5 điều quan trọng cần nhớ sau khi chia tay

Khi còn là một đứa trẻ, bạn đã từng cố gắng thử bơi hết chiều dài của bể bơi mà không cần lấy hơi hay chưa? Từ từ bơi theo dòng nước bằng động tác bơi ếch có chủ đích, cố gắng hết sức để tiến đến bên kia bờ?

Chia tay cũng giống như vậy. Điều hướng cảm xúc theo cách của bạn thông qua cảm giác giống như đang lội từ từ với một khối lượng lớn và dường như không thể di chuyển được, tất cả điều đó khiến cho lồng ngực muốn "nổ tung" vậy. Đó là một nỗi đau. Và hầu như tất cả chúng ta đều phải trải qua cảm giác đó. Hoặc nếu bạn chưa từng trải qua thì bạn thật may mắn đó.

5 điều quan trọng cần nhớ sau khi chia tay

Chia tay - chỉ ngần ấy từ thôi cũng khiến ta cảm thấy đau đớn tột cùng như vừa "chết đi sống lại" sau bao ngày tháng hạnh phúc. Dự định đi chơi xa hay mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ trong tương lai dường như tan biến trong phút chốc. Bạn không biết phải làm gì khi bỗng nhiên một ngày thiếu đi một người hàng ngày vẫn bên cạnh quan tâm chăm sóc mình.

Có những người đã từng trải qua cảm giác đó. Nhiều hơn một lần, thậm chí là hai, có nghĩa là vẫn còn có những người kém may mắn hơn, nhưng lại có đủ kinh nghiệm cuộc sống để đưa ra lời khuyên hữu ích dành cho người khác.

Tôi - tác giả của bài viết, chợt nhận ra điều này khi mà gần đây tôi có gặp một người bạn khi cô ấy vừa chia tay. Sau một đêm ở ngoài và uống rượu, những giọt nước mắt bắt đầu rơi. Chúng tôi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm và có những nụ cười gượng gạo, cô ấy khóc ngày càng nhiều, sau đó chúng tôi cảm thấy quá mệt mỏi và không thể nói thêm bất kỳ điều gì nữa. Điều này khiến tôi suy nghĩ về những cuộc chia tay, cơn lốc cảm xúc và các giai đoạn mà bạn phải trải qua trước khi đến được bên kia bờ. Và bạn sẽ tiến đến bên kia bờ. Dưới đây là 5 điều quan trọng cần nhớ sau khi chia tay, giúp bạn cải thiện tâm trạng. Mời các bạn cùng đón đọc!

1. Bạn phải vượt qua nó, nhưng không phải ngày hôm nay

Bạn phải vượt qua nó, nhưng không phải ngày hôm nay

Bản thân được phép buồn. Có thể ngay lúc này bạn cảm thấy mọi thứ thật tồi tệ, giống như rơi vào hố sâu tuyệt vọng và bế tắc, chẳng có ai hiểu bạn, người quan trọng nhất cũng bỏ bạn mà đi. Bạn tự trách bản thân mình vì không giữ được người ấy, cho rằng mình không thể đi qua những tháng ngày cô đơn bằng trái tim vụn vỡ.

Mọi người thường nói rằng “thời gian sẽ chữa lành vết thương” và bạn cần phải vượt qua nó. Mặc dù điều này về mặt lý thuyết là đúng nhưng bạn cũng nên cho phép bản thân dành thời gian để tiếc thương sự mất mát. Buồn bã. Đắm mình. Xem những bộ phim buồn và khóc nức nở. Luôn than phiền với những người thân bên cạnh, người mà buộc phải lắng nghe và yêu thương bạn vô điều kiện (như bố mẹ, anh chị em trong gia đình và bạn thân của bạn).

Nếu muốn khóc thì cứ khóc, muốn yếu đuối hay hành hạ bản thân thế nào cũng được nhưng sau đó hãy tự soi gương. Hãy nhìn xem, ai đang bên cạnh bạn lúc đau buồn. Hãy trân trọng hiện tại, bởi quá khứ vẫn chỉ là quá khứ! Chấp nhận hiện tại để khi lùi vào quá khứ, hành động đó không làm bạn đau lòng.

Chia tay là một nỗi đau mất mát và đó là một nỗi đau "hiển nhiên", có nghĩa đau buồn là một phần quan trọng khi bạn muốn vượt qua nó. Bạn phải thay đổi và thời gian sẽ làm lành vết thương nhưng nếu sự tan vỡ mới xảy ra thì bạn cần phải có thời gian cho phép bản thân "gia hạn". Chỉ cần thời gian gia hạn không kéo dài quá lâu là được.

Cứ sống cho ngày hôm nay và mai sau, mọi thứ sẽ dần ổn định. Đừng ép bản thân phải vượt qua ngay trong một hoặc hai ngày nhé!

2. Ứng dụng dành cho người thất tình

Ứng dụng dành cho người thất tình

Với những người vừa trải qua cuộc chia ly tồi tệ, hẳn đều xuất hiện các triệu chứng sau: nói về người ấy không ngừng với bạn bè, ám ảnh với việc kiểm tra các bài post của người yêu cũ trên mạng xã hội hay cố gắng đụng phải người yêu cũ một cách có mục đích.

Nếu bạn nghĩ rằng nỗi buồn của bạn đã được miễn dịch bởi những tiến bộ của công nghệ thì bạn đã mắc một sai lầm đáng buồn. Tôi được biết đến điều này từ một người bạn mới, họ nhắc đến "heartbreak app - ứng dụng dành cho người thất tình" vài lần trong cuộc trò chuyện đầy nước mắt.

Ứng dụng "Mend" - hàng ngày nó sẽ hỏi thăm bạn, bạn có thể giải tỏa hết tâm trạng mà không sợ làm phiền bất kỳ ai. Sau những bài huấn luyện mỗi ngày, ứng dụng sẽ báo cáo về tiến triển của bạn. Cứ thế, dần dần trải qua nhiều tuần bạn sẽ xem lại quá trình của mình đã được cải thiện đến đâu.

Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng có một cộng đồng riêng, bạn có thể đọc các bài đăng của các thành viên khác chia sẻ về việc vượt qua nỗi đau cùng với những vấn đề hỏi đáp thắc mắc cho những ai vừa mới trải qua việc chia tay. Ngược lại, hãy nói lên suy nghĩ của mình, sẽ có những người đồng cảnh ngộ lên tiếng và thế là bạn lại có những người bạn mới để chia sẻ hằng ngày!

Giá mà những ứng dụng này có khi tôi đang ở những năm đầu của tuổi 20 thì có lẽ tôi đã vượt qua điều đó một cách dễ dàng hơn. Nó dường như là một điều ngu ngốc nhưng công cụ này có thể giúp điều chỉnh tâm trạng một cách hiệu quả hơn.

3. Cai nghiện "mạng xã hội"

Cai nghiện "mạng xã hội"

​Trong suốt cuộc trò chuyện, bạn tôi luôn đề cập đến cuộc sống hiện tại của người yêu cũ, ít nhất 3 lần. Khi hỏi làm thế nào cô ấy biết điều này, cô ấy trả lời đúng như tôi dự đoán: Instagram. Tôi nhớ lần chia tay đầu tiên của tôi trên Facebook. Tôi theo dõi người yêu cũ của mình - người thích mọi thứ trực tuyến - bắt đầu hẹn hò với một cô gái mới, giới thiệu cô ấy với gia đình, luôn đi cùng cô ấy, cưới cô ấy, chuyển đến nơi khác sống cùng cô ấy và họ có con với nhau. Nó giống như con dao đâm vào trái tim tôi một cách từ từ. Và nó làm cho quá trình quên anh ta trở nên lâu và khó khăn hơn. Hãy dừng theo dõi những người bạn cũ của người yêu cũ. Họ giống như một loại “thuốc mồi” và bạn cần kiểm tra lại mối quan hệ trên mạng xã hội đó.

Hãy yêu bản thân nhiều hơn, đi đây đi đó - những nơi chưa từng đến để trải nghiệm và thưởng thức hương vị mới của cuộc sống. Đừng nên đưa những cảm xúc của bạn lên Facebook, Instagram,... với mục đích níu kéo người yêu cũ. Họ chẳng quan tâm đến bạn nữa nên mới buông lời chia tay!

Lời chia tay đâu phải trong phút chốc bồng bột mà nói ra được. Hãy nhớ rằng chúng ta vốn thường viết nhật kí cho riêng mình chứ không phải là cho mọi người, vì vậy nếu buồn thì cứ khóc cho thỏa nỗi lòng!

4. Hãy chấp nhận sự thật

Hãy chấp nhận sự thật

Có người từng nói với tôi rằng nếu một người không phù hợp với bạn, đó là sự thật và bạn không thể chống lại điều đó, vì vậy hãy tìm cách chấp nhận nó. Tôi tìm thấy cách an ủi dành cho tình yêu khó khăn này. Nó như một khái niệm đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa. Bạn có thể đau buồn khi nhận ra người đó không phù hợp với bạn và thậm chí còn quá nhiều điều khác biệt, thực tế là thực tế. Chấp nhận việc người yêu cũ không phù hợp với bạn như một thực tế tuyệt đối có thể nhanh chóng kết thúc quá trình "chữa bệnh" hoặc ít nhất là thay đổi trạng thái tinh thần để nhìn thấy tình hình theo một cách mới.

Điều cần làm là loại bỏ suy nghĩ "người ấy sẽ quay lại với mình" hay "những người yêu nhau sẽ quay về bên nhau". Đối diện với sự thật đi, người ta không còn yêu bạn nữa, trái tim họ không thuộc về bạn nữa rồi, bạn có đau khổ hay níu kéo thế nào cũng vô ích. Bạn chưa cần vội quên nhưng hãy từ từ buông bỏ. Ngưng ngược đãi bản thân bằng việc ngừng tìm kiếm những cơ hội hàn gắn tình yêu đã mất, điều này là không thể, bạn biết rõ rồi chứ?

5. Thời gian là liều thuốc tinh thần​

Thời gian là liều thuốc tinh thần​

Cuối cùng, điều mà người bạn đó nói là thời gian chữa lành vết thương là đúng. Bạn chưa sẵn sàng để nghe điều đó, nhưng nó là sự thật. Hãy lên lịch trình đi du lịch hoặc tới những quán ăn có món mà bạn thích cùng lũ bạn tri kỉ. Chúng ta còn nhiều thứ đáng để quan tâm hơn, đừng để tuổi thanh xuân trôi qua lãng phí. Thời gian sẽ "ăn mòn" tất cả, rồi bạn sẽ thấy: Mình đứng lên bước tiếp sau cú vấp ngã là một điều tuyệt vời và ngoạn mục! Cứ bước tiếp, mạnh mẽ lên! Họ vẫn sống tốt, tại sao bạn lại không thể phải không?

Tình yêu, đâu phải đến từ một phía là đủ! Chúng ta vẫn đã gặp được nhau, người ta gọi là "có duyên mà không có nợ", hãy giữ chút gì đó tốt đẹp trong lòng, chứ đừng vì một chút bồng bột mà trở thành "người dưng" nhé!

Xem thêm: 10 điều mà chỉ có NỖI ĐAU mới có thể dạy cho bạn

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 04/07/2017 14:20
51 👨 5.154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống