Chuyên gia tâm lý Harvard: 2 tiêu chí mọi người sử dụng để đánh giá bạn trong lần gặp đầu tiên

Bí quyết khiến người khác ngưỡng mộ bạn ngay cả khi họ chưa hề biết bạn.

Giáo sư Amy Cuddy đến từ trường đại học Harvard đã bắt đầu nghiên cứu "những ấn tượng đầu tiên" (First Impressions) cùng với nhà tâm lý học Susan FiskePeter Glick trong khoảng hơn 15 năm và họ đã khám phá ra nhiều khuôn mẫu trong các tương tác này dựa trên các kết quả thu được.

Trong cuốn sách Presence, Cuddy đã nói rằng trong lần gặp bạn đầu tiên, mọi người thường nhanh chóng tìm câu trả lời cho hai câu hỏi:

  1. Tôi có thể tin tưởng người này không?
  2. Tôi có thể tôn trọng người này không?

Các nhà tâm lý coi những đại lượng này tương ứng là sự ấm ápnăng lực. Khi bạn có đủ hai yếu tố này thì đó là điều tuyệt vời nhất.

Chuyên gia Amy Cuddy
Chuyên gia tâm lý đến từ đại học Harvard: Amy Cuddy

Cuddy cũng nói rằng hầu hết mọi người, đặc biệt là trong những tình huống đòi hỏi tính chuyên nghiệp tin rằng năng lực là yếu tố quan trọng hơn. Rốt cuộc, họ muốn chứng minh rằng họ có đủ thông minh và tài năng để hoàn thành mọi công việc của họ một cách hoàn hảo.

Tuy nhiên, thực tế, sự ấm áp hay đáng tin cậy là yếu tố quan trọng nhất trong cách mà mọi người đánh giá bạn.

"Từ quan điểm tiến hóa", Cuddy nói, "điều cốt lõi hơn đối với sự tồn tại của chúng ta vẫn là biết được liệu rằng một người có xứng đáng với niềm tin của chúng ta hay không mà thôi".

Chẳng hạn, bạn có thể hình dung ở thời đại tiền sử, điều quan trọng hơn vẫn là biết được liệu rằng người đồng hành sẽ giết bạn và cướp lấy toàn bộ tài sản của bạn so với việc phân vân liệu rằng anh ta có đủ khả năng để tạo ra một đám cháy lớn.

Tuy nhiên, trong khi năng lực được đánh giá cao thì Cuddy cũng nhấn mạnh rằng nó chỉ được đánh giá sau khi niềm tin đã được thiết lập. Và việc tập trung quá nhiều vào năng lực để "khoe" điểm mạnh có thể sẽ phản tác dụng.

Presence
Bìa sách Presence

Cuddy chia sẻ những thực tập sinh MBA thường rất quan tâm tới sự thông minh và năng lực đến mức mà chúng có thể khiến họ lờ đi các sự kiện xã hội, không cần sự giúp đỡ và thường tỏ ra khó gần.

Những người tạo ra kết quả vượt trên sự mong đợi (Overachiever) thường rất sốc và chỉ tỉnh ngộ khi họ không nhận được bất kỳ lời đề nghị công việc nào, bởi vì các công ty không biết họ là ai và cũng không nắm được liệu rằng có nên tin tưởng những "cá nhân quá xuất sắc" này không.

Cuddy nói rằng: "Nếu bạn đang cố gắng tác động tới một ai đó không tin tưởng bạn thì bạn sẽ không đạt được mục tiêu của mình; thực tế, bạn còn có khả năng tạo ra sự nghi ngờ bởi vì họ xem bạn như thể đang gạ gẫm. Một con người ấm áp, đáng tin cậy sẽ khiến người khác ngưỡng mộ chỉ khi nào tạo được niềm tin. Do vậy, hãy biến điểm mạnh của mình trở thành một món quà chứ đừng để nó trở thành một mối đe dọa".

Thứ Năm, 07/07/2016 08:02
32 👨 2.864
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc