10 sai lầm trong việc dọn dẹp nhà cửa gây hại sức khỏe

Dưới đây là 10 sai lầm nhiều người thường mắc phải trong quá trình dọn dẹp và chăm sóc nhà cửa, gây hại cho những đồ vật trong nhà và chính bản thân chúng ta.

Dùng chổi thay cho máy hút bụi

Dùng chổi thay cho máy hút bụi

Việc dùng chổi để quét nhà sẽ khiến cho bụi bẩn bay lên không trung và lan tỏa khắp phòng. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng chổi trong những trường hợp nhất định như hạt thủy tinh sắc nhọn, bột, bã cà phê, giấy vụn...

Đổ dầu mỡ vào cống hoặc bồn cầu

Những thứ như dầu mỡ không nên đổ vào đường ống thoát nước bởi chúng sẽ dễ bị đọng lại ở phần gấp khúc của đường ống, lâu ngày tích tụ lại dẫn đến tắc nghẽn và có mùi khó chịu. Các bạn có thể xử lý phần dầu mỡ thừa bằng cách cho vào túi chống thấm và vứt vào thùng rác.

Sử dụng máy tạo ẩm

Môi trường có độ ẩm cao không chỉ khiến cho giấy dán tường, thảm, sàn gỗ và các món đồ bằng gỗ công nghiệp bị tác động mà còn có hại cho cơ thể, góp phần phát triển các bệnh khác nhau như dị ứng, viêm phế quản…

Rửa nhà vệ sinh và bồn rửa mà không đeo găng tay

Rửa nhà vệ sinh và bồn rửa mà không đeo găng tay

Nhiều người thường bỏ qua khuyến cáo của nhà sản xuất, không sử dụng các biện pháp bảo vệ như đeo găng tay và khẩu trang khi dùng các chất hóa học mạnh (chất tẩy rửa khử trùng và kháng khuẩn) để rửa bồn cầu và bồn rửa.

Các hoạt chất này có thể gây kích ứng, bỏng hóa chất… khi tiếp xúc với da. Ngoài ra, việc hít phải hơi của các chất này cũng nguy hiểm.

Trồng cây lớn gần nhà

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, các cây lớn trồng gần nhà phải đáp ứng các tiêu chuẩn như cách xa các bức tường ít nhất 6 mét, các cây bụi là 3m để tránh rễ của chúng có thể phá hủy nền đất. Ngoài ra, việc tưới nước thường xuyên có thể làm hỏng bề mặt ngoài của ngôi nhà.

Luôn mở cửa sổ

Thủy tinh gần như chặn được hoàn toàn tia UVB, nhưng lại không thể ngăn tia UVA gây hại cho da và làm đồ đạc mất màu. Nhưng việc giữ rèm cửa đóng liên tục sẽ khiến giúp một số loại vi khuẩn trong nhà phát triển. Vì vậy, các bạn nên cân nhắc để đóng mở, cửa sổ một cách hợp lý.

Giặt thảm quá thường xuyên

Việc giặt quá thường xuyên có thể gây hại cho thảm (keo của nó có thể bị bong và màu sắc sẽ mất dần), đặc biệt là những tấm thảm làm từ chất liệu nhân tạo. Cách vệ sinh thảm đúng cách là hút bụi thảm khoảng 2 lần một tuần và giặt ít nhất mỗi năm một lần.

Đóng cửa máy giặt khi không sử dụng

Đóng cửa máy giặt khi không sử dụng

Việc đóng cửa máy giặt sau khi giặt xong sẽ khiến nước bên trong máy không được bay hơi, khiến độ ẩm tăng lên tạo môi trường thuận lợi giúp cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi.

Vì vậy, theo các chuyên gia, bạn nên để cửa mở một chút khi máy giặt không hoạt động.

Quá nhiều cây trong phòng ngủ

Việc đặt quá nhiều cây xanh trong phòng ngủ, đặc biệt là khi chúng ra hoa có thể khiến cho không khí có mùi nồng, tăng lượng khí cacbonic (cây thải ra hơi nước và khí Cacbonic vào ban đêm) có thể khiến bạn bị đau đầu, ảnh hưởng tới giấc ngủ. Tốt nhất là nên đặt ít cây xanh trong phòng ngủ thôi nhé.

Có quá nhiều quà lưu niệm trong nhà

Việc đặt nhiều đồ đạc trong nhà sẽ khiến bạn phải dọn dẹp nhiều hơn. Những bức tượng nhỏ, quà lưu niệm rất dễ bám bụi và loại bụi gia dụng này có thể gây ra các phản ứng dị ứng.

Thứ Tư, 21/10/2020 08:06
3,52 👨 1.498
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt