Làm Linux trông giống macOS với những tinh chỉnh dễ dàng này!

Nếu bạn yêu quý Linux nhưng lại thích tính thẩm mỹ của Mac, tin vui là bạn có thể kết hợp 2 yếu tố này với nhau! Bạn có thể tìm hiểu các bước đơn giản cần thiết để làm cho desktop Linux hoạt động và trông giống như macOS của Apple.

Thiết kế lại Linux để giống với macOS rất đơn giản. Xét cho cùng, desktop Macintosh có hai tính năng xác định: Thanh ứng dụng và thanh menu. Hướng dẫn này sẽ thử “bắt chước” chúng trên Linux, cùng với một số yếu tố khác.

Cách làm cho Linux trông giống như macOS

Làm cho Linux giống với desktop macOS khá đơn giản. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào môi trường desktop mà bạn sử dụng. Trong hướng dẫn này, ta sẽ xem xét cách tạo giao diện giống như máy Mac trên Linux, sử dụng 5 môi trường desktop:

  • Gnome
  • Xfce
  • KDE Plasma
  • Desktop Cinnamon của Linux Mint
  • Unity

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, bạn cần có ba điều để làm cho Linux trông giống như macOS: theme, thanh dock và các biểu tượng phù hợp.

Theme cơ bản

Trước khi thực hiện bất cứ điều gì khác, nếu bạn muốn desktop của mình trông giống như của Mac, bạn sẽ cần cài đặt theme phù hợp. Một theme Linux được gọi là macOS Sierra thực hiện chính xác điều đó. Để tải xuống, hãy mở một terminal và nhập:

mkdir $HOME/.themes

Bạn có thể đã có thư mục /.theme/ (bạn sẽ biết nếu terminal thông báo có lỗi). Nếu bạn rơi vào trường hợp đó, hãy bỏ qua lệnh này. Tiếp theo, nhập:

cd $HOME /.theme
wget https://github.com/B00merang-Project/macOS-Sierra/archive/master.zip

Nếu bạn không có wget, chỉ cần sao chép liên kết vào trình duyệt và tải xuống thủ công. Đảm bảo đặt nó trong thư mục /.theme/!

Cuối cùng, nhập lệnh:

unzip master.zip

Sau đó, bạn sẽ có thể chọn theme từ công cụ tinh chỉnh giao diện của distro.

Icon theme

Icon theme Gnome Yosemite rất giống với ngoại hình của macOS. Giống như các theme ứng dụng, cách điều chỉnh không giống nhau giữa các desktop. Các lệnh terminal bên dưới chỉ tập trung vào việc cài đặt nó:

sudo add-apt-repository ppa:numix/ppa && sudo apt-get update
sudo apt install numix-icon-theme-circle

(Lưu ý rằng nếu bạn sử dụng một bản phân phối dựa trên Debian gần đây, bạn có thể cần phải cài đặt software-properties-common để kích hoạt lệnh add-apt-repository).

Theme này dựa trên icon theme Numix Circle. Theme này không hoạt động hoàn toàn như dự định, vì vậy bạn sẽ cần sửa lỗi này:

sudo sh -c "curl https://raw.githubusercontent.com/Foggalong/hardcode-fixer/master/fix.sh | bash"
curl https://raw.githubusercontent.com/ActusOS/GnomeYosemiteIcons/master/doad_from_github.sh | sh

Lệnh thứ hai tải xuống một script tự động cài đặt và thiết lập Gnome Yosemite làm icon theme. Nếu các lệnh không hoạt động, hãy đảm bảo rằng bạn đã cài đặt cURL trước đó:

sudo apt install curl

Nếu bạn mới sử dụng cURL, vui lòng tham khảo bài viết: Cách sử dụng lệnh cURL trong Linux để tìm hiểu kỹ hơn về công cụ này.

Dock Plank

Ngoài Unity, các hướng dẫn khác sẽ giả sử rằng bạn có Plank. Plank có một thanh tác vụ tích hợp tốt với theme Linux macOS. Để cài đặt nó, nhập lệnh này:

sudo apt install plank

Sau đó, khởi chạy dock bằng cách nhấn phím tắt Alt+F2 và nhập plank --preferences.

Bất kể desktop bạn đang sử dụng là gì, lệnh này cũng sẽ khởi động Plank, cùng với cửa sổ cấu hình của nó. Trong phần Appearance, thay đổi Theme thành Gtk+. Thao tác này sẽ làm cho dock trông giống như trong macOS sau khi bạn thực hiện một số điều chỉnh về sau.

Đổi theme thành Gtk+

Mọi thứ có vẻ khá tốt, nhưng bạn có thể muốn ẩn biểu tượng neo đó. Để làm điều này, hãy điều chỉnh một cài đặt ẩn:

gsettings set net.launchpad.plank.dock.settings:/net/launchpad/plank/docks/dock1/ show-dock-item false

Bây giờ, bạn đã làm cho Linux trông giống như macOS. Bạn sẽ cần phải thực hiện một số điều chỉnh tiếp theo để hoàn tất mọi thứ.

Tinh chỉnh GNOME để làm cho Ubuntu trông giống như máy Mac

Ubuntu sử dụng môi trường desktop GNOME và chỉ cần một vài điều chỉnh để mang lại cho nó giao diện macOS.

Dock

Nếu bạn làm theo các hướng dẫn ở đầu bài viết, bây giờ bạn sẽ có một dock. Tuy nhiên, để tiếp tục sử dụng nó khi khởi động lại, bạn sẽ cần thêm nó vào các ứng dụng khởi động của mình. Cách dễ nhất để làm điều này là thông qua GNOME Tweak Tool. Cài đặt nó bằng lệnh sau:

sudo apt install gnome-tweak-tool

Mở chương trình bằng cách gõ gnome-tweak-tool vào terminal. Bạn chỉ có thể tìm kiếm chương trình trong menu hoạt động. Điều hướng đến mục Startup Application. Từ đó, chỉ cần thêm Plank. Nếu nó đã chạy, bạn không phải tìm kiếm nữa. Nó sẽ nằm ở ngay trên đầu.

Thêm Plank

Thay đổi theme

Bên trong GNOME Tweak Tool, đi đến phần Appearance. Thay đổi theme GTK+ thành MacOS-Sierra-master. Cả cửa sổ ứng dụng và dock Plank sẽ thay đổi về hình thức. Cuối cùng, hãy thay đổi hình nền bằng cách chuyển đến phần Desktop trong Tweak Tool. Trong đó, nhấp vào nút Background Location.

Bạn sẽ được giới thiệu một cách chọn hình nền mới. Một hình nền giống như Mac được đặt cùng với theme (có tên là Wallpaper.jpg), vì vậy hãy điều hướng đến vị trí của nó tại ~/.themes/macOS-Sierra-master. Bạn có thể phải hiển thị các file ẩn để xem thư mục này. Trong trường hợp đó, hãy nhấp chuột phải vào cửa sổ chọn file và chọn mục Show Hidden Files.

Chọn Show Hidden Files

Điều chỉnh Xfce trông giống như macOS

Nếu sử dụng môi trường desktop Xfce, bạn có thể có được giao diện macOS mới chỉ trong vài phút. Nhờ theme Yosemite GTK3, Linux của bạn sẽ giống với máy Mac chỉ bằng một vài thao tác đơn giản.

Như bạn có thể biết, Xfce đã phần nào giống với macOS nhờ vào một thanh dock.

Bắt đầu bằng cách tải xuống theme Yosemite từ GitHub.

Tiếp theo, giải nén file vào thư mục /.theme/ trong Home. Mở Settings > Appearance và chọn OS-X-Yosemite.

Giải nén file vào thư mục /.theme/

Theme macOS mới cho Linux sẽ được áp dụng ngay lập tức. Nhấn OK để chấp nhận.

Làm KDE Plasma trông giống như macOS

Với việc phát hành Plasma 5.9, bạn có thể tạo ra một desktop KDE trông giống với Mac.

KDE tự hào về sức mạnh và tính linh hoạt của nó. Chính vì vậy, xét về diện mạo, KDE có thể giống với macOS hơn một chút so với GNOME. Tuy nhiên, sẽ cần thực hiện thêm một số bước.

Thanh menu của Plasma

Kể từ Plasma 5.9, giờ đây bạn có thể có một menu trông giống như macOS. Để bắt đầu, nhấp chuột phải vào desktop và chọn Add Panel > Application Menu Bar. Bạn sẽ nhận được một bảng điều khiển trống ở phía trên màn hình. Nhấp vào dấu hiệu nguy hiểm bên trong nó. Một cửa sổ cài đặt cho phép bạn thay đổi cách hiển thị các thanh menu ứng dụng.

