Truy cập từ xa: Các công cụ đi kèm OS X

Quản trị mạngCả hai phiên bản OS X 10.5 và 10.6 đều có chương trình Screen Sharing mạnh mẽ đi kèm. Đây là chương trình cho phép người dùng có thể truy cập vào các hệ thống 10.5 và 10.6 khác, nó có khả năng tương thích ngược với giao thức VNC (virtual network computing). Tuy nhiên nếu chỉ mình nó, chương trình không tốt trong việc thực hiện các kết nối qua Internet; nó tốt nhất cho việc kết nối đến các máy tính sử dụng cùng một router, bằng Bonjour.

Ghép cặp cùng với Back to My Mac, Screen Sharing trở nên mạnh mẽ hơn nhiều – chỉ cần các máy tính bạn muốn kết nối đều nằm bên dưới sự điều khiển cá nhân của bạn. Đó là vì Back to My Mac yêu cầu một tài khoản MobileMe, và mỗi máy tính bạn muốn sử dụng phải được đăng nhập vào cùng tài khoản.

Ngoài việc được xây dựng bên trong OS X, Screen Sharing còn có khả năng quản lý nhiều màn hình một cách khá tốt. Việc cài đặt cũng tương đối nhanh và đơn giản. Nếu bạn kích hoạt File Sharing trên hệ thống từ xa, bạn có thể truyền tải các file qua cùng một kết nối.

Nhược điểm lớn nhất của các công cụ đi kèm đối với OS X là chúng yêu cầu đăng ký MobileMe. Back to My Mac cũng khá cầu kỳ với các router nó có thể làm việc. Cũng không giống như các tùy chọn truy cập từ xa khác, chúng không cho phép bạn chọn một màn hình từ xa có độ phân giải thấp (chế độ tiêu tốn ít băng thông); mặc dù vậy bạn có thể kích hoạt tùy chọn nén, đây là cách thức có thể giảm băng thông yêu cầu và chất lượng của hình ảnh.

Cài đặt

Giả sử bạn đã có một tài khoản như vậy, kích hoạt Back to My Mac trong cửa sổ MobileMe preference. Trong tab Back to My Mac, kích Start để kích hoạt dịch vụ; một dấu chấm màu xanh sẽ xuất hiện khi đăng ký thành công máy tính của bạn với các máy chủ MobileMe. Trên các hệ thống bạn muốn truy cập từ xa, bạn cũng cần bật tính năng Screen Sharing trong cửa sổ Sharing preference.

Khi hoạt động, bất cứ máy tính từ xa nào đã được đăng ký cho cùng một tài khoản MobileMe sẽ đều xuất hiện trong phần Shared của Finder sidebar. Finder sẽ kết hợp các máy tính có sẵn qua Bonjour trên mạng nội bộ và thông qua Back to My Mac trên Internet trong cùng danh sách.

Finder shares

Trong sidebar của nó, Finder sẽ hiển thị cho bạn một danh sách các máy tính được chia sẻ hiện có sẵn. Chọn một trong các máy tính đó với Screen Sharing đã được bật, khi đó bạn sẽ thấy nút Share Screen.

Để truy cập vào một trong số các máy tính này, hãy chọn nó từ danh sách của Sidebar, sau đó kích nút Share Screen. (Góc trên bên phải của cửa sổ Finder, tuy nhiên trong khung nhìn Column nó nằm bên dưới biểu tượng máy tính). Sau đó bạn sẽ có thể điều khiển màn hình của hệ thống từ xa. Nếu không thấy Share Screen với danh nghĩa một tùy chọn, dịch vụ screen-sharing có lẽ không được bật trên hệ thống từ xa đó hoặc có vấn đề về kết nối mạng.

Khi kích Share Screen, chương trình Screen Sharing sẽ khởi chạy và một kết nối sẽ được thực hiện. Nếu hệ thống từ xa có cùng username và password với máy tính thực hiện kết nối, bạn có thể không được nhắc nhở đăng nhập. Trong tất cả các trường hợp khác, bạn sẽ được yêu cầu nhập vào username và password hợp lệ cho máy tính từ xa. (Bạn có thể lưu chúng trong Keychain cho các kết nối sau này).

Với một session thành công đang mở, bạn sẽ có các tùy chọn hữu ích.

Phóng to. Bạn có thể co một màn hình từ xa (hoặc tập các màn hình) sao cho phù hợp với cửa sổ chia sẻ đang mở bằng cách chọn View > Turn Scaling On, hoặc kích nút Scaling trong thanh công cụ của Screen Sharing.

Chất lượng. Bạn có thể bảo tồn băng thông bằng cách chọn View > Adaptive Quality. Điều này cho phép thực hiện quá trình nén ảnh màn hình, phụ thuộc vào tốc độ của kết nối và tần suất các nâng cấp được thực hiện. Một lựa chọn khác, Full Quality, sử dụng băng thông nhiều hơn nhưng giữ được sự trung thực.

Màn hình. Nếu hệ thống từ xa có hai màn hình gắn cùng, bạn có thể sử dụng menu View hoặc pop-up trên thanh công cụ để chọn màn hình nào sẽ hiển thị hoặc tất cả các màn hình cùng hiển thị.

Gửi hoặc nhận Clipboard. Tùy chọn Edit -> Get Clipboard and Edit -> Send Clipboard cho phép bạn trao đổi nội dung của các clipboard cục bộ và từ xa.

Phiên bản của Screen Sharing trong Snow Leopard đã cải thiện hơn so với Leopard bằng cách capture tất cả các phím tắt như một phần trong session từ xa; trong Leopard, nhấn Command-Tab sẽ chuyển xoay vòng các chương trình trên máy tính cục bộ, chú ý không thực hiện hành động xoay vòng trên máy tính đang truy cập từ xa.

Khắc phục sự cố

Nếu Back to My Mac không làm việc, bạn có thể mở tab Back to My Mac trong cửa sổ MobileMe preference. Nếu thấy trạng thái kết nối có một chấm xanh, hãy kích Stop, sau đó đợi một chút và kích Start lần nữa. Thao tác này sẽ khắc phục vấn đề lỗi cho bạn. (Lưu ý kích Stop sẽ hủy kết nối các ổ đĩa được gắn hoặc các chia sẻ mạng từ xa đang sử dụng Back to My Mac).

Thứ Hai, 02/08/2010 08:05
31 👨 322
0 Bình luận
Sắp xếp theo