Cách ghi Partition Boot Sector mới vào phân vùng hệ thống Windows

Ổ cứng là vùng lưu trữ chính của dữ liệu được chia thành nhiều phân vùng (partition). Mỗi phân vùng chứa volume boot sector riêng của nó. Volume boot sector khác với master boot sector, điều khiển toàn bộ ổ cứng, nhưng tương tự về chức năng. Khái niệm này còn được gọi là volume boot record hay partition boot sector.

Cách ghi partition boot sector mới cho Windows XP

Khi partition boot sector bị hỏng nặng hoặc không thể đọc được, hãy sử dụng lệnh fixboot để ghi một partition boot sector mới vào hệ thống Windows XP. Fixboot có sẵn trong Recovery Console.

Điều này là cần thiết khi partition boot sector đã bị hỏng do virus hoặc không ổn định do sự cố cấu hình. Ghi một partition boot sector mới vào phân vùng hệ thống Windows XP chỉ mất chưa đầy 15 phút.

Cách ghi partition boot sector mới cho Windows XP

Cách sử dụng Fixboot

Bạn cần vào Windows XP Recovery Console. Recovery Console là chế độ chẩn đoán nâng cao của Windows XP với các công cụ đặc biệt cho phép bạn ghi partition boot sector mới vào phân vùng hệ thống Windows XP.

Dưới đây là cách vào Recovery Console và ghi partition boot sector mới để sửa chữa partition boot sector bị hỏng hoặc không ổn định trong Windows XP.

1. Khởi động máy tính từ CD Windows XP bằng cách đưa CD vào và nhấn bất kỳ phím nào khi bạn thấy thông báo Press any key to boot from CD.

2. Đợi trong khi Windows XP bắt đầu quá trình thiết lập. Không nhấn phím chức năng (Fn) ngay cả khi bạn được nhắc làm như vậy.

3. Nhấn R khi bạn thấy màn hình Windows XP Professional Setup để vào Recovery Console.

4. Chọn cài đặt Windows. Có lẽ chỉ có một lựa chọn duy nhất.

5. Nhập mật khẩu admin.

6. Khi đến dòng lệnh, nhập lệnh sau, rồi nhấn Enter.

fixboot

7. Tiện ích fixboot ghi một partition boot sector mới vào phân vùng hệ thống hiện tại. Lệnh này sửa chữa bất kỳ sự cố nào mà partition boot sector hiện có và hoàn tác bất kỳ cấu hình partition boot sector có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề.

8. Lấy CD Windows XP ra, gõ exit, rồi nhấn Enter để khởi động lại PC.

Giả sử rằng partition boot sector bị hỏng hoặc không ổn định là vấn đề duy nhất, Windows XP sẽ khởi động bình thường.

Cách ghi partition boot sector mới trong Windows Vista/7/8/10

Cách ghi partition boot sector mới trong Windows Vista/7/8/10

Nếu partition boot sector bị hỏng hoặc bị cấu hình sai theo một cách nào đó, Windows sẽ không thể khởi động đúng cách, khiến một lỗi như “BOOTMGR is Missing” xuất hiện trong quá trình boot.

Giải pháp cho partition boot sector bị hỏng là ghi đè lên nó bằng một cái mới, được cấu hình đúng, thông qua việc sử dụng lệnh bootrec, một tiến trình tương đối dễ dàng mà bất cứ ai cũng có thể làm được.

Các hướng dẫn sau áp dụng cho Windows 10, Windows 8, Windows 7 và Windows Vista.

1. Bắt đầu với Advanced Startup Options (Windows 10 & 8) hoặc System Recovery Options (Windows 7 & Vista).

2. Mở Command Prompt.

Lưu ý: Command Prompt có sẵn từ các menu Advanced Startup Options System Recovery Options tương tự như cái có sẵn trong Windows và hoạt động rất giống nhau giữa các hệ điều hành.

3. Tại dấu nhắc, nhập lệnh bootrec như được hiển thị bên dưới và sau đó nhấn Enter:

bootrec /fixboot

Lệnh bootrec sẽ ghi một partition boot sector mới vào phân vùng hệ thống hiện tại. Bất kỳ vấn đề cấu hình hoặc hư hỏng nào đối với partition boot sector tồn tại đều được sửa chữa.

4. Bạn sẽ thấy thông báo sau tại dòng lệnh:

The operation completed successfully.

Và sau đó một con trỏ nhấp nháy tại dấu nhắc.

5. Khởi động lại máy tính bằng tổ hợp phím Ctrl+Alt+Del hoặc thủ công thông qua nút reset hoặc nút nguồn.

Giả sử rằng sự cố với partition boot sector là vấn đề duy nhất, Windows sẽ khởi động bình thường ngay lập tức. Nếu không, hãy tiếp tục khắc phục bất kỳ sự cố cụ thể nào ngăn Windows khởi động bình thường.

Lưu ý quan trọng: Tùy thuộc vào cách bạn bắt đầu Advanced Startup Options hoặc System Recovery Options, bạn có thể cần phải lấy đĩa hoặc ổ flash ra trước khi khởi động lại.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 28/09/2019 09:31
52 👨 539
0 Bình luận
Sắp xếp theo