6 vấn đề cần giải quyết khi cài đặt ISO Windows tùy chỉnh như Tiny11

Windows là hệ điều hành chiếm ưu thế trên thế giới hiện nay. Nhưng ngay cả Windows cũng có vấn đề. Nhiều người cảm thấy Windows quá lớn, nặng về tài nguyên và có các chính sách bảo mật đáng nghi vấn. Vì lý do này, ISO Windows tùy chỉnh như Tiny11 khá phổ biến đối với những người dùng thích phiên bản Windows 11 nhẹ, rút gọn. Nhưng các ISO tùy chỉnh như AtlasOS, ReviOS, Ghost Spectre và những phiên bản khác cũng có vấn đề riêng. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

6 vấn đề đằng sau ISO Windows tùy chỉnh

Tiny11 là ISO image sửa đổi được tạo từ image Windows 11 cơ bản có nguồn gốc từ Microsoft. Nó nhằm mục đích loại bỏ sự lộn xộn và bloatware khỏi hình image Windows 11 tiêu chuẩn không cần thiết để mang lại trải nghiệm thoải mái.

Một số ứng dụng nổi bật mà Tiny11 không có là Microsoft Edge, Microsoft Teams, News, Maps và Sound Recorder. Tuy nhiên, nó vẫn giữ lại nhiều tính năng quan trọng hơn, như Core Isolation, Microsoft Defender và các thành phần như Windows Terminal, PowerShell, v.v...

Mặc dù ISO Windows tùy chỉnh thường bỏ qua các yêu cầu tiêu chuẩn của Windows 11, như TPM và cho phép các hệ thống kém mạnh chạy Windows 11 tốt hơn, nhưng chúng không phải là không có vấn đề. Trước khi cài đặt và chạy Windows ISO tùy chỉnh, có 6 vấn đề quan trọng bạn nên biết:

1. Phần mềm độc hại: Dù cố ý hay vô tình, phần mềm độc hại có thể dễ dàng xâm nhập vào hệ thống của bạn khi tải xuống ISO Windows tùy chỉnh từ một nguồn đáng ngờ. Một số ISO tùy chỉnh thậm chí không có các ứng dụng quan trọng như Microsoft Defender để bảo vệ bạn khỏi những mối đe dọa bảo mật.

2. Keylogger: Nếu ISO tùy chỉnh của bạn được tích hợp keylogger, nó có thể dễ dàng nắm bắt thông tin nhạy cảm của bạn, như thông tin thẻ tín dụng, email, tin nhắn, v.v... Sự riêng tư của bạn có thể bị phá hủy hoàn toàn.

3. Khai thác: Một số ISO Windows tùy chỉnh có thể tận dụng tài nguyên hệ thống của bạn để khai thác (exploit) hoặc thực hiện các hoạt động khác. Bạn có thể không bao giờ biết rằng hệ thống của mình đã bị xâm phạm.

Laptop bị màn hình đỏ

4. Không có bản cập nhật: Vì ISO Windows tùy chỉnh không được Microsoft hỗ trợ chính thức, bạn sẽ không nhận được bất kỳ bản cập nhật tự động nào, có khả năng khiến hệ thống của bạn không được bảo vệ khỏi các mối đe dọa bảo mật.

5. Làm hỏng thiết bị: Bạn không bao giờ biết thành phần hoặc tính năng quan trọng nào có thể bị thiếu trong một ISO tùy chỉnh cụ thể. Điều này có khả năng có thể làm hỏng hoàn toàn hệ thống của bạn trong trường hợp xấu nhất.

6. Tính hợp pháp: Việc phân phối ISO Windows tùy chỉnh nằm trong phần phạm vi pháp lý màu xám. Bạn thậm chí sẽ không tìm thấy các trang web ISO tùy chỉnh này có tệp file để tải xuống. Việc chuyển các tính năng sang phiên bản Windows không được bao gồm ban đầu cũng không được Microsoft cho phép.

Các ISO Windows tùy chỉnh khác

Ý tưởng đằng sau việc sử dụng Windows ISO tùy chỉnh như Tiny11 là tận dụng hệ điều hành nhẹ hơn, nhanh hơn mà không phải hy sinh quá nhiều tính năng quan trọng của Windows. Phát huy ý tưởng này, nhiều nhà phát triển khác đã đưa ra các ISO tùy chỉnh khác để mang lại lợi ích cho những trường hợp sử dụng cụ thể như chơi game.

AtlasOS tuyên bố sẽ cung cấp cho người dùng FPS cao hơn, độ trễ thấp hơn và trải nghiệm hệ điều hành tổng thể nhanh hơn. Tương tự như vậy là các ISO tùy chỉnh khác như ReviOS, ggOS và KernelOS, được những người dùng muốn tăng hiệu suất chơi game trên Windows 11, đặc biệt là trên các hệ thống cũ, tin cậy.

Trang chủ AtlasOS
Trang chủ AtlasOS

Mặc dù có một số lợi ích nhưng ISO Windows tùy chỉnh không được Microsoft hỗ trợ chính thức. Do đó, bạn không bao giờ có thể hoàn toàn chắc chắn về những gì một nhà phát triển cụ thể đã loại bỏ - hoặc tệ hơn là được thêm vào ISO, bất kể trang web tuyên bố gì.

Ngoài ra, bạn cần phải tin cậy vào nguồn mà bạn tải xuống Windows ISO tùy chỉnh từ đó mà không thực sự biết những thay đổi mà image đã trải qua trước khi được upload lên nguồn đó. Trong trường hợp xấu nhất, file bạn tải xuống có thể chỉ là virus giả dạng ISO của Windows.

ISO Windows tùy chỉnh có đáng để thử không?

Từ việc xóa các ứng dụng có phần không cần thiết, như Xbox và Sound Recorder, đến loại bỏ các tính năng bảo mật quan trọng, như Defender, ISO Windows tùy chỉnh không bao giờ an toàn 100%. Bạn luôn phải chịu một mức độ rủi ro nhất định khi sử dụng ISO tùy chỉnh.

Trong trường hợp xấu nhất, bạn đang gặp rủi ro không chỉ với cài đặt Windows mà còn cả thông tin tài chính, tài nguyên hệ thống và quyền riêng tư. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng Windows ISO tùy chỉnh trên hệ thống mà bạn cảm thấy thoải mái khi mạo hiểm, lý tưởng nhất là một thiết bị cũ không có bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Laptop có hình nền màu xanh

Miễn là thiết bị của bạn không quá cũ, sẽ có những cải thiện hiệu suất tối thiểu có thể đạt được bằng cách cài đặt Windows ISO tùy chỉnh, ngay cả khi chơi game. Bạn không nên khiến hệ thống của mình gặp rủi ro vì một lợi ích nhỏ.

Cuối cùng, bạn có thể tự tạo Windows ISO tùy chỉnh bằng hình image Windows 11 tiêu chuẩn từ Microsoft. Tuy nhiên, ngay cả điều đó cũng liên quan đến việc sử dụng các script hoặc công cụ, chẳng hạn như NTlite hoặc MSMG Toolkit mà bạn cần tin cậy. Do đó, hãy tự chịu rủi ro khi khám phá.

Thứ Năm, 04/01/2024 09:02
51 👨 483
0 Bình luận
Sắp xếp theo