Tác hại khi để xe máy dưới trời nắng nóng và những lưu ý cần biết để bảo vệ xe

Để xe dưới trời nắng nóng và nhiệt độ cao trong thời gian dài mà không được bảo vệ đúng cách có thể gây ra những tác hại khôn lường cho cả chiếc xe và chính bản thân bạn.

Tác hại của việc để xe máy dưới thời tiết nắng gay gắt

Giòn vỏ xe máy, bong tróc sơn

Đa phần vỏ xe máy được làm bằng nhựa nên khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời chúng sẽ bị giòn và dễ vỡ.

Khi để xe ngoài trời nắng lâu, lớp sơn ngoại thất của xe sẽ dễ bị xuống màu, bong tróc.

Lốp xe

Khi trời nắng nóng, nhiệt độ dưới mặt đường rất cao, thậm chí có thể lên tới 60 độ C, cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ mà chúng ta cảm nhận được. Mặt đường và nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ của lốp xe.

Khi nhiệt độ tăng, áp suất không khí trong lốp xe cũng tăng. Theo các nhà khoa học, nếu nhiệt tăng 10 độ C thì áp suất lốp sẽ tăng thêm 1PSI. Nếu bạn chưa biết thì chỉ một vài PSI gia tăng cũng có thể khiến lốp xe bị bào mòn, cản trở phanh thậm chí là bị nổ lốp.

Để xe máy dưới trời nắng

Cháy nổ bình xăng, cốp xe

Các cốp xe hiện này được làm khá rộng để có thể chứa nhiều đồ. Nhiều người thường để những đồ vật dễ cháy nổ trong cốp xe như bật lửa, diêm, cục sạc pin, lon nước ngọt có ga… Và nếu để xe phơi nắng trong nhiều giờ, nhiệt độ trong cốp xe sẽ tăng cao có thể dẫn đến cháy nổ.

Cách bảo vệ xe máy khi thường xuyên phải phơi nắng

Tăng cường bảo dưỡng xe

Bảo dưỡng xe thường xuyên giúp bạn kịp thời phát hiện và sửa chữa những bất thường của xe như những bộ phận bị nứt, vỡ, rão… giúp đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng lưu thông trên đường.

Vệ sinh xe

Xe máy sau một thời gian di chuyển sẽ bị đóng những lớp bụi bẩn, đặc biệt ở các khu vực kín. Điều này phần nào sẽ ảnh hưởng tới khả năng làm mát của xe trong điều kiện nắng nóng. Do đó, nên vệ sinh xe máy thường xuyên để giúp xe đạt hiệu suất tốt nhất.

Che đậy cho xe

Hãy dùng những vật dụng đơn giản như báo, khăn, vải, bạt để che cho xe khi bắt buộc phải dựng xe ngoài trời nắng lâu nhé.

Che đậy cho xe

Không hạ nhiệt đột ngột

Xe đang bị phơi nắng ngoài trời trong một khoảng thời gian dài với nhiệt độ lên tới 39, 40 độ C. Khi có nhu cầu di chuyển bạn liên dội, phun nước trực tiếp vào xe để hạ nhiệt. Cách này tuy giúp hạ nhiệt nhanh nhưng sẽ khiến xe dễ bị hỏng hóc như nứt vỡ vỏ máy, gây nguy hiểm cho quá trình vận hành.

Kiểm tra lốp thường xuyên

Khi phải tiếp xúc lâu với mặt đường nóng, lốp xe sẽ bị căng, phồng. Nếu bạn không phát hiện và tiếp tục di chuyển, lốp xe có thể bị nổ bất ngờ trên đường, rất nguy hiểm. Vì vậy, trước khi nổ máy và phóng đi, hãy kiểm tra xem lốp xe có bị căng, phồng bất thường ở vị trí bất kỳ nào không nhé.

Khi thời tiết nắng nóng, tốt nhất không nên bơm lốp xe quá căng, cũng không để quá non để đảm bảo cho hoạt động của lốp khi lưu thông trên đường.

Để phòng ngừa trường hợp lốp xe bị xịt giữa đường, bạn nên trang bị cho mình phụ kiện là máy bơm lốp xe ô tô (có thể sử dụng được cho cả xe máy) để chủ động kiểm tra và bơm lốp xe thường xuyên. Dưới đây là một vài gợi ý Quantrimang để bạn có thể tham khảo và trang bị cho nhu cầu của bản thân:

Không để đồ vật dễ cháy nổ trong cốp xe

Chi tiết các bạn có thể tham khảo trong bài 8 loại vật dụng không nên để trong cốp xe máy.

Thứ Sáu, 05/06/2020 09:01
3,47 👨 10.978
0 Bình luận
Sắp xếp theo