6 thứ không nên tiết kiệm

Dưới đây là những kiểu tiết kiệm sai lầm mà nhiều người mắc phải, có thể chuốc bệnh vào người thậm chí khiến bạn phải vào viện điều trị, chi phí còn tốn kém hơn rất nhiều.

Ăn thức ăn thừa để qua ngày

Nhiều người thường có thói quen cất đồ ăn thừa vào tủ lạnh để bữa sau ăn tiếp. Thậm chí có người chủ ý nấu nhiều rồi cất tủ lạnh để ăn 2, 3 ngày liền. Tuy nhiên, không phải loại đồ ăn, đồ uống nào cũng nên cất vào tủ lạnh để bữa sau ăn tiếp.

Ăn thức ăn thừa để qua ngày

Cách ăn uống này rất nguy hiểm bởi sau một thời gian chất nitrat trong đồ ăn sẽ được chuyển hóa thành nitrite, thời gian càng dài thì hàm lượng ngày càng tăng. Khi ăn thức ăn thừa, cơ thể sẽ hấp thụ lượng nitrite này. Khi lượng nitrite trong cơ thể đến ngưỡng 300mg trở lên sẽ oxy hóa hemoglobin trong máu thành methemoglobin, gây mất khả năng vận chuyển oxy trong máu, gây ngộ độc. Ngoài ra, nitrite có thể bị chuyển đổi thành nitrosamine, chất gây ung thư trong cơ thể.

Thức ăn để qua đêm thì dinh dưỡng cũng bị giảm đi khá nhiều, thậm chí ăn vào có thể gây đầy bụng.

Vì vậy, tốt nhất chỉ nên nấu lượng thức ăn vừa đủ. Nếu thừa, nên cho vào hộp kín bảo quản trong tủ lạnh. Trước khi ăn nên đun nóng lại.

Ăn hoa quả đã hỏng

Không ít người vẫn cố ăn những loại quả đã lên men, thối, mốc vỏ... vì tiếc mà không biết rằng khi đó vi sinh vật trong quả đã sinh sôi và nhân lên nhiều lần, đặc biệt là chất độc aflatoxin với độc tính rất mạnh. Khi ăn vào có thể sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn… thậm chí tổn thương các tế bào gan, gây ung thư gan.

Ăn hoa quả đã hỏng

Tốt nhất không nên ăn những quả bị hỏng, thối. Nếu quả bị hỏng ở một vùng nhất định, bạn nên cắt rộng ra từ 1-1,5cm tính từ mép hỏng. Nên bỏ toàn bộ nếu bị thối ⅓ quả.

Dùng đũa một thời gian dài mà không thay

Các loại đũa, đặc biệt là đũa gỗ hay đũa nhựa sau một thời gian sử dụng sẽ xuất hiện các vết nứt. Đồ ăn bám vào các khe kẽ đó lâu ngày trở nên mốc, hư hỏng, tạo thành chất aflatoxin là độc tố và là tác nhân gây ung thư.

Vì vậy, sau khi rửa sạch đũa, bạn nên lau khô trước khi cho vào tủ. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đũa 3 tháng một lần.

Tắt hút mùi ngay sau khi nấu nướng

Vì sợ tốn điện nên nhiều người thường có thói quen tắt hút mùi ngay sau khi nấu xong. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn không mở hút mùi trong thời gian một giờ, thì phổi chịu tổn thương ngang với việc bạn hút 1-2 điếu thuốc.

Tắt hút mùi ngay sau khi nấu nướng

Có thể bạn chưa biết, trong quá trình nấu ăn dầu mỡ được làm nóng đến sôi sẽ sản sinh ra hydrocacbon thơm, có thể gây ung thư phổi.

Vì vậy, hãy bật máy hút mùi trong quá trình nấu ăn. Ngay cả khi đã tắt bếp thì hãy cứ để hút mùi khoảng 10-15 phút và mở cửa sổ thông gió phòng. Một điều quan trọng nữa là hãy thường xuyên vệ sinh máy hút mùi.

Tiết kiệm điện, nước quá mức

Để tiết kiệm nước, nhiều người có thói quen dùng nước rửa rau để tráng bát, lau nhà… mà không biết rằng điều này có thể dẫn đến việc làm lây lan vi khuẩn từ góc này, sang góc khác khiến môi trường sống không sạch sẽ. Vì vậy, hãy tiết kiệm nước sạch, chứ không phải là nước bẩn.

Tiết kiệm điện là tốt tuy nhiên không nên tiết kiệm đến mức không dám bật đèn, khiến trong nhà tối mù gây ảnh hưởng đến thị giác.

Tự ép dầu ăn

Hiện nay, có không ít người tự ép các loại hạt cải, hạt lạc... thành dầu ăn vì không tin tưởng chất lượng dầu ăn công nghiệp trên thị trường, hoặc do để tiết kiệm. Tuy nhiên, dầu tự ép là loại dầu bán thành phẩm, chưa được xử lý tốt nên chứa nhiều tạp chất, dễ bị oxy hóa, chứa các thành phần gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết! Dưới đây là những nội dung thú vị khác mà Quantrimang muốn gửi tới bạn:

Thứ Hai, 17/08/2020 11:44
3,77 👨 25.009
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống