Trình duyệt Wave là gì? Nó có phải là virus không?

Chắc chắn bạn đã cài đặt trình duyệt trên máy tính và điện thoại thông minh của mình. Bạn sử dụng nó để lướt web, làm việc, giao tiếp với người khác và hơn thế nữa.

Nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa các trình duyệt. Một số đặt tốc độ và sự thuận tiện lên hàng đầu, một số tập trung vào quyền riêng tư, trong khi một số khác chỉ có thể được sử dụng cho các tác vụ chuyên biệt. Và một số trình duyệt có khả năng độc hại, như trình duyệt Wave.

Trình duyệt Wave có an toàn không?

Trên trang web chính thức, trình duyệt Wave được quảng cáo là một giải pháp thay thế độc đáo cho phần mềm chính thống đảm bảo "tính ẩn danh cho dữ liệu của bạn" và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng. Trang web nêu rõ: “Chúng tôi không những không chuyển dữ liệu của bạn cho bên thứ ba mà thậm chí còn không tự lưu trữ dữ liệu đó”.

Wave có sẵn trên Windows, MacOS, Android và iOS. Nó có thể được tìm thấy trên Google Play và App store, điều đó có nghĩa là nó đã vượt qua các yêu cầu của những nền tảng này về chức năng và bảo mật. Nhưng điều này không đảm bảo chắc chắn trình duyệt Wave an toàn. Vậy liệu nó có phải là virus máy tính hay phần mềm độc hại không?

Trình duyệt Wave được phân loại là Chương trình không mong muốn tiềm ẩn (PUP). Như thuật ngữ gợi ý, PUP vốn không độc hại về bản chất. Tuy nhiên, chúng có thể thể hiện một số hành vi nhất định trực tiếp hoặc gián tiếp gây hại: Hiển thị quảng cáo không mong muốn, làm chậm thiết bị của người dùng, thu thập quá nhiều dữ liệu, v.v...

Nếu bạn tình cờ có trình duyệt Wave trên thiết bị của mình, nhiều khả năng là bạn không cố tình cài đặt nó - có thể nó đi kèm với phần mềm khác. Đó thường là cách các chương trình không mong muốn này xuất hiện trên thiết bị. Phần mềm diệt virus của bạn có thể không phát hiện được Wave nên bạn đã tải xuống và cài đặt nó. Trong quá trình cài đặt, nó có thể đã lừa bạn đánh dấu vào một số ô không nên tích, điều này cho phép nó nhập dữ liệu và trở thành trình duyệt mặc định của bạn.

Mặt khác, bạn thậm chí có thể không nhận thấy điều gì đáng ngờ ngay lập tức. Suy cho cùng, Wave thực sự là một trình duyệt. Trên thực tế, nó dựa trên Chromium, dự án trình duyệt web nguồn mở đóng vai trò là nền tảng cho Chrome, Microsoft Edge, Brave và một số sản phẩm tương tự khác. Nhưng bạn sẽ nhận ra rằng mình đang bị tấn công bởi những quảng cáo khó chịu, bao gồm cả cửa sổ pop-up. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng mình không được hiển thị các kết quả tìm kiếm có liên quan mà chỉ được hiển thị những quảng cáo hoặc liên kết dẫn đến các trang web không liên quan đến từ khóa bạn đã nhập.

Chính xác là vì Wave sẽ không hiển thị các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất mà dẫn bạn đến các trang web trả tiền cho quảng cáo, nên bạn có thể gặp phải những trang web mờ ám, bao gồm cả trang có chứa phần mềm độc hại. Nói cách khác, mặc dù bản thân Wave không phải là phần mềm độc hại nhưng nó có thể chuyển hướng bạn đến các trang web lừa đảo hoặc nơi chứa chương trình độc hại, gây nguy hiểm cho tính bảo mật và quyền riêng tư của bạn.

Vậy trình duyệt Wave có an toàn không? Rõ ràng, câu trả lời là không. Mặc dù đây có thể không phải là virus hoặc phần mềm độc hại nhưng đây chắc chắn là chương trình bạn không muốn có trên thiết bị của mình. Wave sẽ phân phối các quảng cáo gây phiền nhiễu và hiển thị những kết quả tìm kiếm không liên quan và tệ nhất là làm tổn hại đáng kể đến bảo mật của bạn.

Cách xóa trình duyệt Wave khỏi thiết bị

Người đàn ông với máy tính có logo trình duyệt Wave trên màn hình

Nếu cài nhầm Wave trên điện thoại iPhone hoặc Android của mình, bạn có thể gỡ bỏ nó giống như bất kỳ ứng dụng nào khác. Trên Android, nhấn và giữ ứng dụng Wave, sau đó chọn Uninstall > OK. Nếu bạn đang sử dụng iPhone, hãy nhấn và giữ biểu tượng trình duyệt Wave cho đến khi menu pop-up xuất hiện, sau đó chọn Remove App và xác nhận.

Nếu có máy Mac, bạn có thể xóa trình duyệt Wave sau vài phút. Nhấp vào biểu tượng Finder và điều hướng đến Applications (góc trên bên trái trong menu). Nhấp chuột phải vào trình duyệt Wave và chọn Move to bin. Dọn sạch thùng rác và chạy quét phần mềm độc hại.

Trên Windows, quá trình này phức tạp hơn một chút. Giống như hầu hết các PUP, không thể gỡ cài đặt trình duyệt Wave như một chương trình thông thường. Nếu bạn cố gắng gỡ bỏ nó theo cách thông thường, thông qua Control Panel chẳng hạn, rất có thể nó sẽ xuất hiện trở lại. Điều đó có nghĩa là bạn cần xóa thủ công tất cả các file liên quan đến Wave.

Cách xóa trình duyệt Wave trên Windows

  1. Nhấp vào biểu tượng Windows trên thanh tác vụ và nhập "apps". Chọn Add or remove programs hoặc Apps & features (hoặc tương tự, tùy thuộc vào phiên bản Windows của bạn). Tìm trình duyệt Wave trong danh sách phần mềm đã cài đặt và nhấp vào Uninstall.
  2. Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ và chọn Task Manager từ menu. Thông qua tab Processes, hãy tìm mọi thứ liên quan đến Wave. Khi bạn tìm thấy một tiến trình liên quan đến trình duyệt, hãy nhấp chuột phải vào tiến trình đó và chọn Open file location, sau đó xóa tất cả các file trong thư mục. Nếu bạn không thấy tùy chọn này, hãy nhấp vào End task.
  3. Sau khi bạn kết thúc tất cả các tiến trình liên quan đến Wave, hãy điều hướng đến tab Startup trong Task Manager. Xác định vị trí và vô hiệu hóa tất cả các mục liên quan đến trình duyệt Wave.
  4. Ở bước thứ tư, bạn cần xóa Wave khỏi Windows Registry. Tìm kiếm "Registry Editor" trong thanh tìm kiếm, sau đó khởi chạy công cụ. Xóa các file liên quan đến trình duyệt Wave.
  5. Sau khi thực hiện tất cả những điều trên, bạn nên chạy quét phần mềm độc hại để đảm bảo trình duyệt Wave đã bị xóa hoàn toàn. Tải xuống bộ phần mềm diệt virus miễn phí nếu bạn chưa có.

Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra nhưng có thể Wave đã xâm nhập vào trình duyệt thông thường của bạn, thay đổi cài đặt và cài đặt các tiện ích mở rộng hoặc add-on đáng ngờ. Nếu bạn tin rằng trường hợp này xảy ra, cách tốt nhất là khởi động lại trình duyệt của bạn về cài đặt mặc định. Trong mọi trường hợp, bạn nên cân nhắc chuyển sang một trình duyệt an toàn và riêng tư khác.

Thứ Hai, 18/09/2023 09:59
53 👨 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo