USO Core Worker Process hay usocoreworker.exe là gì? Chúng có phải virus không?

Đột nhiên bạn phát hiện ra một tệp thực thi bí ẩn đang gây ra mức sử dụng disk cao, tiêu thụ RAM đáng kể và gây áp lực lớn lên CPU. Tiến trình này có cái tên khá lạ: mousocoreworker.exe. Vậy tiến trình này đóng vai trò gì trong hoạt động của hệ thống hay chúng là phần mềm độc hại? Hãy cùng Quản trị mạng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

MoUSOCoreWorker.exe là gì?

Trước tiên cần khẳng định đây là thành phần bình thường trên Windows 10 và Windows 11. Trên thực tế, bắt đầu từ phiên bản Windows 10 1903, nhiều người dùng nhận thấy xuất hiện một số process lạ đang chạy trên hệ thống khi kiểm tra Task Manager như: usocoreworker.exe, usoclient.exe hay USO Core Worker Process.

Tiến trình USO Core Worker Process trên Windows 10 1903
Tiến trình USO Core Worker Process trên Windows 10 1903

Vấn đề bắt nguồn ở việc các bản cập nhật Windows nổi tiếng là kém hoàn hảo. Microsoft đã cố gắng cải thiện trải nghiệm cập nhật vài năm sau khi Windows 10 được phát hành với Unified Update Platform (UUP) (UUP đã được đưa vào Windows 11 ngay từ đầu).

UUP có thể được chia thành nhiều lớp, mỗi lớp xử lý một phần khác nhau của tiến trình cập nhật. mousocoreworker.exe là một phần trong đó.

“USO” trong MoUSOCoreWorker là viết tắt của “Update Session Orchestrator” - (tạm dịch là công cụ điều phối và quản lý các phiên cập nhật) - một Windows Update Agent mới.

Trước đây, trên những phiên bản Windows cũ, người dùng thường phải dùng lệnh wuauclt.exe /detectnow để lên lịch quét bản cập nhật Windows thông qua Command Prompt, những lệnh này đã bị vô hiệu hóa bắt đầu từ phiên bản Windows 10 1903 được nữa.  Hiện tại, trên Windows 10, các cài đặt Windows Update được chuyển từ Windows Control Panel truyền thống sang app System Settings mới.

Rất khó để tìm được thông tin chi tiết liên quan đến usoclient.exe, hay usocoreworker.exe trong các tài liệu của Microsoft. Microsoft cũng không cung cấp thông tin thực sự chi tiết nào. Chỉ biết rằng lệnh này không được tạo ra để gọi bên ngoài hệ điều hành nội bộ (internal OS). Không ai bên ngoài hệ điều hành có thể chạy usoclient trực tiếp.

 Unified Update Platform

Ở trạng thái hoạt động bình thường, mousocoreworker.exe sẽ xuất hiện trong Task Manager khi Windows kiểm tra các bản cập nhật, rồi biến mất sau đó.

Cách khắc phục sự cố mousocoreworker.exe

Nếu mousocoreworker.exe không hoạt động chính xác, người người dùng có thể nhận thấy mức sử dụng tài nguyên hệ thống tăng lên đáng kể, đặc biệt là đối với disk và RAM. Thông thường, sự cố xảy ra nếu không có bản cập nhật nào đang chạy, mặc dù đôi khi vấn đề cũng xuất hiện nếu bản cập nhật bị lỗi. Bạn có thể mở Task Manager và kết thúc tiến trình mousocoreworker.exe trong cả hai trường hợp nêu trên.

Một “tạc dụng phụ” khác của mousocoreworker.exe là sẽ liên tục đánh thức PC từ chế độ ngủ và cố gắng cài đặt bản cập nhật. Nếu tình huống này xảy ra, cách tốt nhất của bạn là để nó chạy và cố gắng tự giải quyết.

Trong trường hợp việc để tiến trình tự chạy hoặc restart tiến trình trình không giải quyết được sự cố, bạn có thể cần thực hiện các bước bổ sung để sửa lỗi với Windows Update.

Hi vọng bài viết đã giải đáp được phần nào những thắc mắc của bạn. Cần thêm thông tin hoặc có thắc mắc gì, các bạn cứ bình luận bên dưới bài viết nhé.

Thứ Bảy, 30/04/2022 01:10
4,69 👨 10.382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10