Chuẩn bị cho bé: 5 cách khiến trẻ em có hứng thú với lập trình

Nếu bạn muốn chuẩn bị cho thế hệ “mầm non” của mình một hướng đi tương lai từ sớm thì chắc chắn bạn nên cân nhắc tới lĩnh vực có nhiều hoạt động thú vị, sáng tạo và bổ ích nhất thế kỉ 21 hiện giờ - đó là lập trình.

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh đã bắt đầu cho con em mình tiếp cận với lập trình ngay từ bậc tiểu học. Việc làm quen với lập trình sớm sẽ giúp cho trẻ em học được nhiều điều thú vị như cách thử nghiệm ý tưởng mới, cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn… không chỉ dừng lại ở đó, trẻ em học lập trình sớm còn giúp não bộ của trẻ hoạt động nhiều hơn, lối tư duy logic hơn.

Lập trình mang lại nhiều lợi ích cho trẻ

Vì vậy, để giúp trẻ phát triển trí óc nhạy bén hơn đồng thời vừa chơi vừa học, hãy xem xét 5 cách thú vị này để đưa trẻ vào thế giới của những ngôn ngữ lập trình.

1. Đầu tư vào các thiết bị công nghệ

Ở thời đại ngày nay, sẽ không phải nói quá khi khẳng định rằng trẻ em lớn lên cùng với công nghệ, cùng những máy tính bảng, điện thoại thông minh, các thiết bị đeo thông minh và sớm làm quen được những thứ như các phương tiện không người lái hay robot hỗ trợ con người. Đặc biệt rằng một số robot hiện đã có thể dạy trẻ em các ứng dụng kết nối và lập trình dựa trên khối lệnh như Sphero SPRK Robot.

Đầu tư vào các thiết bị công nghệ cho trẻ

Vì vậy, bạn có thể đầu tư vào công nghệ TỐT dành cho trẻ, chúng sẽ tìm thấy cho bản thân công nghệ mà mình yêu thích, sẽ tò mò về lý do làm cho sở thích của mình hoạt động, những ngôn ngữ lập trình cơ bản tạo nên những công nghệ ấy.

2. Chọn cho trẻ một khóa học lập trình thú vị

Một khóa học code thú vị có thể gây hứng thú ngay lập tức cho trẻ, và thường những hứng thú từ sớm như vậy không hoàn toàn là nhất thời.

Một khóa học lập trình tốt rất có ích

Sự thật là trẻ em luôn muốn khám phá sở thích của mình, muốn có thể vừa chơi và vừa vượt qua thách thức cùng một lúc. Vì vậy điều quan trọng là bạn nên cho phép các bạn nhỏ thử sức với một nền tảng mã hóa có tính giải trí được thiết kế dành riêng cho trẻ.

Bạn có thể tham khảo thêm tại đây: 7 ứng dụng học code tốt nhất cho trẻ em yêu thích lập trình

3. Giúp trẻ khám phá ngôn ngữ mà chúng yêu thích nhất

Nếu một đứa trẻ thích chơi với iPhone và iPad thì chúng có thể thích thử nghiệm với ngôn ngữ lập trình iOS Swift.

Còn nếu bạn nhỏ của bạn quá ham mê những trò chơi trên máy tính thì bạn nên hướng cho trẻ làm quen với Tynker - một trang web thiết kế trò chơi dành cho trẻ em, sử dụng các khối code để giải thích các khái niệm lập trình.

Giúp trẻ khám phá ngôn ngữ yêu thích

Thiết lập cho trẻ tư duy về code là cho phép chúng khám phá sở thích của mình và đảm bảo chúng có niềm vui với ngôn ngữ bản thân trẻ lựa chọn. Bạn hãy nhớ có thể lập trình không phải là mục tiêu mà chúng ta muốn trẻ hướng đến mà dạy trẻ lập trình để bắc chiếc cầu đến những điều lớn hơn nhiều.

4. Cho trẻ tham gia các trại hè công nghệ

Trẻ em đều thích tới một trại hè để biết thêm nhiều điều bổ ích, nhưng nếu bạn nhỏ của bạn hứng thú với code và lập trình thì bạn có thể khuyến khích tham gia các coding bootcamp dành cho trẻ em.

Cho trẻ tham gia các trại hè công nghệ

Các trại hè công nghệ đã bắt đầu phổ biến tại Việt Nam và bạn sẽ dễ dàng tìm thông tin trên mạng. Một chuyến đi lý thú và bổ ích như vậy sẽ cung cấp cho các bạn nhỏ một môi trường hấp dẫn thỏa sức sáng tạo, rèn luyện sự tự tin khi chia sẻ ý tưởng và hướng đến một cộng đồng chung cho việc học lập trình ngay từ khi còn trong lứa tuổi học sinh.

5. Cho trẻ thấy những điều tuyệt vời của lập trình

Nếu bạn là một lập trình viên thì đưa bạn nhỏ đến nơi làm việc là một ý tưởng không tồi đâu, hãy cho trẻ thấy những điều tuyệt vời khi trở thành một nhà phát triển. Ngoài ra bạn có thể đưa trẻ đến những khu vực có các công ty công nghệ lớn hoặc cho trẻ xem các video về môi trường làm việc tuyệt vời của Google hay Apple.

Sự thật lập trình sẽ là một trong những công việc thú vị nhất trong tương lai. Nhiều người đồng ý rằng học tập và làm việc liên quan đến code là một trong những lĩnh vực hoạt động cần thiết nhất trong tương lai.

Vì vậy bạn có thể sớm chứng minh cho trẻ thấy niềm vui và sự thỏa mãn khi có thể tạo ra những hệ thống, những ứng dụng tuyệt vời, điều đó sẽ làm trẻ càng vui vẻ hơn và có hứng thú với lập trình.

Nhìn chung, nếu có thể bạn cứ nên để trẻ tự do sáng tạo và khám phá sở thích của mình trong lĩnh vực lập trình, và nếu may mắn, trẻ sẽ sớm tìm thấy ngôn ngữ phù hợp với mình. Thế giới lập trình rất tuyệt vời, bạn không cần ép buộc trẻ thấy điều đó, hãy để chúng tự cảm nhận.

>>> Có thể cha mẹ quan tâm: Các mẫu bàn học đẹp cho bé trai, bé gái

Thứ Sáu, 14/08/2020 09:01
59 👨 1.341
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con