"Muốn sống đơn giản thì đừng làm lãnh đạo": Bài học cho những người làm lãnh đạo từ Jack Ma

Hầu hết chúng ta ai cũng mong muốn mình là một nhà lãnh đạo đa tài. Nhưng đây là một vị trí không hề đơn giản và thường rất "cô đơn" một mình.

Jack Ma ông chủ Alibaba cho rằng muốn trở thành một nhà lãnh đạo thành công và được nhân viên quý mến thì nhất định chúng ta cần phải có tình yêu thương. Quan điểm này đã được áp dụng rất thành công đối với nhiều nhà lãnh đạo ở các doanh nghiệp trong đó có Alexa von Tobel - nhà sáng lập và cũng là CEO của LearnVest - trang web uy tín về tài chính cá nhân. Dưới đây là những gì mà nữ lãnh đạo này học được từ những điều nỗi bật của ông chủ Alibaba.

1. Lãnh đạo cần phải biết yêu thương

Lãnh đạo cần phải biết yêu thương

Theo Jack Ma, để có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba thì chúng ta cần đạt được 3 tố chất. Thứ nhất là IQ - chỉ số thông minh, thứ hai là EQ - chỉ số cảm xúc và cuối cùng là LQ – chỉ số yêu thương. Theo Jack Ma thì LQ cũng vô cùng quan trọng, tuy nhiên nó lại ít được nhắc tới với những nhà lãnh đạo. Chính vì vậy nhiều nhà lãnh đạo thường cô đơn và không thành công, bởi lẽ họ ít thể hiện chỉ số LQ khiến cho đồng nghiệp cảm thấy có khoảng cách với họ.

Thực chất làm lãnh đạo là "đầy tớ" cho nhân viên của mình, là người đảm bảo cho họ có được những điều kiện cần thiết để phát triển, hoàn thành công việc và hiểu nhân viên cần đi đến đâu.

2. Làm lãnh đạo không phải là việc thú vị

Làm lãnh đạo không phải là việc thú vị

Jack Ma tuy là một nhà lãnh đạo, chủ tịch của doanh nghiệp lớn với hàng chục nghìn nhân viên, tuy bề ngoài của ông vô cùng giản dị và điều hành công việc khá trơn chu, nhưng cuộc sống của ông lại không như vậy. Ông đã từng khẳng định rằng: "Muốn cuộc sống đơn giản, đừng làm lãnh đạo".

Một nhà lãnh đạo sẽ phải hi sinh rất nhiều, không chỉ cho công việc mà còn cả cuộc sống cá nhân của họ. Công việc của họ luôn đối mặt với áp lực, phải giải quyết công việc ở mọi lúc, mọi nơi và gần như không có thời gian dành cho bản thân và gia đình, cho dù là đang tham dự bữa tiệc sinh nhật của người thân.

Trong những ngày đầu thành lập LearnVest, chính Alexa là người trực tiếp dọn dẹp văn phòng của cô, bởi cô sẽ cảm thấy rất ái ngại khi ai đó ghé thăm văn phòng của cô mà nó lại bừa bộn như vậy. Alexa từng nói rằng "Người lãnh đạo phải là người tiên phong, luôn sẵn sàng xắn tay áo lên để lau nhà, nếu cần thiết". Tuy nhiên những việc như vậy không ai gạch đầu dòng trong kế hoạch của một nhà lãnh đạo.

3. Lãnh đạo phải biết "truyền lửa" cho nhân viên

Lãnh đạo phải biết "truyền lửa" cho nhân viên

Khi nhắc đến việc giải quyết những vấn đề thực sự khó khăn, Jack Ma từng nói một câu khá hay và nổi tiếng rằng: "Hôm nay khó khăn. Ngày mai sẽ càng tệ hơn. Ngày sau đó chắc chắn sẽ tốt đẹp. Tuy vậy, phần lớn lại không thể vượt qua được ngày mai".

Chính vì vậy, là một nhà lãnh đạo bạn không được gục gã trước những khó khăn, bạn phải có lòng tin và nhiệt huyết để có thể vượt qua, tiếp tục truyền lửa lòng nhiệt huyết cho nhân viên của mình giúp họ vượt qua những khó khăn nhất trong công việc khi gặp phải: bám đuổi mục tiêu, vượt qua thách thức để tiến tới ngày mai tươi đẹp.

Một nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn xa, trông rộng nhận biết được những khó khăn, vướng mắc mà nhân viên của mình đang gặp phải; và sẽ là người phân tích, đánh giá mọi vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau để đưa ra câu trả lời sát đáng nhất, khiến nhân viên khâm phục.

Không những thế, những nhà lãnh đạo còn phải biết cân bằng và thôi thúc nhân viên của mình làm việc, cống hiến hết mình, dám đối đầu với những khó khăn mà trước đó họ chưa làm được. Tất nhiên, điều này không hề dễ dàng.

Alexa chia sẻ, cô vẫn đang trên con đường chinh phục để trở thành một nhà lãnh đạo và khám phá: Bài học để trở thành lãnh đạo là gì? "Chắc chắn tôi muốn tìm hiểu, học thêm nữa", Alexa viết.

Xem thêm:

Thứ Năm, 13/09/2018 09:31
38 👨 5.396
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Jack Ma