Rằm tháng 7 là ngày gì? Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào

Rằm tháng 7 là ngày gì, rằm tháng 7 năm 2023 là ngày bao nhiêu, cúng vào ngày nào? Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về ngày rằm tháng 7, ngày lễ vô cùng quan trọng với nhiều gia đình Việt Nam nhé.

Rằm tháng 7

Rằm tháng 7 là ngày gì?

Vào ngày Rằm tháng 7, các gia đình Việt Nam thường tổ chức cúng Rằm. Ngoài ra, rằm tháng 7 hay còn được gọi là ngày xá tội vong nhân, hay còn có tên gọi khác là lễ cúng cô hồn để cầu siêu thoát, một ngày lễ quan trọng trong năm đối với người Việt Nam. Vì vậy, tháng 7 còn được gọi là tháng cô hồn.

Ngoài ra, rằm tháng 7 còn là ngày lễ báo hiếu cha mẹ – Lễ Vu Lan.

Rằm tháng 7 năm 2023 là ngày 15/7 âm lịch rơi vào ngày 30/8/2023 Dương lịch, vào thứ Tư.

Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào?

Cúng rằm tháng 7 có thể cúng đúng ngày 15/7 âm lịch. Hoặc có thể cúng rằm tháng 7 vào một trong các ngày từ mùng 2/7 đến 14/7 âm lịch vì đây là thời điểm mà Diêm Vương cho mở cửa Quỷ Môn Quan để các vong có cơ hội trở về dương giới và thụ hưởng những lễ vật, vật phẩm mà người dân, người thân cúng tế.

Tuy nhiên, một số người cho rằng ngày 15/7 Âm lịch là thời hạn của thời kỳ “mở cửa” của Diêm Vương. Vì vậy, vào ngày này các vong âm phải nhanh chóng trở để kịp thời hạn nên không thể nhận được đồ thờ cúng. Nếu về không kịp sẽ mãi mãi là hồn ma vất vưởng, không được siêu thoát. Vì vậy, nhiều người thường cúng rằm tháng 7 trước ngày 15 tháng 7 Âm lịch.

Cúng Rằm tháng 7 buổi sáng hay buổi tối

Cúng chúng sinh rằm tháng 7 nên cúng vào buổi tối. Vì theo quan niệm xưa, vong hồn sống trong địa ngục nên khi gặp ánh sáng sẽ rất yếu. Nếu cúng cô hồn vào ban ngày, vong hồn sẽ không thích ứng được.

Còn cúng tổ tiên và thần linh trong ngày rằm tháng 7 thì nên cúng vào ban ngày, vào buổi trưa thì càng tốt.

Thứ Bảy, 26/08/2023 09:55
31 👨 3.059
0 Bình luận
Sắp xếp theo