Tháng cô hồn kiêng gì? 17 điều kiêng, cấm kỵ trong tháng cô hồn

Vào tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn, nhiều người thường kiêng kỵ làm một số điều để để tránh xui xẻo và cầu bình an. Bởi theo quan niệm dân gian, “tháng cô hồn, mở cửa mả hay xá tội vong nhân” nên âm khí nặng nề, đặc biệt là ngày rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân. Vậy, tháng cô hồn là gì, những điều cần kiêng kỵ trong tháng cô hồn là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tháng cô hồn là gì?

Ở Trung Quốc, theo truyền thuyết dân gian, từ mùng 2/7 âm lịch, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan và đến rằm tháng 7 thì “thả cửa” để cho ma quỷ túa ra tứ phương, trở về dân gian, đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì kết thúc và các ma quỷ phải quay lại địa ngục. Do đó, vào ngày này, người trần thường cúng cô hồn để không bị cô hồn quấy nhiễu.

Truyền thuyết về tháng cô hồn

Còn ở VIệt Nam, cúng cô hồn được coi là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống. Từ xa xưa, người Việt đã quan niệm con người có hai phần đó là phần hồn và phần xác. Tùy theo lúc còn sống và những việc mà người đó làm dẫn đến khi mất đi, phần hồn sẽ tách khỏi phần xác mà được đầu thai thành kiếp khác hay xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rối người thường. Và tục cúng cô hồn từ đó mà xuất hiện.

Trong tháng 7 âm lịch này, nhiều người quan niệm rằng, trong những ngày như thế này thường xuất hiện rất nhiều quỷ đói, bị bỏ rơi lang thang khắp nơi, chính vì vậy mỗi gia đình sẽ chuẩn bị gạo, cháo, muối để hối lộ cho những vong linh này với mong muốn không bị họ quấy phá đến cuộc sống hằng ngày của gia đình mình, cũng như giúp cho những vong linh này có một ngày được ăn uống no nê, đỡ tủi phận.

Những việc làm này của người Việt mang tính văn hóa tâm linh để kết nối và thể hiện tính nhân văn giữa con người đang sống và người đã khuất, cũng như quan niệm về ngày xá tội: con người dù đã gây ra những tội ác gì thì trong quá trình chịu trừng phạt, quả báo, cũng có được một ngày xá tội, để đỡ khổ cực, đau đớn…

Trong ngày này các vong nhân được mở cửa ra ngoài

Ở Trung Quốc, việc cúng cô hồn được thực hiện vào ngày 14 tháng 7 Âm lịch, còn ở Việt Nam, thời gian này kéo dài nguyên một tháng, không nhất thiết phải là ngày rằm. Ngày cúng cô hồn có thể tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau.

Tháng cô hồn nên và không nên làm gì?

Nhiều người còn quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, chính vì vậy trong “tháng cô hồn hay xá tội vong nhân”, tháng ma quỷ này mọi người thường truyền tai nhau về những điều cấm kỵ trong tháng 7 cô hồn.

Những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người dân Đông Á. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đó là chỉ là những quan niệm chứ không có căn cứ khoa học. Vì vậy, nếu tin bạn cũng không nên quá mê tín, cực đoan gây hoang mang cho bản thân.

  • Không treo chuông gió đầu giường bởi tiếng chuông sẽ đánh động những linh hồn quỷ dữ. Chúng sẽ ám ảnh cả giấc mơ của bạn, quấy phá bạn.
  • Không đi chơi đêm bởi tháng 7 những bóng ma vất vưởng nơi trần gian, nhất là vào ban đêm.
  • Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã tùy tiện bởi điều này sẽ kêu gọi những linh hồn quỷ dữ bu đến và sẽ mang theo xui xẻo, những điều không may đến với gia đình của bạn.
  • Không ăn vụng đồ cúng bởi điều này là xúc phạm vào linh hồn của quỷ.
  • Không phơi quần áo vào ban đêm bởi ma quỷ có thể nhập hồn vào những bộ quần áo mà bạn phơi. Khi mặc vào là bạn đã vô tình mang “quỷ khí” vào trong người mình.
  • Đi chơi đêm không được réo tên nhau bởi ma quỷ có thể nhớ đến tên của người đó.
  • Không hù người khác bởi điều này có thể khiến họ hồn bay phách lạc, lúc đó ma quỷ có thể nhập tâm dễ dàng.
  • Không đứng dưới cây cổ thụ bởi đây là nơi mà ma quỷ dễ dàng trú ẩn.
  • Không nhặt tiền rơi trên đường vì đó có thể là tiền cúng ma quỷ. Nếu cầm những tờ tiền này có thể mang lại những điều không may.
  • Không nhổ lông chân trong tháng 7 âm lịch bởi theo quan niệm gian, thì “một sợi lông chân quản 3 con quỷ” nên người bị nhổ rất dễ gặp phải chuyện xui xẻo trong cuộc sống.

  • Không cắm đũa giữa bát cơm vì đó là hình thức cúng tế nên dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung với bạn.

  • Không mua xe cộ trong tháng cô hồn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

  • Không đến gần góc tường nhất là vào ban đêm bởi theo quan niệm dân gian, đó thường là nơi tối tăm nhất. Đây cũng là nơi nghỉ ngơi, trú ẩn của ma quỷ.

  • Không chụp hình qua gương bởi dễ dàng dẫn dụ âm khí từ các linh hồn ma quỷ. Theo quan niệm dân gian, tấm gương thuộc về âm tính.

  • Không để mũi dép hướng về giường khi ngủ.

  • Không cắt tóc vào tháng cô hồn bởi dễ khiến cho âm khí xâm nhập để rồi hay gặp tai họa.

  • Khi cúng cô hồn, tuyệt đối không nên cúng đồ mặn có thể khiến âm phần ma quỷ trở nên dữ tợn hơn.

  • Không nên bơi lội vì ma quỷ lang thang khắp nơi trong tháng cô hồn, nhất là những nơi có nước.

Ngoài ra, nhiều người còn tránh làm những việc lớn như: cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa… trong tháng cô hồn.

Những điều kiêng kị trong tháng cô hồn

Trong tháng 7 âm lịch này, ngoài việc cúng cô hồn, người Việt chúng ta còn có một ngày lễ khác vô cùng quan trọng đó chính là lễ Vu lan hay còn gọi là lễ Vu lan báo hiếu, đây là một ngày lễ rất lớn dành cho những người theo Phật giáo.

Thứ Tư, 16/08/2023 07:57
4,122 👨 54.633
0 Bình luận
Sắp xếp theo