Chọn Add Panel > Application Menu Bar

Chuyển đến Fine Tuning > Menubar style > Application Menu widget. Khi bạn đã áp dụng cài đặt này, dấu hiệu nguy hiểm sẽ biến mất và các menu ứng dụng sẽ hiển thị trên đầu trang.

Chuyển đến Fine Tuning > Menubar style > Application Menu widget

Sau khi hoàn thành việc này, hãy thêm một số widget phù hợp vào bảng điều khiển, bằng cách nhấp chuột phải vào bảng đó và chọn tùy chọn Add Widgets. Bài viết khuyến nghị sử dụng các widget tương tự với bảng điều khiển dưới cùng. Sau cùng, loại bỏ bảng điều khiển dưới cùng bằng cách nhấp vào menu hamburger và chọn More Settings > Remove Panel.

Chọn More Settings > Remove Panel

Khởi chạy Plank tự động

Trong System Settings, đi tới Workspace > Startup and Shutdown > Autostart > Add Program. Bạn sẽ có thể tìm thấy Plank nằm trong Utilities. Điều này giúp bạn không phải khởi động dock theo cách thủ công mỗi khi bạn đăng nhập vào desktop.

Điều chỉnh giao diện

Thật thú vị, Plasma đặt icon theme của nó ở một vị trí khác. Vì điều này, bạn sẽ cần phải di chuyển thư mục icon theme macOS của mình đi nơi khác. Sử dụng các lệnh terminal để làm điều này:

cd $HOME/.icons
cp -r GnomeYosemiteIcons-master/ ../.local/share/icons

Bây giờ, khi bạn mở cài đặt hệ thống của mình và đi đến Appearance > Icons và chọn icon theme Yosemite Icons.

Đi đến Appearance > Icons và chọn icon theme Yosemite Icons

Hoàn thành việc này, quay lại menu cài đặt và đi đến Appearance > Application Style > GNOME Application Style. Trong phần GTK Themes, chọn macOS-Sierra-master. Sau đó, thay đổi icon theme thành Yosemite Icons.

Sau đó, đi đến Window Decorations và chọn tùy chọn Get New Decorations. Tìm kiếm theme có tên Breezemite và cài đặt nó. Đặt nó làm theme trang trí.

Cuối cùng, để ẩn hộp công cụ ở góc màn hình, nhấp vào nó và chọn Configure Desktop. Trong menu Tweaks xuất hiện, vô hiệu hóa tùy chọn Show the desktop toolbox.

Cách làm Cinnamon của Linux Mint trông giống như Mac

Nếu không có bất kỳ thao tác sửa đổi nào, desktop Cinnamon trông giống Windows hơn macOS. May mắn thay, rất dễ dàng để thay đổi desktop Cinnamon.

Di chuyển bảng điều khiển dưới cùng lên trên, bằng cách nhấp chuột phải vào nó, sau đó chuyển đến Modify panel > Move panel. Thao tác này sẽ desktop Cinnamon trông giống Mac hơn một chút. Sau đó, hãy xóa các biểu tượng trên màn hình trong bảng điều khiển, bằng cách nhấp chuột phải vào chúng và chọn tùy chọn Remove.

Chọn Remove

Bạn cũng có thể xóa applet danh sách cửa sổ, bằng cách nhấp chuột phải vào nó, chọn Configure the window list, sau đó nhấp vào nút Remove.

Tự động khởi chạy Plank

Nếu bạn đã làm theo các bước ở đầu bài viết, Plank sẽ hoạt động trên desktop của bạn. Tuy nhiên, nó không xuất hiện trên màn hình sau khi khởi động lại. Để khắc phục điều này, hãy mở menu Startup Application trong trình quản lý cài đặt. Từ đó, hãy tìm Plank trong danh sách các ứng dụng (chúng được sắp xếp theo thứ tự abc).

Bây giờ, khi khởi động lại phiên desktop, bạn sẽ không phải khởi chạy thanh dock theo cách thủ công.

Điều chỉnh theme cho Cinnamon

Desktop Cinnamon cần điều chỉnh nhiều hơn một chút so với các desktop khác. Mở System Settings > Appearance > Themes. Bạn sẽ thấy một vài tùy chọn theme. Thay đổi mọi thứ trừ các mục IconsMouse Pointer sang macOS-Sierra-master. Sau đó, thay đổi mục Icons để sử dụng GnomeYosemiteIcons-master.

Khi thực hiện những thao tác cuối cùng này, bạn có thể thay đổi hình nền của mình thành một cái gì đó giống Mac hơn. Mở cài đặt Backgrounds, sau đó thêm thư mục ~/.themes/macOS-Sierra-master làm thư mục nền mới. Bạn có thể phải hiển thị các thư mục ẩn để xem nó.

Làm cho Unity trên hệ thống Ubuntu cũ trông giống như macOS

Desktop Unity được tìm thấy trên các phiên bản cũ hơn của Ubuntu. Vì Unity đã có một số nét hao hao với macOS, nên việc điều chỉnh cũng rất dễ dàng.

Desktop Unity trên hệ thống Ubuntu cũ

Như bạn có thể thấy, Unity đã có một dock và thanh menu theo mặc định. Tất cả những gì bạn cần làm là thực hiện một số điều chỉnh trực quan. Điều này có thể dễ dàng đạt được bằng cách sử dụng Unity Tweak Tool, cho phép bạn thay đổi một số tùy chọn desktop ẩn. Cài đặt nó với lệnh terminal này:

sudo apt install unity-tweak-tool

Sau khi cài đặt nó, hãy mở công cụ bằng cách tìm kiếm nó trong menu Unity. Sau đó, vào Launcher > Appearance > Position. Bạn sẽ thấy rằng dock ứng dụng có hai vị trí có thể thay đổi: Một ở bên trái (theo mặc định) và một ở phía dưới (như macOS). Bạn cần chọn vị trí Bottom.

Chọn vị trí Bottom

Những chỉnh sửa cuối cùng

Trong Unity Tweak Tool, quay lại menu Overview. Từ đó, tìm Appearance > Theme và chọn Macos-sierra-master. Các ứng dụng của bạn bây giờ sẽ có cảm giác rất giống Mac.

Theme cũng đi kèm với một hình nền rất đẹp. Để truy cập nó, trước tiên hãy nhấn Ctrl+L trong trình quản lý file. Điều này cho phép bạn tới vị trí:

/home/USER/.theme/macOS-Sierra-master/

Tìm hình ảnh có tên Wallpaper.jpg, nhấp chuột phải và chọn tùy chọn Set as Wallpaper.

Theo mặc định, thanh menu Unity chỉ hiển thị các tùy chọn khi bạn di chuột qua nó. Để làm cho thanh menu này hoạt động như macOS, hãy mở System Settings, sau đó đi đến Personal > Appearance > Behaviour > Menu visibility. Chọn tùy chọn Always display bên dưới.

Chọn Always display

Đâu là cách tốt nhất để làm cho Linux trông giống như macOS?

Như bạn có thể thấy, với bất kỳ desktop nào, bạn cũng có thể tinh chỉnh nó sao cho gần giống với desktop macOS.

GNOME

GNOME

Ở đây, mọi thứ có vẻ tốt, mặc dù thanh menu có một chút khác biệt.

Xfce

Xfce

Làm cho Xfce trông giống như macOS được cho là lựa chọn dễ nhất trong số rất nhiều mục được đề cập trong bài viết này. Kết quả là không hoàn hảo như những desktop khác, nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Bạn có thể xem xét thêm gói biểu tượng theo theme macOS để cải thiện kết quả.

Plasma

Plasma

Icon theme trong Plasma cũng không phù hợp lắm, nhưng dù sao nó cũng mang lại trải nghiệm tốt như Mac.

Cinnamon

Cinnamon

Có thể nói rằng, desktop Cinnamon mang lại cảm giác gần giống macOS nhất.

Unity

Màu sắc và sự sắp xếp của dock cho thấy thực tế là Unity không thực sự là macOS. Sử dụng Plank không phải là một tùy chọn phổ biến, vì nó sẽ khiến việc khởi chạy chương trình trở nên quá khó khăn.

Unity

Linux cực kỳ linh hoạt. Nếu bạn không hài lòng với những gì bạn nhìn thấy, thì bạn có quyền thay đổi chúng. Cho dù bạn thực hiện các chỉnh sửa của riêng mình, hoặc cài đặt các theme, gói biểu tượng và các add-on khác, tất cả tùy thuộc vào bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tùy chọn dễ nhất để làm cho Linux trông giống máy Mac, bạn nên sử dụng desktop Xfce.

Một số bản phân phối Linux thậm chí được thiết kế để trông giống như macOS. Nếu bạn không muốn dành thời gian ưa thích để cấu hình một giao diện mới cho Linux, thì tại sao không thử xem xét elementaryOS nhỉ?

Chuc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 11/06/2019 10:38
4,84 👨 11.918
0 Bình luận
Sắp xếp theo