30 tuổi, đàn ông không kiếm tiền giỏi, không có bệ đỡ, không đẹp trai: Công thức thành công này sẽ khiến bạn bừng tỉnh!

Thành công không phải là điều xa vời với những người luôn tìm kiếm nó, cho dù họ không xuất sắc, không quá nổi trội.

Ngày còn đi học đại học, có rất nhiều bạn tôi không để trong mắt, nghĩ rằng những người như họ chẳng bao giờ khá lên được. Nhưng bây giờ, khi đã 30 tuổi, gặp lại họ tôi hoàn toàn bất ngờ và cảm thấy xấu hổ vì những suy nghĩ ngày trước của mình. Họ đĩnh đạc, họ có mục tiêu phấn đấu và một vị trí đáng mơ ước trong xã hội. Những con người ấy đã từng rất bình thường, không học xuất sắc, gia đình cũng không bề thế, vậy họ đã làm thế nào để thành công?

Khi tiếp xúc với họ, ngẫm nghĩ lại toàn bộ quá trình họ đi lên từ chỗ không có ưu điểm nào trong mắt người khác đến vị trí nhiều người khao khát như ngày hôm nay, tôi hiểu rằng, mọi người đều có cơ hội thành công như nhau và tài năng chỉ là một phần rất nhỏ.

Vấn đề mấu chốt, công thức thành công và gần như đúng với tất cả những người đã thành công ở lớp đại học của tôi cũng như những vĩ nhân trên thế giới đó chính là biết kết hợp hiệu quả, đúng đắn nhiều thứ liên quan.

Bạn chắc hẳn biết đến vị tỷ phú giàu có nhất thế giới Bill Gates? Ông thành lập ra Tập đoàn công nghệ Microsoft nổi tiếng trong khi ông không phải là lập trình viên giỏi nhất thế giới, không thuyết trình giỏi, không phải người có tầm nhìn xa vĩ đại lại càng không phải một người bán hàng xuất sắc. Nhưng... sự khác biệt nằm ở chữ "nhưng" này - ông nắm được những kiến thức cơ bản của những lĩnh vực này, đan xen chúng với nhau để tạo ra được sản phẩm có giá trị vượt trội, được cả thế giới đón nhận và sử dụng. Hãy nghĩ lại xem bạn biết về những lĩnh vực nào, có cách nào để kết hợp chúng với nhau, sản phẩm nào có thể được tạo ra từ sự kết hợp ấy?

Bill Gates

Tiếp nhé, bạn đã bao giờ nghe thấy hay xem bộ phim có tên là Mưu cầu hạnh phúc (The Pursuit of Happyness) chưa? Will Smith - nam diễn viễn chính trong bộ phim đó đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình, để lại trong lòng người xem một dấu ấn khó phai. Will Smith chưa bao giờ khẳng định mình là ca sỹ, diễn viên vĩ đại nhất, nhưng anh đã biết cách kết hợp hài hòa hai kỹ năng này cùng với nhân cách tuyệt vời và một chiến lược làm thương hiệu cá nhân đúng đắn, những điều đó đã mang lại thành công cho anh. Nếu bạn chưa xem bộ phim này, hãy bật máy tính lên và tìm ngay nhé, nó sẽ giúp bạn có thêm động lực để vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời đấy.

Will Smith

Trên con đường tìm kiếm sự thành công, ai cũng từng mắc những sai lầm nghiêm trọng, nhất là khi chỉ chăm chăm tập trung vào kỹ năng mà mình giỏi nhất. Nếu Steve Jobs cũng thế thì ông đã không trở thành một huyền thoại trong làng công nghệ mà có lẽ chỉ là một nhân viên bán xe hơi xuất sắc mà thôi.

Steve Jobs

Ai nữa nhỉ, Jack Ma? Một người đàn ông nhỏ bé, không có ngoại hình nhưng hãy nhìn những gì ông ấy đã đạt được bạn sẽ phải hỏi tại sao mình chưa làm được như ông ấy? Khởi đầu của Jack Ma cũng không hề suôn sẻ, 3 lần thi mới đỗ đại học, ra trường dạy tiếng Anh với mức thu nhập 12 USD một tháng (năm 1988). Nếu cứ tiếp tục với thế mạnh giỏi tiếng Anh của mình có lẽ Jack Ma sẽ trở thành một giáo viên xuất sắc cấp trường hay tỉnh gì đó chứ không phải một tỷ phú như bây giờ. Bạn có thể đọc thêm về Jack Ma tại đây.

Jack Ma

Quay trở lại với những người bạn đại học của tôi, có thể họ không nổi tiếng như những nhân vật ở trên nhưng đã có được địa vị nhất định trong cuộc sống. Một người đã mở công ty Thương mại điện tử riêng, một người trở thành giám đốc bán hàng của công ty bất động sản có tiếng và được rất nhiều người ngưỡng mộ, một người khác trở thành giám đốc marketing cho một công ty truyền thông. Hãy nhớ rằng họ không có bệ đỡ, gia đình bình thường, khi đi học thì không nổi trội và thậm chí còn bị bạn bè không ưa vì lười học, không tham gia hoạt động học tập của nhóm.

Nhưng người mở công ty Thương mại điện tử khả giỏi về SEO, lại có mối hàng nên khi tìm hiểu về mảng bán hàng online thì như bị hút vào, tận dụng khả năng SEO và nguồn hàng của mình đã tạo ra thành công. Nếu cứ tiếp tục theo đuổi SEO, có thể bạn ấy chỉ là một người làm SEO giỏi.

Bạn làm bên bất động sản học không giỏi, thi thì phải quay cóp nhưng lại tự tin và có khả năng diễn đạt tốt. Nếu theo chiều hướng này có thể bạn ấy sẽ đi theo ngạch làm diễn giả chăng? Không, bạn ấy chán học ngành chính (quản trị hệ thống), nên đã học thêm bằng ngân hàng với hy vọng trở thành nhân viên ngân hàng với công việc ổn định, lương cao. Nhưng cuộc sống lại tiếp tục rẽ sang một hướng khác. Bạn ấy không xin được vào ngân hàng, sau khi thử qua nhiều việc đã tìm thấy một công việc cần sự tự tin là kinh doanh bất động sản. 2 thế mạnh kết hợp với sự chăm chỉ khi làm việc (khác hẳn lúc học - đôi khi chúng tôi vẫn đùa do có động lực là tiền) và một chút kiến thức về ngân hàng (tư vấn thêm cho khách hàng khi vay vốn mua nhà đất) đã mang đến những thành công cho bạn ấy trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Còn người làm marketing thì học cũng bình thường, nhưng có khả năng ca hát, làm hoạt động đoàn rất tích cực. Bạn sẽ thắc mắc tại sao người ấy không làm ca sĩ? Vì giọng hát và khả năng của bạn ấy chưa đủ để thành ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng bản lĩnh sân khấu, con mắt nghệ thuật, cách xây dựng hình ảnh cá nhân và tiếp cận quần chúng chính là bước đệm để tiến đến xây dựng hình ảnh cho cả một doanh nghiệp.

Công thức thành công là kết hợp những thế mạnh một cách hiệu quả

Nếu bạn có kiến thức nhưng không tự tin trước đám đông, hãy nghĩ đến những hình thức như kinh doanh trực tuyến, giảng dạy trực tuyến, chia sẻ trực tuyến. Điểm yếu của bạn đôi khi không phải hoàn toàn là nhược điểm, tìm thấy đúng môi trường cho nó, tìm thấy một cách khác để khắc phục sẽ lại chính là cơ hội để bạn tiến lên.

Hãy quan sát chính mình, những kỹ năng đơn lẻ nào mà bạn có? Hãy thử tìm cách để kết hợp chúng xem sao. Ví dụ, bạn thích đá bóng nhưng không đủ để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, bạn có thể biết loại bóng nào tốt, địa chỉ các sân cỏ ở Hà Nội, TP. HCM, bạn biết loại vải quần áo như thế nào thì khi mặc đá bóng sẽ thoải mái, bạn biết đá bóng xong anh em cần gì, có nhu cầu gì,... Bạn có ý tưởng nào chưa?

Bạn thích voọc máy tính, điện thoại, hãy nghĩ đến việc chia sẻ clip, thủ thuật, những cách trải nghiệm mới bạn vừa tạo ra.
Chắc hẳn bạn có rất nhiều kỹ năng đơn lẻ, bạn giỏi rất nhiều thứ, chỉ là bạn chưa tìm ra cách kết hợp chúng mà thôi. Hãy ngừng lại một chút, tự đặt ra những câu hỏi cho mình và quan sát, bạn sẽ bất ngờ về những gì bản thân có thể làm được đấy.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tìm thấy luồng gió mới bên trong mình và có thêm động lực để thành công hơn nữa trên con đường mang tên Thành Công.

Thứ Sáu, 17/03/2017 11:16
31 👨 2.387
0 Bình luận
Sắp xếp theo