Cách xóa cache hệ thống và Internet trên máy Mac

Xóa cache của hệ thống và trình duyệt trên máy Mac có thể giúp bạn giải phóng nhiều dung lượng lưu trữ cho các file quan trọng khác. Nhưng làm cách nào để xóa cache trên máy Mac và bạn có nên làm như vậy không? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Cache là gì và tại sao phải xóa chúng?

Cache là các file tạm thời được tạo bởi hệ điều hành và ứng dụng bạn sử dụng. Chúng bao gồm các file Internet tạm thời, chẳng hạn như hình ảnh và tài liệu HTML, được tạo bởi trình duyệt web như Safari hoặc Chrome.

Các file cache này giúp bạn điều hướng máy Mac nhanh hơn. Vì họ lưu trữ dữ liệu này nên máy tính của bạn sẽ tiết kiệm thời gian vì không cần phải tải xuống lại tất cả.

Điều này đưa chúng ta đến một điểm quan trọng: Bạn thường không cần xóa cache. Trừ khi bạn đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng để lấy lại dung lượng trống, tốt nhất bạn nên để nguyên như vậy. Nhiều ứng dụng chạy quy trình dọn dẹp riêng để ngăn cache tăng kích thước đến mức không thể quản lý được.

Cảnh báo: Bạn nên sao lưu máy Mac của mình trước khi xóa cache để tránh vô tình xóa vĩnh viễn nội dung quan trọng nào đó!

Cách xóa cache trình duyệt trên máy Mac

macOS hỗ trợ nhiều trình duyệt khác nhau; trình duyệt mặc định là Safari mà hầu hết mọi người đều sử dụng. Bài viết sẽ chỉ cho bạn cách xóa các file cache của Safari và nơi bạn sẽ tìm thấy tùy chọn này trong các trình duyệt phổ biến. Thực hiện theo các bước sau:

  1. Khởi chạy Safari, di chuột lên thanh menu và chọn Settings.
  2. Đi tới tab Advanced trong cửa sổ cài đặt.
  3. Chọn tùy chọn Show features for web developers ở phía dưới.
  4. Bây giờ, hãy nhấp vào Develop trong thanh menu và chọn Empty Caches từ menu drop-down.
Tùy chọn Develop trong cài đặt Safari 
Tùy chọn Develop trong cài đặt Safari

Ví dụ, Google Chrome giữ tùy chọn này trong phần Privacy & Security trong cài đặt của trình duyệt. Một số trình duyệt, như Microsoft Edge, kết hợp cache với cookie và dữ liệu duyệt web khác. Nhưng chúng có một nút chuyển đổi cho phép bạn chỉ chọn các file cache từ rất nhiều file.

Cách xóa cache hệ thống trên máy Mac

Để xóa các file cache hệ thống dành riêng cho tài khoản người dùng của bạn, đây là những gì bạn cần làm:

1. Khởi chạy Finder, sau đó nhấp vào Go > Go to Folder từ thanh menu ở trên cùng.

2. Trong hộp tìm kiếm xuất hiện, nhập ~/Library/Caches và nhấp vào kết quả đầu tiên.

Xóa file cache bằng Finder trên macOS
Xóa file cache bằng Finder trên macOS

3. Chọn tất cả các file và thư mục Mac bạn muốn xóa và kéo chúng vào Trash. Ngoài ra, bạn có thể nhấp Control và chọn Move to Trash.

4. Bây giờ, hãy giữ Control khi nhấp vào Trash trên Dock của bạn và chọn Empty Trash.

Nếu bạn muốn xóa cache được liên kết với tài khoản người dùng khác, bạn cần phải đi tới thư mục cache của người dùng cụ thể đó. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách thay đổi vị trí thư mục ở bước thứ hai thành /Users/[username]/Library/Caches. Thay thế [username] bằng tài khoản người dùng được đề cập.

Để xóa những file cache hệ thống được chia sẻ giữa các tài khoản người dùng, hãy đi tới /System/Library/Caches.

Sử dụng ứng dụng để xóa cache trên máy Mac

CleanMyMac X quét các file cache
CleanMyMac X quét các file cache

Mặc dù bạn có thể xóa các cache này theo cách thủ công nhưng một số ứng dụng dọn dẹp máy Mac sẽ giúp quá trình này diễn ra nhanh hơn. Chúng khá tiện dụng để tạo không gian trống, vì vậy bài viết khuyên dùng chúng nếu bạn muốn thêm một số quyền kiểm soát tự động đối với bộ nhớ của máy Mac.

Lựa chọn được nhiều người yêu thích là CleanMyMac X vì giao diện tối giản và tính năng diệt virus tích hợp. Nó không miễn phí, có giá 39,95 USD/năm, nhưng bạn có thể tận dụng thời gian dùng thử miễn phí 7 ngày để xóa bộ nhớ cache một cách nhanh chóng.

Cài đặt Maintenance ứng dụng Onyx
Cài đặt Maintenance ứng dụng Onyx

Nếu bạn muốn có một tùy chọn miễn phí, thay vào đó hãy xem xét việc cài đặt OnyX. Đi tới Maintenance, bật công tắc chuyển đổi bên cạnh cache mà bạn muốn xóa trong phần Cleaning và nhấp vào Run Tasks. Nó cũng có một số tính năng hữu ích, như khởi động và tắt máy theo lịch trình (không có trong macOS Ventura và Sonoma).

Cho dù bạn sử dụng ứng dụng nào, trước tiên bạn phải cấp cho ứng dụng đó quyền truy cập bộ nhớ bằng cách đi tới System Settings > Privacy & Security > Full Disk Access và bật công tắc chuyển đổi cho ứng dụng đó. Nếu không, bạn sẽ không thể sử dụng nó đúng cách.

Trừ khi bạn cực kỳ eo hẹp về dung lượng hoặc đang tìm cách khắc phục sự cố của một ứng dụng cụ thể bằng cách xóa cache của ứng dụng đó, có lẽ bạn nên để nguyên các file cache của máy Mac. Có rất nhiều cách để tạo dung lượng trống trên macOS mà không cần chạm vào cache của bạn.

Bạn có thể di chuyển thư viện và bản sao lưu thiết bị của mình đi nơi khác, xóa các file lớn không cần thiết hoặc thậm chí kết nối ổ lưu trữ ngoài với máy Mac để có không gian thoải mái hơn.

Thứ Ba, 26/12/2023 11:19
51 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo