Đây là 3 cuốn sách blockchain đáng đọc nhất

Blockchain là công nghệ cấu trúc dữ liệu dạng kỹ thuật số cho phép chia sẻ cuốn sổ cái điện tử tới nhiều máy tính, không cần một nơi quản lý tập trung như trong ngành ngân hàng truyền thống. Blockchain đang là công nghệ nền tảng đứng sau nhiều đồng tiền ảo như Bitcoin và nhiều tổ chức tài chính hàng đầu như The Goldman Sách Group Inc. hay JPMorgan Chase&Co. đang đầu tư “mạnh tay” vào công nghệ này.

Nếu muốn tìm hiểu về công nghệ blockchain và các ứng dụng của nó, bạn có thể tham khảo một số bài viết tóm tắt sơ lược như Blockchain là gì? Blockchain hoạt động như thế nào? Ưu, nhược điểm của blockchain? hoặc đọc các cuốn sách chuyên sâu. Dưới đây là 3 cuốn sách học blockchain hay nhất dành cho bạn.

Blockchain Revolution

Blockchain Revolution

Tác giả: Don Tapscott và Alex Tapscott

Hai cha con Don và Alex Tapscott cùng nhau viết cuốn “Blockchain Revolution” (Cuộc cách mạng blockchain) để giải thích cách công nghệ toàn cầu mở này lớn mạnh và thay đổi cách chúng ta thực hiện nhiều công việc trên mạng, cách thức cũng như những thành phần tham gia. Theo đó, blockchain sẽ cải thiện các dịch vụ tài chính, bảo vệ thông tin danh tính cá nhân, doanh nghiệp, hợp đồng cá nhân và sự mở rộng cũng như phát triển của (Internet of Things), mạng lưới vạn vật kết nối với các thiết bị thông minh có thể thu thập và chia sẻ thông tin.

Cuốn sách cũng đưa ra nhiều cách thức mà blockchain có thể thay đổi tương lai của tiền tệ, giao dịch và kinh doanh. Don Tapscott (cũng là tác giả của "Wikinomics” và con trai Alex (chuyên gia trong lĩnh vực blockchain)) đã giải thích kĩ càng công nghệ này, như một giao thức đơn giản nhưng đột phá, giúp giao dịch tài chính nặc danh an toàn hơn qua cuốn sổ cái dùng chung, phi tập trung và không thể trộm cắp.

Công nghệ blockchain và sổ cái phi tập trung khiến việc dùng tiền ảo trở nên đáng tin cậy hơn. Dù blockchain vẫn đang trong giai đoạn đầu nhưng các tác giả đã làm rất tốt việc phân tách những gì công nghệ này đã làm được và những khả năng còn tiềm ẩn.

Blockchain

Blockchain

Tác giả: Melanie Swan

Blockchain - Blueprint for a new economy - Cuốn sách với tên tiếng Việt ”Blockchain – Khởi Nguồn Cho Một Nền Kinh Tế Mới” của Melanie Swan, người sáng lập Viện nghiên cứu blockchain, tập trung xác định và phân tích ảnh hưởng của công nghệ sổ cái phi tập trung. Cuốn sách là gợi ý hay cho những ai muốn biết cách thức hoạt động của blockchain và khả năng ứng dụng của nó.

Swan nói rằng sức đẩy lớn nhất của cuốn sách là giúp người đọc nhận ra rằng ứng dụng của blockchain không chỉ giới hạn trong tiền ảo như Bitcoin, các hợp đồng thông minh và các tổ chức nặc danh phi tập trung (DAO - là các tổ chức vận hành bằng các hợp đồng thông minh).

Cô mô tả tầm nhìn của mình về loại hình hỗ trợ Internet chuyển giá trị phi tập trung sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế dưới mọi kiểu giao dịch, tự động hóa nhiều quy trình, giúp dễ dàng theo dấu và hỗ trợ nhiều dự án toàn cầu ở quy mô chưa từng thấy.

Cuốn sách của Swan không chỉ giải thích rõ ràng cho người đọc phổ thông cũng có thể hiểu được mà còn cung cấp nhiều phân tích sâu về tiền ảo.

The Book of Satoshi

The Book of Satoshi

Tác giả: Phil Champagne

Blockchain và Bitcoin có mối quan hệ không thể tách rời vì nhờ blockchain mới có thể dùng bitcoin. Nếu tìm một cuốn sách ít kiến thức chuyên sâu hơn, thú vị hơn thì đây là cuốn sách phù hợp cho bạn khi nó đề cập tới người bí ẩn đã tạo ra Bitcoin, Satoshi Nakamoto. Hầu như không ai biết đó có phải tên thậy hay chỉ là bí danh, tên người hay tổ chức. Nakamoto chỉ là một cái tên ảo, cũng như sự ra đời của tiền ảo, chỉ là mấy trang giấy điện tử được Nakamoto đăng lên giải thích về Bitcoin.

The Book of Satoshi gồm các bài viết quan trọng của Nakamoto, gồm bản gốc nói chi tiết về ý tưởng Bitcoin, giải thích của chính Nakamoto về cách Bitcoin hoạt động cùng các email được sắp xếp theo thứ tự thời gian mà Nakamoto đăng lên diễn đàn.

Hiện tại, 2 cuốn sách đầu tiên đã được dịch sang tiếng Việt, đặc biệt cuốn Blockchain - Khởi nguồn của một nền kinh tế mới đã được cafebitcoin.vn Việt hóa và cho đọc online, bạn đọc quan tâm có thể tìm mua/đọc.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 10/08/2018 08:24
53 👨 4.870
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc