Cách tùy chỉnh Ubuntu 23.04 để trông giống như macOS

Ubuntu 23.04 Lunar Lobster, được phát hành vào tháng 4 năm 2023, mang đến nhiều tính năng thú vị. Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ các hệ điều hành như macOS và Windows, Ubuntu vẫn cố gắng tạo ra một chỗ đứng riêng cho mình trên thị trường.

Nếu là một người hâm mộ Ubuntu bị mê hoặc bởi bố cục của macOS, bạn có thể tùy chỉnh giao diện trên desktop Ubuntu 23.04 của mình. Với những phương pháp cơ bản nhưng hiệu quả này, bạn có thể làm cho Ubuntu trông giống như macOS.

Vì vậy, hãy bắt đầu tùy chỉnh desktop Ubuntu 23.04 của bạn để nó trông giống như macOS.

Bước 1: Bắt đầu với công cụ GNOME Tweaks

Công cụ GNOME Tweaks là một phần không thể thiếu trong toàn bộ quá trình thay đổi, cho phép bạn dễ dàng tùy chỉnh các theme và icon của mình sau khi cài đặt.

Để cài đặt GNOME Tweaks, hãy khởi động terminal Ubuntu của bạn bằng phím tắt Ctrl + Alt + T.

Nhập lệnh sau để cài đặt Tweaks:

sudo apt install gnome-tweaks -y
Cửa sổ terminal Ubuntu 23.04 với các đoạn code
Cửa sổ terminal Ubuntu 23.04 với các đoạn code

Bước 2: Sử dụng GNOME Shell Extensions

Khi đã cài đặt công cụ GNOME Tweaks, đã đến lúc cài đặt GNOME Shell Extensions để bạn có thể thao tác và thực hiện các thay đổi đối với giao diện của desktop theo đúng nghĩa đen. Ứng dụng Extensions cho phép bạn cài đặt và kích hoạt các theme do người dùng xác định trên máy của mình.

Trong terminal, nhập lệnh sau:

sudo apt install gnome-shell-extensions -y
Cửa sổ terminal Ubuntu với các đoạn code trên Ubuntu 23.04
Cửa sổ terminal Ubuntu với các đoạn code trên Ubuntu 23.04

Sau khi cài đặt, khởi động lại hệ thống để những thay đổi có hiệu lực. Ngay khi hệ thống khởi động, hãy nhập Extensions vào thanh tìm kiếm. Trong hộp thoại, cuộn xuống và bật nút bên cạnh User Themes.

Hộp thoại Extensions trong Ubuntu 23.04 với danh sách các tùy chọn
Hộp thoại Extensions trong Ubuntu 23.04 với danh sách các tùy chọn

Với tùy chọn này được bật, bạn có thể cài đặt các theme mới vào máy Ubuntu 23.04 của mình.

Bước 3: Tải xuống và cài đặt các theme macOS

Cho đến giờ, bạn đã cài đặt tất cả các điều kiện tiên quyết để kích hoạt theme trên máy Ubuntu của mình. Với những điều cơ bản đã xong, đã đến lúc chuyển sang phần thú vị, tức là tải xuống các theme macOS yêu thích của bạn.

Truy cập gnome-look.org để tìm kiếm và tải xuống các theme yêu thích của bạn. Để giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn, sau đây là một số tùy chọn hàng đầu có sẵn để tải xuống:

  • OS Catalina
  • McMojave
  • WhiteSur Gtk Theme
  • McOS-Transparent

Sau khi lựa chọn được theme, hãy tải xuống file TAR.XZ của theme đó về máy. Bài viết sẽ tải theme McMojave làm demo. McMojave là một trong những theme Ubuntu được tải xuống nhiều nhất hiện có.

Để cài đặt theme Ubuntu, hãy chọn theme từ kết quả và nhấp vào nút Install.

Tùy chọn tải xuống theme McMojave trong Gnome Store
Tùy chọn tải xuống theme McMojave trong Gnome Store

Đi tới thư mục Downloads và nhấp đúp vào file Mojave-CT-Classic.tar.xz để truy cập nội dung của nó.

Thư mục Downloads trên Ubuntu 23.04
Thư mục Downloads trên Ubuntu 23.04

Trích xuất nội dung của theme vào thư mục .themes trong thư mục chính của bạn. Nếu có sẵn thư mục .themes, bạn có thể kéo và thả thư mục theme Mojave-CT-Classic mới giải nén vào đó. Nếu bạn chưa có thư mục, hãy tạo nó và sau đó sao chép thư mục theme vào đó.

Bước 4: Tải xuống và cài đặt các icon macOS

Tiếp theo, đã đến lúc tải xuống các icon phù hợp để đi kèm với theme Ubuntu macOS của bạn. Tùy thuộc vào theme, người dùng Ubuntu 23.04 có thể chọn các icon theme khác nhau cho desktop.

Vì bạn đã tải xuống theme Mojave, nên bạn cần tải xuống các icon Mojave CT từ Store. Quá trình tải xuống giống như trước đây. Trích xuất nội dung của thư mục đã nén vào thư mục chính của bạn. Lần này, thay vì sao chép thư mục giải nén vào thư mục .themes, bạn phải di chuyển nó vào thư mục .icons.

Giống như trước đây, nếu thư mục .icons không tồn tại, hãy tạo nó.

Bước 5: Sử dụng công cụ GNOME Tweaks để thực hiện các thay đổi trực quan

Với theme và gói icon đã sẵn sàng, hãy mở công cụ GNOME Tweaks để thiết lập theme mới và các cài đặt liên quan.

Chuyển sang tab Appearance và trong menu drop-down Icons, chọn Mojave-CT-Classic. Chọn Mojave-Dark (hoặc bất kỳ theme nào khác mà bạn đã tải xuống) trong menu drop-down Shell.

Tương tự, thay đổi tùy chọn thành Mojave-Dark cho Legacy Applications.

Danh sách các tùy chọn trên màn hình tối trong Ubuntu 23.04
Danh sách các tùy chọn trên màn hình tối trong Ubuntu 23.04

Hãy thêm một vài tùy chọn cuối cùng vào desktop của bạn.

Bước 6: Thêm Dash to Dock thông qua extension

Một trong những tính năng tốt nhất của macOS là dock của nó, nơi lưu trữ tất cả các ứng dụng ở một nơi. Bạn có thể thêm một khay tương tự vào desktop Ubuntu của mình để mang lại giao diện giống như macOS.

Bạn phải truy cập extension.gnome.org và nhấp vào tùy chọn Install browser extension. Sau khi cài đặt tiện ích mở rộng, hãy tìm kiếm tùy chọn Dash to Dock trong thanh tìm kiếm. GNOME Extension Manager là một công cụ hữu ích để quản lý tất cả các extension đã tải xuống của bạn từ một nơi.

Giao diện trang web Gnome extension với danh sách các tùy chọn để tải xuống
Giao diện trang web Gnome extension với danh sách các tùy chọn để tải xuống

Trước khi tiếp tục, bạn phải khởi động lại máy của mình. Sau khi hệ thống khởi động lại, hãy chuyển đến hộp công cụ Extensions. Ở trên cùng, bạn sẽ tìm thấy một bổ sung mới cho Dash to Dock dưới tiêu đề Manually Installed.

Chuyển đổi nút bên cạnh để bật tiện ích mở rộng. Tất cả các ứng dụng của bạn sẽ có sẵn trong một khay dock trên desktop.

Bạn có thể chơi thử các cài đặt bằng cách nhấp vào nút Settings. Nếu bạn muốn xóa tiện ích mở rộng của khay dock, hãy nhấp vào nút Remove.

Hộp thoại Dash to dock mở trên Ubuntu 23.04
Hộp thoại Dash to dock mở trên Ubuntu 23.04

Bước 7: Kết thúc với một hình nền phù hợp

Giờ đây, desktop của bạn đã trông giống như một bản sao gọn gàng của macOS, tại sao không hoàn thiện bằng một hình nền lạ mắt nhỉ? Mở Settings, sau đó là tab Appearance. Dưới tiêu đề Background, nhấp vào Add Picture. Bạn có thể chọn một hình ảnh từ danh sách hình nền hoặc upload một hình ảnh khác mà bạn chọn.

Bản cài đặt Ubuntu 23.04 Lunar Lobster của bạn bây giờ sẽ giống với giao diện macOS. Bạn có thể tùy chỉnh màn hình của mình bằng một vài bước đơn giản để trông giống như hệ điều hành mình yêu thích.

Thứ Năm, 04/05/2023 08:08
51 👨 1.361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux