môi trường nóng, ẩm ướt như hồ bơi, phòng thay đồ công cộng... hoặc có thể lây nhiễm nhau từ việc dùng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần áo...

Tinh dầu tràm với khả năng kháng viêm và điều trị nấm hiệu quả đã trở thành sự lựa chọn tuyệt vời trong việc điều trị nấm da, nấm móng tay. Cách chữa nấm da, nấm móng tay với tinh dầu tràm rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy bông tăm sạch, sau đó thấm tinh dầu tràm nguyên chất và thoa lên vùng da bị tổn thương. Đối với những loại nấm ngoan cố, bạn có thể trộn tinh dầu tràm với tinh dầu oregano, giúp trị dứt điểm hoàn toàn nấm trên da và trả lại sự tự tin cho bạn mà không gây tốn kém.

Tinh dầu tràm trị nấm hiệu quả

9. Tinh dầu tràm giúp làm đẹp, dưỡng tóc

Người xưa có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, vì vậy mái tóc chính là yếu tố đánh giá vẻ ngoài của một người. Một phương pháp chăm sóc tóc hiệu quả mà mọi người truyền tai nhau đó là dùng tinh dầu tràm. Bạn có thể tự làm dầu gội bằng tinh dầu tràm bằng cách trộn một vài giọt tinh dầu tràm với gel lô hội, dầu dừa hoặc một số tinh dầu thiên nhiên khác như tinh dầu lavender. Mỗi lần gội đầu, thay vì sử dụng dầu gội đầu, bạn hãy sử dụng loại dung dịch tự pha chế này. Nó sẽ mang lại hiệu bất ngờ.

10. Tinh dầu tràm giúp khử mùi hôi miệng hiệu quả

Hôi miệng là một trong những bệnh lý khiến bạn cảm thấy tự ti khi giao tiếp với người khác. Đừng lo! Tinh dầu tràm sẽ giúp bạn xua tan nỗi lo đó. Mùi hôi miệng xảy ra do sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng gây ra. Những vi khuẩn này thường sinh sống ở vùng ứ đọng của miệng như các túi nha chu, bề mặt lưỡi hay vùng kẽ giữa các răng... Bạn hãy pha một vài giọt tinh dầu trà nguyên chất vào nước ấm, khuấy đều và ngậm trong khoảng 1 phút, súc miệng và nhổ ra ngoài. Tinh dầu tràm có khả năng sát khuẩn mạnh, sẽ giúp miệng hết mùi hoặc hạn chế mùi hôi miệng, giúp bạn lấy lại tự tin và đảm bảo sức khỏe răng miệng được tốt nhất.

Tinh dầu tràm giúp khử mùi hôi miệng hiệu quả

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm

Để sử dụng tinh dầu tràm an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
  • Ngưng sử dụng ngay sau khi có những dấu hiệu bị kích ứng da.
  • Tuyệt đối không được uống tinh dầu tràm.
  • Để xa tầm tay của trẻ.
  • Đối với phụ nữ có thai, nên cân nhắc và hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Nên thử trước ở những vùng da như tay, chân để quan sát tác dụng của tinh dầu.
  • Những người bị hen suyễn nên hạn chế sử dụng.

Trên đây là 10 tác dụng của tinh dầu tràm với sức khỏe và làm đẹp mà chúng tôi chia sẻ đến bạn đọc. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!

>> Xem thêm:

Thứ Bảy, 28/03/2020 11:17
54 👨 1.751
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Làm đẹp