Truy cập và điều khiển máy tính Windows từ xa qua hệ thống Mac OS X

QuanTriMang - Những máy tính sử dụng Windows XP Professional, và một số phiên bản Windows Vista hoặc 7 (ngoại trừ Home, Basic và Starter) đều có thể được điều khiển từ xa thông qua tính năng Remote Desktop Connection. Quá trình này cho phép người khác có thể đăng nhập và sử dụng những máy tính có cài đặt hệ điều hành Windows như đang trực tiếp ngồi bên cạnh. Bên cạnh đó, máy tính cài Windows với tính năng Remote Desktop Connection còn có thể chấp nhận những giao thức kết nối khác từ hệ điều hành khác, ví dụ Mac OS X với Microsoft Remote Desktop Connection Client dành cho Mac.

Trong bài hướng dẫn sau, chúng tôi sẽ trình bày những bước cơ bản để cài đặt và sử dụng chức năng Remote Desktop Connection Client dành cho Mac, và kết nối tới 1 máy tính Windows đã được kích hoạt chế độ Remote Desktop Connections.

Cài đặt Remote Desktop Connection Client dành cho Mac:

Tính năng này đi kèm với bộ sản phẩm Microsoft Office 2011 dành cho Mac, hoặc download trực tiếp tại đây:

Sau khi download thành công, kích đúp file RDC Installer.mpkg để bắt đầu cài đặt:

Và làm theo hướng dẫn của chương trình, nhấn Continue để tiếp tục:

Tham khảo các điều khoản và thỏa thuận sử dụng - Software License Agreement trước khi nhấn Continue:

Ở chế độ mặc định, Remote Desktop Connection Client sẽ tự động cài đặt vào ổ hệ thống – phân vùng cài và lưu trữ hệ điều hành. Sau đó nhấn Install:

Chờ đợi quá trình cài đặt này hoàn tất

Bấm Close để đóng cửa sổ:

Bây giờ, bạn có thể sử dụng Remote Desktop Connection từ thanh Dock bất cứ lúc nào:


Lần đầu tiên khởi động chương trình, các bạn có thể áp dụng những thiết lập mặc định. Nhưng để đáp ứng nhu cầu nâng cao về bảo mật và hiệu suất làm việc, có lẽ chúng ta nên tạo lập một số quy luật nhất định. Để sử dụng, các bạn cần điền tên chính xác của máy tính cần kết nối trong mục Computer, còn nếu không biết rõ tên của máy tính, hãy tìm kiếm trực tiếp tại System Properties trên máy tính muốn kết nối tới:

Chọn mục Preferences cho kết nối này qua menu Remote Desktop Connection > Preferences:

Tại thẻ Login, bạn có thể chọn tên đăng nhập, mật khẩu và domain. Tên đăng nhập và mật khẩu này tương ứng với mức tài khoản trên máy chính, hoặc là tài khoản bình thường đã được kích hoạt để sử dụng Remote Desktop Connection:

Nhưng nếu bạn gặp trường hợp điền đúng tên máy tính nhưng vẫn không thực hiện được kết nối, hãy thay vào đó là địa chỉ IP để giải quyết vấn đề. Nếu muốn lưu thông tin cho những lần đăng nhập tiếp theo thì chọn mục Add user information to your keychain, và Reconnect automatically if disconnected để hệ thống tự động kết nối lại khi bị ngắt giữa chừng. Tại thẻ Display, người sử dụng có thể tùy chỉnh một số thông tin khác như chế độ màu, kích thước màn hình... hãy tắt bớt những hiệu ứng không cần thiết để tăng tốc độ truyền tải dữ liệu và hiệu suất hoạt động, ví dụ như ảnh nền, theme, chuyển menu windows về chế độ Basic... ví dụ như sau:

Các thiết lập Keyboard mặc định dành cho hệ điều hành Mac, bạn có thể điều chỉnh lại cho phù hợp với kiểu bàn phím đang sử dụng của Windows:

Chế độ phát âm thanh tại mục Sound, nếu muốn hoặc không muốn có âm thanh trên máy Windows – Macintosh thì có thể điều chỉnh tại đây:

Còn trong thẻ Drive,các bạn chọn phân vùng nào trên ổ cứng có thể chia sẻ và sử dụng qua máy tính Windows:

Những ổ đĩa này sẽ được hiển thị tại mục tsclient trong Windows Explorer, và tại đây, người sử dụng có thể ghi và đọc file từ máy Macintosh:


Mặt khác, tính năng chia sẻ máy in cũng có ích rất nhiều. Khi bạn kết nối 1 máy in bất kỳ với máy tính Mac, trên Windows cũng sẽ nhận được thông tin và sử dụng máy in đó:

Trong thẻ Security, các bạn có thể thay đổi lại thông tin xác nhận tài khoản. Về bản chất, Remote Desktop Connection sẽ cố gắng bảo vệ người sử dụng khi kết nối tới 1 máy tính bất kỳ nào khác, bằng cách kiểm tra tên của máy đó có khớp với các chứng nhận – certificate của dải địa chỉ hoặc tên trong hệ thống. Nếu không khớp, quá trình nhận dạng này sẽ thất bại, và trong trường hợp này, bạn vẫn có thể thực hiện kết nối.

Nhưng trong hầu hết các tình huống như vậy, mục lựa chọn thứ 3 - Do not connect if authentication fails là đảm bảo an toàn nhất. Nhưng nếu bạn điền địa chỉ IP thay vì tên của máy, hãy chọn mục thứ 2 - Warn me if authentication fails hoặc đầu tiên - Always connect, even if authentication fails:

Để lưu lại những thiết lập này, nhấn File > Save as, chọn thư mục lưu trữ và đặt tên cho file .rdp đó. Hoặc nếu chọn Save, toàn bộ thông tin sẽ được lưu thành default.rdp:

Lưu ý rằng nếu bạn áp dụng các thay đổi trên 1 kết nối đang mở thì sẽ phải reconnect thì mới có tác dụng.

Kết nối tới máy Windows sử dụng Remote Desktop Connection dành cho Mac:

Từ bây giờ, mỗi khi bạn khởi động Remote Desktop Connection cho Mac, chương trình sẽ tự động tải file .rdp cũ. Còn nếu muốn tạo 1 kết nối mới, thì chỉ cần điền tên máy tính khác vào ô Computer và nhấn Connect:

Sau đó điền tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản người dùng của Windows, khai báo địa chỉ IP tại mục Domain và nhấn OK:

Lưu ý rằng nếu gõ địa chỉ IP thay vì tên máy tính, có thể bạn sẽ nhận được thông báo như sau: The server name on the certificate is incorrect. Không cần phải lo lắng về thông báo này, vì trong trường hợp này bạn khai báo địa chỉ IP (ví dụ 192.168.1.5), nhưng ở phía server mà đang kết nối đến tự nhận diện qua tên khai báo (ví dụ MY-WIN7-PC). Nhấn OK để bỏ qua bước này, và chọn Always connect even if authentication fails trong thẻ Security nếu không muốn hiển thị những thông tin như vậy:

Sau đó, bạn sẽ nhìn thấy cửa sổ của máy tính muốn điều khiển hiển thị, nhấn Command - 2 mở rộng cửa sổ Window toàn màn hình, hoặc Command - 1 chuyển cửa sổ điều khiển thành chế độ full screen:

Khi kết thúc phiên làm việc, bạn có thể đóng cửa sổ Remote Desktop Connection Client từ máy Mac hoặc chọn Start > Log Off trên máy Windows:

Lưu ý rằng nếu người sử dụng đang đăng nhập vào máy chủ – host khi bạn kết nối bằng Remote Desktop Connection, họ sẽ bị log off và không thể nhìn được màn hình. Thay vào đó, họ sẽ nhìn thấy màn hình đăng nhập của Windows. Nếu họ đăng nhập, thì kết nối điều khiển từ xa này sẽ bị ngắt:

Tính năng Remote Desktop Connection Client dành cho Mac là 1 cách thức rất hay và hiệu quả để quản lý những máy tính sử dụng Windows từ 1 máy tính Mac bất kỳ, rất phù hợp dành cho những người quản trị hệ thống. Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp và chia sẻ kinh nghiệm của bạn đọc tại mục góp ý, bình luận phía dưới. Chúc các bạn thành công!

Thứ Bảy, 08/01/2011 08:35
31 👨 4.330
0 Bình luận
Sắp xếp theo