Những thói quen cần rèn luyện ngay để kích thích tư duy và não bộ

Những thói quen tốt là chìa khóa giúp bạn làm việc sáng tạo và sống tích cực hơn.

Cách rèn luyện tư duy như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Nếu đang thấy bản thân tư duy kém thì mời bạn tham khảo những gợi ý dưới đây.

Tư duy tốt sẽ giúp bạn có giải pháp xử lý tình huống nhanh nhạy và tốt hơn trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra đã bẩm sinh có khả năng tư duy logic tốt. Thực tế, bạn có thể rèn luyện để cải thiện tư duy mỗi ngày. Sau đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn tăng khả năng tư duy.

Một dấu hiệu của suy nghĩ thông minh là khả năng linh hoạt và hiện nay, có rất nhiều thứ để làm mỗi ngày giúp phát triển não bộ mà chúng ta có thể áp dụng. Tuy nhiên, muốn học cách tư duy thật thông minh thì chúng ta cần có 3 thứ:

  • Được đào tạo về các giai đoạn của một quá trình tư duy.
  • Có nhiều thông tin.
  • Tập trung vào một vấn đề hoặc ý tưởng.

Ví dụ, Thomas Edison có thể nghĩ ra đèn chiếu sáng là bởi vì:

  • Ông đã được đào tạo về tư duy logic.
  • Hiểu sâu kiến thức về điện.
  • Tập trung giải quyết vấn đề.

Vậy làm thế nào để có thể cải thiện trí thông minh nếu như chưa đáp ứng đủ 3 yếu tố này? Ngay bây giờ, hãy tìm hiểu những thói quen giúp kích thích trí não sau đây và bạn sẽ tìm được đáp án.

1. Uống 2 ly nước trong vòng 30 phút sau khi thức dậy vào buổi sáng

Do bạn đã ngủ liên tục hàng giờ đồng hồ nên cơ thể không được cung cấp đủ nước trong thời gian đó. Hơn thế nữa, vì nước đóng vai trò quan trọng cho quá trình lọc các chất thải và cân bằng chất lỏng nên uống ngay 2 ly nước sau khi thức dậy là điều rất tuyệt vời để đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt nước.

Một nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của các trẻ em đã cho thấy rằng uống nhiều nước sẽ giúp tăng khả năng hoàn thành các công việc đòi hỏi nhiều sự nỗ lực về mặt tinh thần.

2. Đọc tóm tắt của một cuốn sách trong khi ăn sáng

Đọc sách

Bạn thường có thói quen đọc tin tức, lướt web, mạng xã hội khi đang ăn sáng? Vậy thì từ bây giờ, thay vì làm những công việc này, hay bắt đầu đọc tóm tắt của một cuốn sách và bạn sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoải hơn rất nhiều trước khi bắt đầu một ngày học tập/làm việc mới.

Xem thêm: Vì sao chúng ta đọc sách?

3. Nghe podcast/audiobook khi đi làm

Bạn đi làm, đi học bằng xe bus, xe đạp, đi bộ và thường có thói quen đeo tai nghe. Bạn chọn gì để nghe những lúc này? Nếu thường xuyên nghe nhạc thì hãy bắt đầu thử nghe podcast hoặc sách nói nhé.

Bạn có thể tải vào máy sẵn các cuốn sách nói yêu thích về chủ đề kinh doanh, phát triển bản thân hoặc audio/podcast tiếng Anh và tận dụng khoảng thời gian "vàng" trên đường đến cơ quan để nghe chúng.

4. Uống trà xanh khi làm việc

Trà xanh

Trong khi café đối với nhiều người là "cơn ác mộng" thì trà xanh (đặc biệt là trà Matcha) lại được xem là "biệt dược" giúp gia tăng các tia sóng alpha hoạt động trong não nhờ có chứa chất L-Theanine. Đây là hợp chất đóng vai trò xúc tác trong quá trình trao đổi chất, đồng thời là tác nhân giúp các hoạt động của não được cải thiện một cách đáng kể và nâng cao khả năng tập trung trong suốt thời gian 5 tiếng sau khi uống. Nhờ đó, tinh thần của bạn sẽ được thư giãn, tỉnh táo và đầy cảm hứng sáng tạo.

5. Ngủ trưa

Ngủ trưa giúp "refresh" lại tinh thần sau một buổi sáng làm việc mệt mỏi, đồng thời kích thích khả năng nắm bắt thông tin và khơi nguồn ý tưởng cho quãng thời gian làm việc vào buổi chiều. Không ngủ trưa sẽ khiến tinh thần làm việc giảm sút, mệt mỏi và bộ não hoạt động kém hiệu quả.

Xem thêm: Muốn loại bỏ cảm giác uể oải vào đầu giờ chiều, hãy rèn luyện thói quen ngủ trưa

6. Không ăn quá nhiều đồ ngọt

Ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh kẹo trong khi làm việc hoặc giờ ăn trưa sẽ khiến khả năng suy nghĩ một cách thông minh của bạn giảm sút do chức năng não bộ bị ảnh hưởng. Thay vì chọn lựa các loại thực phẩm này, hãy sử dụng cá hoặc trứng để thay thế.

Xem thêm: Top 13 thói quen làm giảm tuổi thọ cần thay đổi ngay

7. Giới hạn thời gian lướt web/mạng xã hội

Bộ não sẽ tiếp nhận mọi thông tin mà bạn cố "nạp" vào nó. Nếu như nhồi nhét vào cơ quan này đủ các loại thông tin, đặc biệt là các tin tức không cần thiết, tiêu cực thì bạn chẳng thể nào tập trung vào thứ gì cả. Do vậy, để có thể kích thích tư duy và cải thiện trí não thì hãy tìm đọc những nội dung mang tính chất truyền cảm hứng, tạo động lực, hướng tới những gì bạn quan tâm và duy trì thói quen này liên tục.

7. Chơi game thay vì xem các series phim dài tập

Xem phim là một hoạt động mang tính chất thụ động. Não của bạn tiếp nhận thông tin nhưng gần như không phải xử lý và tương tác với nó. Thay vì như vậy, hãy chơi trò chơi khi muốn giải trí.

Game

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 thì các tựa game đơn giản như Super Mario có những tác động tích cực tới sự linh hoạt của bộ não. Kết luận này ngay sau đó cũng đã được khẳng định bởi Tạp chí Forbes. Do vậy, ngay từ bây giờ hãy lựa chọn một vài trò chơi trí tuệ bạn thích và chơi chúng mỗi khi cần thư giãn nhé.

8. Đọc sách thay vì xem TV

Tương tự, đọc sách cũng là một bài tập rất chủ động giúp bạn tăng cường chức năng của não bộ. Khi đọc sách, não sẽ phải hoạt động nhiều hơn để phân tích thông tin, hình ảnh hóa các nội dung đó, ghi nhớ các sự kiện, nhân vật, phán đoán diễn biến câu chuyện, các tình tiết, suy ngẫm, liên tưởng tới cuộc sống đời thường và quan trọng hơn là vô vàn kiến thức mới mà bạn chỉ có thể tìm thấy qua những trang sách quý giá.

9. Thử lập trình

Lập trình là cách tuyệt vời để học cách tư duy theo khuôn mẫu và tư duy logic. Trong điều kiện rất nhiều website cung cấp các tài liệu học Code miễn phí thì việc bắt đầu thử tiếp cận với lập trình sẽ giúp bạn có cơ hội cải thiện trí thông minh của mình rất tốt.

Xem thêm: Top 10 website học lập trình cần bookmark ngay lập tức!

10. Nghe các chương trình TED Talks trong khi làm việc vặt

TED Talks

TED Talks là điểm đến lý tưởng của hàng triệu người trên thế giới khi muốn khám phá kho tàng trí thức của nhân loại, tìm hiểu sâu hơn về một vấn đề, học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, lắng nghe các video truyền cảm hứng, động lực, rèn luyện kỹ năng tiếng Anh và rất nhiều lợi ích thiết thực khác.

11. Tập thể dục

Thể xác và tinh thần của bạn có sự kết nối rất mạnh mẽ. Một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống sẽ phản ánh một tinh thần lạc quan, yêu đời và não bộ sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Chỉ cần dành mỗi ngày thực hiện vài động tác hoặc các bài tập thể dục đơn giản là bạn cũng sẽ nhận thấy rất nhiều điểm khác biệt.

12. Trò chuyện với một người thông minh hơn bạn

"Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" và thói quen cũng vậy. Nếu tiếp xúc nhiều với một người tích cực, dần dần tư tưởng và lối sống của bạn cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng đó. Do vậy, tìm kiếm một người thông minh ngay từ bây giờ, biến họ trở thành cố vấn, bạn đồng hành hoặc đơn giản là người mà bạn có thể chia sẻ các ý tưởng của mình sẽ là cơ hội để bạn cải thiện khả năng tư duy rất hiệu quả.

13. Trò chuyện với những người có tư tưởng đối lập

Trò chuyện với những người có quan điểm ngược với bạn cũng là cách để bạn có thể nhìn vấn đề theo một phương diện khác, xem cách họ lập luận để bảo vệ lý lẽ riêng, đồng thời tìm kiếm các bằng chứng mới để củng cố cho tư tưởng của mình.

14. Hòa mình vào thiên nhiên

Đi bộ

Đi bộ trong công việc hoặc một nơi nào đó gần gũi gới thiên nhiên sẽ mang đến cho bạn khá nhiều lợi ích, trong đó phải kể đến là thư giãn tinh thần, làm mới bản thân và khơi nguồn cảm hứng.

15. Luôn mang theo cuốn sổ ghi chép

Những bộ óc vĩ đại như Leonardo Da Vinci luôn mang theo một cuổn sổ ghi chép. Họ sử dụng chúng để ghi chép các ý tưởng, vẽ phác thảo và những câu hỏi/vấn đề họ nghi ngờ. Đừng bao giờ chỉ dựa vào "trí nhớ" của bản thân – thứ mà bạn biết chắc rằng không phải lúc nào nó cũng hoạt động hiệu quả.

16. Dành 10 phút cuối ngày để lập kế hoạch cho ngày mai

Dành 10 phút cuối mỗi ngày để vạch ra những công việc quan trọng cần xử lý vào ngày mai sẽ giúp bạn làm việc năng suất hơn, nắm rõ thứ cần tập trung và nhiều khả năng sẽ hoàn thành tất cả chúng.

17. Học ngôn ngữ mới

Bạn không cần phải cố gắng đặt mục tiêu dùng ngoại ngữ trôi chảy thật nhanh hay chuyển tới nước ngoài để nắm vững ngôn ngữ lựa chọn. Bạn có thể học từ từ ngay trên bàn ghế thoải mái tại ngôi nhà thân yêu.

Hiện tại không khó để tìm một trang cung cấp khóa học ngoại ngữ miễn phí ngay trên máy tính, chẳng hạn như Duolingo, Livemoch hay Memrise… Những trang này cung cấp các phương tiện học và thực hành ngoại ngữ miễn phí. Bạn có thể dùng chúng bất kỳ lúc nào miễn là thiết bị có kết nối Internet.

18. Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý

Không có gì ngạc nhiên khi chuyên gia thiền định Azula Altucher khuyên mọi người nên dành thời gian để luyện não, rèn trí nhớ từ những gì học được trong cuộc sống hàng ngày. Sau ngày lao động vất vả, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn tâm trí khi cần thiết. Đây là giai đoạn tái tạo não bộ để kích hoạt nó hoạt động hiệu quả hơn sau này.

19. Viết nhật ký

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh viết ra những suy nghĩ là cách tốt nhất để rèn luyện tư duy. Viết, ghi chép đưa khả năng nhận thức như logic, sáng tạo và tập trung vào hoạt động. Viết nhật ký, lưu lại những ý tưởng thành tựu hay mục tiêu đạt được vào cuối mỗi ngày. Đây là một trong số thói quen thông minh mà bạn nên phát triển.

20. Thử tham gia các hoạt động nghệ thuật

Như chúng ta đã biết, vẽ tranh, tô màu và các hoạt động nghệ thuật khác có thể cải thiện não phải. Bạn không phải là một họa sĩ hay nghệ sĩ để đạt được điều đó.

Hiểu đơn giản, hành động suy nghĩ có thể tạo ra cái gì và phối hợp tay và mắt để cải thiện trí não là một cách độc đáo giúp bạn tăng khả năng ghi nhớ. Theo các nhà khoa học, hội họa thay đổi não bộ theo cách không ngờ tới. Vì thế, bạn nên thử nó mỗi ngày để cảm nhận được điều kì diệu mà hội họa hay những hoạt động nghệ thuật tác động tới não bộ.

21. Thử thách bản thân

Đây là cách tăng khả năng tư duy được nhiều người áp dụng. Đã bao nhiêu lần bạn suy nghĩ về những việc mà bản thân không thể làm, rồi nhận ra chỉ ngay sau khi thử nó, bạn đã thực sự làm khá tốt? Điều đó thường xuyên diễn ra phải không? Để kích thích hoạt động của não bộ và phát triển tiềm năng mới, bạn nên tích cực thử thách bản thân thử làm những công việc mới, vượt qua “vùng an toàn”. Biết đâu đấy, bạn sẽ thấy bản thân còn có thể làm nhiều việc tuyệt vời mà trước đây chưa từng nghĩ tới.

Cuối cùng, động lực để bạn bắt đầu các thói quen này là luôn nhớ rằng một trong những yếu tố tạo nên sự thông minh là hiểu được làm việc thông minh luôn hiệu quả hơn làm việc chăm chỉ.

Thứ Năm, 28/09/2023 17:08
4,622 👨 45.841
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc