Web Proxy là gì?

Web proxy là một phương pháp để ẩn địa chỉ IP của bạn khỏi các trang web bạn truy cập.

Chúng hơi giống các công cụ tìm kiếm, nên thực sự rất dễ truy cập. Chỉ cần nhập trang web bạn muốn truy cập vào một công cụ trực tuyến. Điều này khiến trang web bạn đang xem không thấy được vị trí thực của bạn. Vì vậy đối với các trang web, về cơ bản, bạn đang truy cập từ một nơi nào đó khác với vị trí thực sự của bạn.

Web proxy là gì?

Web proxy hoạt động như một lá chắn giữa bạn và trang web đang truy cập. Khi bạn đang xem một trang web thông qua web proxy, trang web sẽ thấy rằng một địa chỉ IP cụ thể đang truy cập vào máy chủ của nó, nhưng địa chỉ đó không phải là của bạn, vì tất cả lưu lượng truy cập web giữa máy tính và máy chủ web đều được chuyển qua proxy server.

Một cách khác để hình dung về web proxy là nó đóng vai trò người trung gian. Ví dụ, khi bạn yêu cầu trang Quantrimang.com thông qua một proxy trực tuyến, tất cả những gì bạn thực sự đang làm là yêu cầu proxy server truy cập Quantrimang.com cho bạn, sau đó khi nhận được trang bạn muốn, nó sẽ gửi lại cho bạn.

Trang web bạn đang xem hiện thấy địa chỉ IP của proxy trực tuyến thay vì địa chỉ của bạn. Điều này xảy ra lặp đi lặp lại, rất nhanh chóng, do đó bạn có thể duyệt trang web một cách bình thường, đồng thời ẩn danh tính và không tiết lộ địa chỉ IP public thực.

Web proxy hoạt động như một lá chắn giữa bạn và trang web đang truy cập
Web proxy hoạt động như một lá chắn giữa bạn và trang web đang truy cập

Có nên sử dụng web proxy không?

Web proxy có thể hữu ích vì một số lý do, nhưng cũng cần biết khi nào không nên sử dụng web proxy.

Hầu hết mọi người sử dụng web proxy để duyệt web ẩn danh nhằm bảo mật các tìm kiếm khỏi nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hoặc từ các tổ chức khác có thể đang theo dõi thói quen sử dụng web của họ. Nếu bạn nghi ngờ rằng một trang web cụ thể đang ghi lại hoạt động của mình, bạn có thể sử dụng web proxy để giúp giữ thông tin cá nhân không rơi vào tay kẻ xấu.

Có thể, vì bất cứ lý do gì, bạn đã bị cấm truy cập vào một trang web và bạn muốn quay trở lại trang web đó. Tương tự, nếu trang web bị cấm ở quốc gia của bạn và bạn muốn bỏ chặn trang web đó, proxy là một giải pháp hữu ích. Dù bằng cách nào, nếu trang web đang chặn địa chỉ IP của bạn, web proxy có thể giúp bạn bỏ chặn bằng cách cấp cho bạn một địa chỉ IP mới.

Một số lợi ích khác (tùy thuộc vào cách bạn sử dụng) là chặn quảng cáo, nén dữ liệu để tiết kiệm khi sử dụng, chặn cửa sổ pop-up, xóa script và vô hiệu hóa cookie.

Tuy nhiên, bạn cần nghiên cứu kỹ web proxy trước khi đi quá sâu vào nó. Bạn sẽ không muốn đặt niềm tin vào một proxy trực tuyến ghi lại thông tin đăng nhập ngân hàng, lưu trữ mật khẩu mạng xã hội và truy cập email của bạn, đúng không? Tùy thuộc vào quốc gia nơi proxy đang hoạt động, proxy có thể cung cấp địa chỉ IP thực của bạn cho cơ quan chức năng nếu được yêu cầu, vì vậy hãy lưu ý điều đó.

Các proxy nói chung (không phải chỉ web proxy) cũng rất hữu ích cho các doanh nghiệp. Do tính chất của cách thức hoạt động, một công ty có thể giám sát hoạt động mạng để đảm bảo rằng nhân viên không vi phạm các chính sách sử dụng Internet.

Hạn chế của web proxy

Một proxy trực tuyến có thể làm được nhiều việc cho bạn: Nói tóm lại, nó ẩn địa chỉ IP thực của bạn. Tuy nhiên, ngay cả một tài khoản thực sự được mã hóa và ẩn danh cũng sẽ không thể che giấu danh tính, nếu bạn đang sử dụng tài khoản trực tuyến gắn với danh tính thực của mình.

Ví dụ, nếu bạn đăng nhập vào tài khoản Gmail của mình thông qua web proxy, email của bạn không được ẩn danh; danh tính của bạn vẫn được gắn với tài khoản bạn đang sử dụng. Điều này cũng đúng với bất kỳ tài khoản nào bạn đăng nhập trong khi sử dụng tài khoản đó, chẳng hạn như tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản Amazon. Thông tin thanh toán cũng không ẩn danh khi được sử dụng trong phiên proxy.

Web proxy cũng không ẩn việc sử dụng Internet của bạn, vì vậy bạn không thể mong đợi một proxy cho phép bạn vượt quá giới hạn dữ liệu. Nếu điện thoại của bạn chỉ có thể truy cập 2GB dữ liệu mỗi tháng, việc chuyển lưu lượng duyệt web qua web proxy sẽ không ẩn bất kỳ mức sử dụng dữ liệu bổ sung nào với nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, một số web proxy có thể hỗ trợ bằng cách nén dữ liệu.

Điều khác nữa mà web proxy sẽ không làm là ẩn lịch sử duyệt web của bạn. Proxy chỉ chịu trách nhiệm chuyển tiếp thông tin giữa bạn và trang web đích, nhưng tất cả các trang web bạn truy cập (bao gồm cả chính URL proxy) sẽ vẫn được lưu trữ trong lịch sử trình duyệt bạn đang sử dụng.

Tất cả các trình duyệt web đều cho phép bạn xóa lịch sử, vì vậy bạn có thể làm điều đó khi bạn sử dụng xong web proxy, để đảm bảo rằng người dùng cục bộ không thể thấy bạn đang làm gì hoặc bạn có thể truy cập trang web proxy thông qua chế độ riêng tư trong trình duyệt.

Web proxy cũng chỉ áp dụng cho các URL bạn truy cập thông qua trang web proxy, không áp dụng cho toàn bộ kết nối Internet. Điều này có nghĩa là các trang web bạn truy cập trong tab khác, trên máy tính khác, thông qua TV thông minh, trên game console, v.v... sẽ không bị ảnh hưởng bởi web proxy. Giải pháp là mã hóa toàn bộ kết nối, điều bạn có thể làm với VPN.

Một điều khác cần nhớ là bạn không thể ẩn nó hoàn toàn. ISP của bạn sẽ vẫn thấy rằng bạn đang truy cập proxy. Họ sẽ không nhìn thấy các trang web bạn truy cập thông qua web proxy, nhưng thực tế là bạn đã kết nối với web proxy vẫn hiển thị.

Tương tự, kết nối của bạn với trang proxy không được bảo vệ, vì chỉ trang web bạn đang truy cập mới không thể nhận diện bạn (tức là, kết nối của bạn với web proxy không được mã hóa, đơn giản vì bạn đang sử dụng proxy trực tuyến). Bất kỳ ai theo dõi kết nối của bạn với Internet vẫn có thể thấy bạn đang làm gì.

Có các phương pháp khác để giữ an toàn khi trực tuyến. Ví dụ, sử dụng dịch vụ email ẩn danh, xóa thông tin cá nhân trực tuyến, sử dụng số điện thoại ảo hoặc fake vị trí GPS của điện thoại.

Chủ Nhật, 16/08/2020 09:20
52 👨 5.484
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật