8 thủ thuật giải mã ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể có thể có nói lên nhiều điều bạn không biết

Nếu biết cách, ngôn ngữ cơ thể mang lại những nguồn thông tin có thể khiến bạn bất ngờ về những gì người khác đang nghĩ. Ai lại không muốn đọc được suy nghĩ của người khác chứ? Sự thật thì mọi người đang sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhiều hơn những gì họ nghĩ. Theo nghiên cứu của UCLA, chỉ có 7% các cuộc giao tiếp là dựa trên những từ ngữ mà chúng ta nói với nhau. Phần còn lại, 38% đến từ giọng nói và 55% đến từ ngôn ngữ cơ thể. Học cách đọc và giải mã 55% nói trên sẽ giúp bạn rất nhiều không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà còn trong sự nghiệp.

Khi bạn làm việc chăm chỉ và làm tất cả những gì mình có thể để đạt được các mục tiêu, bất cứ điều gì có thể mang lại lợi thế giúp bạn thành công đều là nguồn sức mạnh không thể bỏ qua. Theo nghiên cứu của TalentSmart trên hơn 1 triệu người, những người đứng đầu trong top thành công đều là những người có trí tuệ xúc cảm (EI - Emotional Intelligence) cao nhất. Những người này biết được sức mạnh của những biểu hiện không bằng lời trong giao tiếp và từ đó họ cũng kiểm soát ngôn ngữ cơ thể của mình tốt hơn. Từ giờ, trong mỗi cuộc họp (hay những buổi hẹn hò hoặc bất cứ tình huống nào), hãy để ý những biểu hiện dưới đây.

1. Khoanh tay và chân thể hiện sự bất đồng quan điểm

Biểu hiện khoanh tay và chân cho thấy họ không đón nhận những gì bạn đang nói. Ngay cả khi họ cười hay hào hứng trong buổi nói chuyện 1 cách rất thoải mái thì ngôn ngữ cơ thể của họ vẫn nói lên sự thật.

Gerard I. Nierenberg và Henry H. Calero đã quay video hơn 2,000 cuộc hội thoại cho cuốn sách mà họ biết về cách đọc ngôn ngữ cơ thể. Trong đó cho thấy, không có 1 cuộc đối thoại nào có thể kết thúc mà các bên lại đồng thuận với nhau khi có bất kì bên nào khoanh tay hoặc chân khi nói chuyện. Về mặt tâm lý học thì hành động này cho thấy họ đang chặn mọi 1 điều gì đó trước mặt mình, về cả phương diện vật lý, tâm lý và cảm xúc. Đây không phải là hành động có chủ đích, vì thế nên biết được điều này là rất đáng giá.

2. Nụ cười thực sự sẽ tạo ra nếp nhăn trên mắt

Khi nói tới nụ cười, miệng có thể nói dối nhưng mắt thì không. Nụ cười thực sự sẽ tác động tới mắt khiến nó bị nhăn, tạo ra vết chân chim xung quanh mắt. Mọi người thường cười để che giấu những gì họ đang thực sự nghĩ hoặc cảm thấy nên lần sau nếu muốn biết họ có đang cười thật hay không, hãy nhìn vào khóe mắt họ.

3. Sao chép ngôn ngữ cơ thể là 1 dấu hiệu tốt

Đã bao giờ bạn gặp gỡ với ai đó và nhận ra mỗi khi bạn khoanh tay hay bắt chéo chân thì họ đều làm theo không? Hoặc có thể họ nghiêng đầu theo cách mà bạn làm khi đang nói chuyện? Đó là 1 dấu hiệu tốt.

Bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người khác là điều chúng ta thường làm vô thức khi chúng ta cảm thấy có mối liên kết gắn bó với họ. Đó là dấu hiệu cho thấy cuộc hội thoại đang tiến triển tốt và đối phương có tiếp nhận những gì bạn muốn truyền tải. Biết được điều này là rất hữu ích khi đàm phán bởi nó cho biết đối phương thực sự nghĩ gì về những thỏa thuận được đưa ra.

4. Tư thế, dáng đứng có thể nói lên nhiều điều

Bạn đã bao giờ thấy 1 người bước vào 1 căn phòng và ngay lập tức nhận ra họ là người chủ trì? Điều này có được là bởi ngôn ngữ cơ thể, thường gồm các biểu hiện như đi thẳng lưng, tay thả lỏng xuống và những biểu hiện mở nói chung.

Não bộ được thiết kế để cân bằng năng lượng với khoảng không gian mà chúng ta chiếm xung quanh. Đứng thẳng là tư thế đứng của quyền lực, nó tối đa hóa khoảng không gian xung quanh. Dáng đi với vai thõng xuống lại phá đi form của cơ thể, tư thế này chiếm ít không gian hơn và cũng cho thấy nguồn năng lượng ít hơn. Duy trì tư thế đúng sẽ khiến người khác phải tôn trọng bạn và cũng tạo ra sự tương tác cho dù bạn có phải là lãnh đạo hay không.

5. Đôi mắt biết nói dối

Hầu hết chúng ta ai cũng đã nghe bố mẹ nói câu "Khi bố mẹ đang nói thì hãy nhìn vào mắt bố mẹ". Bố mẹ chúng ta dựa trên giả định rằng sẽ rất khó để nói dối ai đó khi ta nhìn thẳng vào mắt họ. Ở 1 mức độ nào đó thì bố mẹ nói đúng, nhưng cũng có 1 điều mà ai cũng biết là mọi người thường có chủ đích nhìn vào mắt người mà họ đang nói để cố che giấu điều gì đó. Vấn đề là họ thường giữ thời gian nhìn lâu tới mức gây khó chịu.

Trung bình thì 1 người Mỹ có thể giữ thời gian giao tiếp bằng mắt từ 7 tới 10 giây và thường khi chúng ta nghe thì thời gian sẽ dài hơn khi chúng ta nói. Nếu bạn nói chuyện với ai đó mà họ nhìn chằm chằm tới mức khiến bạn khó chịu - đặc biệt là khi họ không chớp mắt - thì rất có thể họ đang nói dối điều gì đó.

6. Nhướn lông mày thể hiện sự không thoải mái

Có 3 kiểu cảm xúc có thể khiến lông mày chúng ta nhướn cao lên, đó là ngạc nhiên, lo lắng và sợ hãi. Hãy thử cố nhướn lông mày khi bạn đang nói chuyện rất thoải mái với bạn bè, bạn sẽ thấy rất khó phải không? Nếu ai đó nhướn lông mày khi nói chuyện với bạn và câu chuyện không hề có yếu tố nào gây ra ngạc nhiên, lo lắng hay sợ hãi thì tức là có điều gì đó không ổn.

7. Nghiến răng là biểu hiện của sự căng thẳng

Nghiến chặt hai hàm răng, cứng cổ hay nhíu mày đều là những biểu hiện của stress. Cho dù họ dang nói gì đó cũng là những biểu hiện cho thấy sự không thoải mái. Cuộc nói chuyện có thể đang nhắc về những điều khiến họ lo lắng hoặc tâm trí họ đang để ở nơi nào khác và họ đang tập trung vào điều khiến họ căng thẳng. Điều cốt lõi là nhìn ra sự không trùng khớp giữa những gì họ nói và những biểu hiện trên cơ thể họ.

8. Gật đầu quá mức cho thấy sự lo lắng

Khi bạn nói điều gì đó mà người khác gật đầu liên tục, điều này có nghĩa là họ đang lo lắng về những gì bạn nghĩ về họ hoặc bạn đang nghi ngờ về khả năng làm theo các hướng dẫn của họ.

Tác giả: Travis Bradberry

Thứ Sáu, 10/06/2016 13:34
32 👨 3.799
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống