Rằm tháng 4 là ngày gì? Ngày rằm tháng Tư có ý nghĩa gì?

Rằm tháng 4 là một ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với các Phật tử khắp nơi trên thế giới . Vậy ngày rằm tháng 4 là ngày gì, Ngày rằm tháng Tư có ý nghĩa gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về ngày 15/4 âm lịch nhé.

Rằm tháng 4

Ngày rằm tháng 4 là ngày gì? Ngày 15 tháng 4 Âm năm 2021 là ngày gì?

Ngày rằm tháng 4 hằng năm chính là ngày lễ Phật Đản hay còn gọi là Phật Đản Sanh, một trong 3 ngày lễ lớn trong năm của đạo Phật bên cạnh lễ Vu Lan và lễ Thành đạo.

Theo đạo Phật, lễ Phật Đản chính là ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chào đời tại vườn Lâm Tỳ Ni, tiếng Phạn là Vaisakha, tiếng Pali gọi là Vesak.

Trước năm 1959, lễ Phật Đản thường được tổ chức vào ngày 8/4 Âm lịch. Nhưng tại Đại hội Phật giáo thế giới lần đầu tiên tại Colombo (tổ chức ngày 25/5 đến 8/6/1950), 26 nước thành viên đã chọn ngày rằm tháng Tư Âm lịch hằng năm là ngày lễ Phật Đản quốc tế.

Ngày Phật Đản năm nay (15 tháng 4 Âm năm 2022) rơi vào ngày 15/5/2022 dương lịch.

Ngày rằm tháng Tư có ý nghĩa gì?

Ngày lễ Phật Đản chính là dịp để các phật tử thể hiện lòng tôn kính đối với sự xuất hiện của đấng Giác Ngộ - Đức Phật Thích Ca.

Lễ Phật Đản

Tại nhiều nước trên thế giới như Nepal, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Campuchia, Hàn Quốc, Hồng Kông… lễ Phật Đản cũng là ngày nghỉ lễ quốc gia.

Vào ngày lễ Phật Đản, các Phật tử thường dâng cúng, tặng hoa lên Tam bảo gồm Phật, Pháp, Tăng. Ngoài ra họ còn ăn chay và giữ Ngũ giới, làm việc từ thiện, tặng quà, tiền cho những người yếu kém trong cộng đồng...

Trong Đại Lễ Phật Đản, một trong những nghi lễ quan trọng được tiến hành là nghi lễ tắm Phật, thu hút sự tham gia của nhiều phật tử. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên năm nay nhiều nơi tổ chức tắm Phật online để đảm bảo an toàn trước tình hình dịch bệnh phức tạp.

Ngày lễ Phật Đản còn có nghĩa là làm những điều ý nghĩa để mang lại hạnh phúc, niềm vui cho những người bất hạnh như người khuyết tật, người già neo đơn và người bệnh, chia sẻ niềm vui và hòa bình với mọi người.

Thứ Tư, 26/05/2021 09:47
31 👨 8.444
0 Bình luận
Sắp xếp theo