7 bí kíp đơn giản giúp tăng năng suất làm việc vào buổi chiều

Có rất nhiều bằng chứng thực tế cho thấy rằng buổi chiều là khoảng thời gian làm việc không hiệu quả nhất trong ngày. Có nhiều nguyên do xung quanh nó, suy cho cùng là do thói quen ăn uống, lối sống ít vận động và còn nhiều lý do khác nữa. Chúng ta biết rằng những người làm việc chuyên nghiệp vẫn luôn tìm kiếm biện pháp hữu ích để biến mọi thứ trở nên hiệu quả hơn và làm được nhiều việc hơn trong 8 tiếng làm việc đã được định sẵn.

Nếu một người nào đó có thể thay đổi thói quen sống trong suốt 8 giờ này, sau đó họ có thể làm được nhiều thứ hơn trong cùng một thời điểm. Hãy cùng Quản Trị Mạng tham khảo 7 bí kíp đơn giản biến thời gian làm việc buổi chiều của bạn trở nên hiệu quả không thua gì buổi sáng dưới đây nhé!

1. Ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

"Ăn gì bổ đó". Nhiều người trong số chúng ta thường không chú tâm đến những gì cơ thể tiêu thụ vào hàng ngày. Thực tế, có rất ít người suy nghĩ về tác động của thức ăn có thể ảnh hưởng thế nào tới năng suất làm việc trước khi ăn. Bạn có thường làm như vậy không? Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới đã chỉ ra rằng: bằng việc ăn các thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng bạn có thể cải thiện sự tỉnh táo tinh thần nhiều hơn 20% so với bình thường.

Đó chính là lý do tại sao có những nghiên cứu được thực hiện trong lĩnh vực này. Các nghiên cứu cho thấy rằng có nhiều loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc. Ví dụ như ăn những đồ ăn vặt không lành mạnh như bánh burger, thức uống lạnh, pizza, khoai tây chiên và còn nhiều loại khác trong giờ ăn trưa sẽ làm cho năng suất làm việc của bạn giảm đi nhiều. Thay vào đó, nếu ta tinh chỉnh thói quen ăn uống một chút và bắt đầu tiêu thụ các loại thức ăn lành mạnh như trái cây, rau củ, các loại hạt và hoa quả có thể thúc đẩy năng suất của bạn lên đến "đỉnh điểm".

2. Ăn trưa cùng với nhóm làm việc

Ăn trưa cùng với nhóm làm việc

Nhiều người cho rằng một nhóm làm việc cùng nhau thì nên đi ăn cùng nhau. Trên thực tế, điều đó thực sự đúng bởi chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc xây dựng mối liên kết chặt chẽ cho đội. Việc ăn trưa cùng nhau giúp bạn có cơ hội tìm hiểu thêm về nhau, vun đắp tình bạn, thúc đẩy mức độ thân thiết và gắn kết giữa các thành viên trong nhóm. Nó tạo ra một bầu không khí thân thiện trong nhóm, nơi mà mọi người không ngần ngại "tám chuyện" với nhau sau giờ làm việc căng thẳng.

Như một vấn đề thực tế, nghiên cứu khoa học cũng hỗ trợ cho việc này. Trong một số cuộc khảo sát được tiến hành tại một công ty công nghệ cao tìm ra rằng các thành viên cùng một nhóm là những người bạn tốt, chơi thân với nhau thì bảng xếp hạng hiệu suất làm việc của họ sẽ cao hơn so với những người khác. Không chỉ là việc xây dựng mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm mà điều này còn giúp tâm trí bạn tránh những thứ có thể làm phiền hay gây khó khăn trong công việc. Ví dụ: nếu bạn đang mắc kẹt trong một vấn đề hay nhiệm vụ nào đó được giao, việc ngồi một mình sẽ chẳng giúp ích gì cho bạn cả, mà ngược lại các thành viên trong nhóm sẽ bên cạnh hỗ trợ hay cũng có thể giúp bạn nảy ra ý tưởng hay ho nào đó. Hãy sử dụng giờ nghỉ trưa như một cơ hội để trò chuyện cùng các thành viên trong nhóm về nhiệm vụ họ đang làm hay những vấn đề liên quan đến cuộc sống, bạn sẽ thấy giờ nghỉ trưa không hề vô vị đâu.​

3. Chữa chứng rối loạn do thiếu tiếp xúc với thiên nhiên (Nature Deficit Disorder - NDD)

Chữa chứng rối loạn do thiếu tiếp xúc với thiên nhiên

Trước tiên, nói một chút về bệnh rối loạn thiếu hụt thiên nhiên được đề cập ở trên. Nature Deficit Disorder (NDD) là một trong những bệnh rối loạn mới nhất đang tăng lên một cách nhanh chóng bởi thói quen sống nghèo nàn của con người. NDD có nghĩa là tình trạng mà con người dễ bị dị ứng, hen suyễn và các bệnh khác vì họ không cảm nhận hay tiếp xúc nhiều với khung cảnh thiên nhiên xung quanh nhiều như những gì thực tế cơ thể của họ cần.

Đây không chỉ là vấn đề y tế mà những người mắc chứng NDD thường có mức độ tập trung tinh thần ít hơn và đặc biệt thấp nhất vào khoảng thời gian còn lại trong ngày - buổi chiều. Để thoát khỏi chứng rối loạn thiếu hụt thiên nhiên này, bạn cần phải sử dụng thời gian ăn trưa dành cho sự nghỉ ngơi sau những tất bật và hối hả của công việc văn phòng.

Đi bộ trong công viên gần đó, đi ra ngoài thiên nhiên chẳng hạn. Và nếu chỉ đơn giản không đủ khả năng bước ra ngoài vì bất kỳ lý do gì, hãy thử nhìn ra cửa sổ một cách tự nhiên chừng khoảng 40-45 giây thôi. Một khoảng thời gian nhỏ trải mình với thiên nhiên cũng có thể giúp bạn phục hồi mức độ tập trung tinh thần và đó cũng là cơ hội giúp cho tâm trí, tinh thần bạn trẻ lại để làm việc hiệu quả một lần nữa.

4. Lắng nghe những giai điệu yêu thích vào đúng thời điểm

Lắng nghe những giai điệu yêu thích vào đúng thời điểm

Một trong những quan niệm sai lầm nhất về âm nhạc là nghe nhạc trong lúc làm việc sẽ giúp bạn làm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khoa học hoàn toàn phản đối việc này. Theo một số nghiên cứu vào năm 2010 đã tìm ra rằng việc nghe nhạc thực sự là một tác động gây tiêu cực đến trí nhớ và sự tập trung của bạn, đặc biệt là khi bạn phải "căng não" tập trung giải quyết công việc được giao.

Âm nhạc có thể làm bạn cảm thấy làm việc hiệu quả hơn, nhưng đó chỉ là do bạn đang tự thưởng thức những giai điệu yêu thích của mình. Bí quyết đơn giản dành cho bạn là hãy sử dụng âm nhạc như một biện pháp hiệu quả kịp thời, tức là nghe đúng loại nhạc yêu thích và nghe đúng lúc. Nghe nhạc sẽ kích thích não bộ giải phóng Dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh mang lại cho bạn cảm giác vui vẻ. Vì vậy, cách tốt để sử dụng âm nhạc sao cho hiệu quả là nghe nhạc 15-20 phút trước khi bắt đầu vào công việc buổi chiều hoặc có thể sử dụng 15 phút cuối cùng của giờ nghỉ trưa để nghe loại nhạc bạn yêu thích, nó sẽ nâng cao mức độ Dopamine của bạn đấy.​

5. Sử dụng buổi chiều để sắp xếp các cuộc họp

Sử dụng buổi chiều để sắp xếp các cuộc họp

Các cuộc họp có thể là "nỗi ám ảnh" đối với nhiều người nhưng đó là điều cần thiết vì không có nhóm làm việc nào không họp cả. Tuy nhiên, không phải bất kỳ cuộc họp nào cũng mang lại năng suất làm việc cao. Lập kế hoạch họp trong nửa ngày còn lại có thể là một cách tuyệt vời để thúc đẩy mức độ hiệu quả cho nhóm.

Khi ở trong một cuộc họp nghĩa là bạn phải tập trung trong suốt thời gian bạn ngồi đó. Có thể là một cách hay để giữ cho nhóm của bạn cảnh giác, tập trung trong suốt giai đoạn không hiệu quả nhất của một ngày làm việc điển hình. Ngoài ra, họp buổi chiều thường có tỷ lệ chấp thuận cao nhất (đặc biệt là 3 giờ chiều).

Điều này có nghĩa là nhiều người thường hay đồng ý một cuộc họp vào 3 giờ chiều hơn bất cứ thời điểm nào khác trong ngày. Vì vậy, hãy sử dụng một phần không hiệu quả nhất trong ngày một cách thông minh sẽ thúc đẩy năng suất làm việc cho nhóm của bạn.

6. Dành buổi chiều làm những việc đòi hỏi nhiều thời gian mà không cần quá nhiều sự tập trung

Dành buổi chiều làm những việc đòi hỏi nhiều thời gian mà không cần quá nhiều sự tập trung

Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc "tiết kiệm cuộc sống" của bạn. Buổi chiều có thể là một phần không hiệu quả trong ngày nhưng nếu bạn sử dụng chúng cho những việc không đòi hỏi quá nhiều công sức hay sự tập trung mà chỉ cần thời gian thì nó có thể là cách thông minh nhất để tận dụng tối đa buổi chiều của bạn. Ví dụ như bạn có thể dùng thời gian này để trả lời email, xóa các tập tin rác, đọc lại các nội dung mà trước đó bạn lưu trữ và những thứ tương tự khác. Đây sẽ là một cách khá hữu hiệu để làm cho buổi chiều không còn vô nghĩa, mất thời gian mà chả mang lại kết quả gì.

7. Ưu tiên, ưu tiên và ưu tiên

Ưu tiên, ưu tiên và ưu tiên

Hiển nhiên không thể phủ nhận rằng năng suất làm việc cũng như một thói quen hàng ngày. Bạn cần phải đặt nhiều nỗ lực trong ý thức một cách mạnh mẽ để có một buổi chiều làm việc hiệu quả. Để làm được điều đó, điều duy nhất có thể cứu lấy bạn là phải biết ưu tiên những nhiệm vụ phải làm. Lập kế hoạch cho ngày của bạn, ưu tiên xếp những nhiệm vụ quan trọng lên hàng đầu, những việc ít quan trọng hơn để dành cho buổi chiều hay những lúc không đòi hỏi sự ưu tiên.

Để tận dụng tối đa thời gian làm việc, bạn cần biết lên kế hoạch sao cho phù hợp. Dựa trên những điều mà bạn đã sắp xếp, thì việc ưu tiên những việc cần làm cho một ngày, những nhiệm vụ còn lại sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên hãy nhớ một điều, làm gì cũng vậy, đòi hỏi bạn phải có sự nghiêm túc và cầu tiến. Đừng để bản thân trở nên lười nhác, thiếu nhẫn nại, không nghiêm túc và cũng không chịu phát triển mà dậm chân tại chỗ. Như vậy thì những lời khuyên trên đây sẽ trở nên vô ích với bạn!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 17/03/2017 16:42
32 👨 821
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc