10 lối suy nghĩ giúp cải thiện thái độ một cách hiệu quả

Thái độ luôn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta sau này. Nếu quyết định lựa chọn việc sống với một thái độ tiêu cực, luôn trông chờ những điều tệ hại nhất và không tận hưởng những gì đang có, bạn sẽ thấy những lựa chọn của bản thân lập tức phản ánh ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu có một thái độ sống tích cực, bạn sẽ trở thành một người làm việc chăm chỉ luôn tin rằng cuộc sống này đáng được trân trọng. Hơn thế, bạn cũng sẽ sống theo cách mà ai cũng ngưỡng mộ và muốn được như bạn.

Thái độ sống tích cực

Nói tóm lại, thái độ sống rốt cuộc chỉ là cách mà bạn lựa chọn một điều gì đó mà thôi. Bạn có thể vô tư chọn một thái độ sống tốt hay xấu và có thể tùy ý chọn việc có nên để những nhân tố bên ngoài làm ảnh hưởng đến bản thân bạn hay không. Với suy nghĩ này, tác giả của bài viết này đã đưa ra 10 cách hiệu quả giúp cải thiện thái độ sống khi cố gắng tìm cách biến một ngày tệ hại thành một ngày tươi sáng. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

1. Hãy làm và sau đó quên đi

Hãy làm và sau đó quên đi

Nếu hiện tại bản thân cần phải hoàn thành một việc gì đó nhưng bạn lại luôn tìm cách trì hoãn nó vì lo ngại rằng kết quả mang lại có thể tốt hoặc xấu thì tốt nhất hãy cải thiện thái độ sống của bạn: chọn một cách giải quyết nào đấy phù hợp nhất, sau đó quên nó đi. Níu giữ, lo lắng, căng thẳng và lãng phí thời gian quý báu vào một chuyện không đâu chỉ làm cho tâm trạng của bạn chùng xuống mà thôi. Nếu bạn luôn cho rằng cuộc sống này rất đáng để tận hưởng, trân trọng và điều gì đến sẽ đến thì bạn sẽ không làm điều gì sai lầm đâu. Việc lo lắng quá nhiều sẽ làm tốn thời gian của bạn. Nếu điều gì phải đến thì nó sẽ đến và bạn sẽ chẳng làm thay đổi được, dù có lo lắng về nó hay không!

2. Ở bên cạnh những người có thái độ lạc quan

Ở bên cạnh những người có thái độ lạc quan

Đây là điều cần phải làm nếu bạn muốn cải thiện thái độ sống của mình. Những người ở xung quanh bạn đều có ảnh hưởng đến bạn, thậm chí đến cả cách bạn sống nữa. Vì thế, hãy luôn chú ý đến việc liệu rằng họ có làm cho bạn vui lên không hay chỉ là kéo tâm trạng của bạn xuống. Dù thế nào đi nữa thì tất cả chúng ta đều là con người, vì thế, sẽ có lúc gặp những chuyện không may mắn và đó là lúc những người quanh ta trở nên quan trọng vô cùng – họ sẽ là những người an ủi, động viên và truyền cảm hứng cho chúng ta vượt qua khó khăn.

3. Dễ dàng tha thứ cho những thiếu sót của người khác

Dễ dàng tha thứ cho những thiếu sót của người khác

Chúng ta thường hay bị thất vọng bởi hành động và lời nói của người khác. Thay vì trở nên giận dữ hoặc tìm cách trả thù, hãy tha thứ để cải thiện tình hình và cải thiện thái độ sống của chính bạn. Rất nhiều người trong chúng ta đều không hiểu lý do vì sao họ lại làm hay nói những lời cay độc đến thế. Bằng cách tha thứ (không phải để họ trốn tội, mà để chính bạn được thanh thản), bạn sẽ có một thái độ sống tốt và lạc quan hơn. Bởi giữ hận thù trong lòng chỉ có tác động xấu đến bạn thôi, đa phần mọi người đều chẳng biết được rằng những thiếu sót của họ làm ảnh hưởng đến người khác thế nào đâu!

4. Luôn làm việc có mục tiêu rõ ràng

Luôn làm việc có mục tiêu rõ ràng

Khi làm một điều gì đó, hãy luôn hành động theo một mục đích để cho những hành động của bạn phù hợp với những giá trị con người bạn. Nhiều người sống hững hờ, không có một lý do cụ thể cho những gì họ làm và vì sao họ lại làm những điều ấy – quả thực điều này không tốt một chút nào. Thay vào đó, hãy sống có ý thức về mục đích, sao cho khi bạn sống cuộc đời của mình, bạn sẽ biết được ảnh hưởng của mình đến những người xung quanh và mục đích sống của bản thân. Ví dụ như mục tiêu lớn nhất của Walt Disney là "làm người khác hạnh phúc" chẳng hạn. Vì thế, lần sau, khi làm một chuyện gì đó, hãy nhớ tìm một mục tiêu cho riêng mình và cải thiện thái độ sống của bản thân khi làm những gì bạn cần làm nhé!

5. Luôn nói "Làm ơn" và "Cảm ơn"

Luôn nói "Làm ơn", và "Cảm ơn"

Thể hiện phép lịch sự khi được giúp đỡ hay nhờ vả người khác không có gì khó khăn cả. Tuy nhiên, nhiều người thường quên nói những lời đơn giản này, nhất là đối với những người thân thiết nhất với chúng ta. Nếu muốn cải thiện thái độ sống của mình, hãy nhớ nói "Làm ơn" và "Cảm ơn" mỗi khi có cơ hội nhé. Bạn muốn biết lý do vì sao ư? Vì khi bạn cho đi điều gì, bạn sẽ nhận lại được đúng điều ấy, thế nên khi bạn tử tế với những người đang giúp đỡ bạn hoặc khi bạn đang cần sự giúp đỡ, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đang được hỗ trợ nhiều hơn những gì bạn trông đợi nữa đấy - dĩ nhiên là bằng cách tốt hơn! [Lý do nên loại bỏ ngay hai từ "Nhưng" và "Tôi phải" ra khỏi cuộc sống của bạn]

6. Đừng so sánh bạn với người khác

Đừng so sánh bạn với người khác

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện thái độ của mình đối với cuộc sống và với những người xung quanh, hãy dừng việc so sánh bản thân với người khác. Mặc dù việc tự so sánh bản thân với người khác là bản năng của con người nhưng khi làm điều này quá nhiều, bạn sẽ vô tình tự kéo tâm trạng của mình xuống và nghĩ rằng cuộc đời này không giống như những gì bạn mong đợi. Khi so sánh với người khác, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống của người khác tốt đẹp hơn cuộc sống của bạn rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta – những người ngoài – sẽ chỉ thấy được vẻ hào nhoáng của người khác, chứ không biết những gì thực sự đang diễn ra trong cuộc sống của họ đúng không? Vì thế, hãy để dành nỗi lo lắng ấy cho riêng mình và dừng ngay việc so sánh đó lại. Tập trung vào cuộc đời của mình, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn trong chính hành trình của bạn.

7. Mong chờ những gì tốt đẹp nhất trong mọi tình huống, thay vì những điều tệ hại

Mong chờ những gì tốt đẹp nhất trong mọi tình huống, thay vì những điều tệ hại

Đã bao nhiêu lần bạn dành thời gian tập trung suy nghĩ những điều tiêu cực có thể xảy ra trong cuộc đời bạn, thay vì những điều tích cực? Bạn có nghe bản thân nói rằng: "Tôi biết điều này thế nào cũng xảy ra mà", "Hy vọng rằng cái này sẽ không quá đắt", hay "Tôi không muốn đi muộn đâu" không?

Khi cuộc đời trở nên tệ hại và bạn thấy rằng bạn không có đủ thời gian để làm những gì mình thích vì luôn phải chạy theo yêu cầu của người khác, chắc chắn tinh thần của bạn sẽ cực kì suy sụp và cảm thấy bất bình với cuộc đời đó. Bởi chúng ta thường tập trung quá nhiều vào những trục trặc có thể xảy ra hơn là chú ý tới những điều tốt đẹp. Đôi khi, chúng ta thích than vãn, đến mức việc này trở thành bản năng thứ hai và không tự ý thức được hành động than phiền về cuộc đời của mình nữa.

Vậy nên tại sao không thử điều gì đó khác biệt? Hãy thử không than phiền trong một tuần và thay tất cả những ý nghĩ tiêu cực thành tích cực xem sao. Mong chờ những kết quả tốt đẹp nhất trong mọi tình huống và theo dõi sự lạc quan qua từng ngày trong thái độ sống của mình. Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng vì điều này đâu!

8. Dậy sớm mỗi ngày

Dậy sớm mỗi ngày

Có nhiều người luôn ủng hộ việc dậy sớm bởi dậy sớm giúp họ cảm giác như thể được khởi động lại mọi thứ, trong trường hợp ngày hôm trước không được như những gì mà họ mong đợi. Khi đã lên kế hoạch dậy sớm và quyết định biến mỗi ngày trở thành một ngày tuyệt đẹp, bạn sẽ thấy thái độ của mình thay đổi. Bạn sẽ cảm thấy rằng mình đang điều khiển cuộc đời, thay vì chỉ đơn thuần trôi dạt trong ngày mới mà không có chủ đích.

Hãy thử dậy sớm đi, dù cho bạn chỉ dậy sớm hơn mọi khi 20 phút thôi bạn cũng cảm nhận được sự khác biệt rồi đó!

9. Hãy sống trong phút giây hiện tại

Hãy sống trong phút giây hiện tại

Khi bạn đọc được những dòng này, có lẽ bạn đang nghĩ đến 101 điều khác nhau: những thứ lặt vặt cần mua, những gì đáng nhẽ ra bạn đang phải làm và những điều trong quá khứ... Tất cả những điều đấy đều làm bạn cảm thấy lo lắng. Thường thì chúng ta mất quá nhiều thời gian trong ngày lạc lối giữa những suy nghĩ về quá khứ hay tương lai mà quên rằng phải sống cho hiện tại. Khi suy nghĩ như thế, chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy thoải mái với bản thân, vì tâm hồn sẽ luôn cảm thấy mâu thuẫn và như thế, tâm trạng và thái độ sống của chính chúng ta cũng bị ảnh hưởng.

Thay vì sống một cách hối hả, hãy thử bỏ ra một chút thời gian lắng nghe chính mình và để ý đến những gì bạn đang tự nói với bản thân xem sao. Nếu bạn còn đang lo lắng về điều gì đó, bạn đang không sống trong thì hiện tại, vì ưu tư cho tương lai của mình. Sự băn khoăn, căng thẳng và lo lắng là những dấu hiệu cho thấy bạn đang không tập trung vào hiện tại. Khi bạn có quá nhiều nỗi lo, bạn có thể mắc phải những vấn đề sức khỏe trong tương lai. Để cải thiện thái độ sống của mình, hãy học cách nghỉ ngơi, ngồi xuống và lắng lòng, dù chỉ 10 phút mỗi ngày. Cơ thể và tâm trí của bạn sẽ thầm cảm ơn vì điều này, và bạn bè của bạn cũng vậy.

10. Biết ơn về những gì bạn đang có

Biết ơn về những gì bạn đang có

Lời khuyên này thường xuất hiện mỗi khi có ai đó viết bất cứ điều gì, vì lòng biết ơn là một trong những thái độ mạnh mẽ nhất mà bạn nên có trong cuộc đời này. Nếu muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, hãy nhớ rằng phải cảm ơn cuộc đời về mọi thứ mà bạn có được. Mỗi khi thức dậy, hãy tạ ơn trước khi làm gì khác. Hành động này sẽ giúp bạn khởi đầu ngày mới tốt đẹp, thái độ sống tích cực của bạn sẽ được cải thiện và bạn sẽ thấy bạn nhận được nhiều thứ tốt đẹp hơn nữa!

Vậy hôm nay thái độ sống của bạn có tốt không và có cần phải điều chỉnh cho tốt hơn không?

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 25/02/2017 11:51
51 👨 2.162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống