Top 10 chứng chỉ lập trình phổ biến nhất năm 2024

Bất kể bạn quan tâm đến lĩnh vực CNTT nào, các chứng chỉ sẽ bổ sung thêm trọng lượng và sức hấp dẫn cho bộ kỹ năng và giá trị của bạn khi bạn xin việc tại một công ty nào đó. Cho dù đó là chứng chỉ lập trình CNTT, chứng chỉ nhà phát triển hay một trong vô số các dịch vụ khác, chứng chỉ cung cấp bằng chứng hữu hình, có thể đo lường được rằng bạn có hiểu biết cần thiết cho vị trí bạn đang ứng tuyển.

Có rất nhiều công việc lập trình ngoài kia, nhưng cũng có rất nhiều ứng viên đang tìm cách lấp đầy những vị trí tuyển dụng đó. Nếu bạn có trong tay một số chứng chỉ lập trình, bạn có thể trở nên nổi bật và không chỉ có nhiều khả năng được chọn hơn mà thậm chí có thể nhận được mức lương cao hơn.

Dưới đây là 10 chứng chỉ lập trình để giúp bạn hoàn thiện sơ yếu lý lịch và bộ kỹ năng của mình. Nhưng trước tiên, hãy xem chứng chỉ lập trình là gì.

Chứng chỉ lập trình là gì?

Nói chung, các chứng chỉ lập trình được thiết kế để giúp bạn chuẩn bị cho vị trí lập trình viên ở cấp độ thấp nhất. Khi có chứng chỉ lập trình bạn sẽ có nền tảng về các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể chọn các môn tự chọn tập trung vào các khía cạnh khác nhau của lập trình như lập trình ứng dụng Java và di động, lập trình web, quản lý cơ sở dữ liệu hoặc thậm chí là lập trình trò chơi.

Một số lập trình viên có kinh nghiệm cũng theo đuổi các chứng chỉ lập trình để nâng cao kỹ năng. Không có gì gọi là có quá nhiều kiến thức và kỹ năng trong thế giới CNTT luôn thay đổi và phát triển nhanh chóng!

Top 10 chứng chỉ lập trình phổ biến nhất

10 chứng chỉ lập trình phổ biến nhất

Dưới đây là các chứng chỉ phổ biến nhất dành cho lập trình viên, được trình bày không theo thứ tự cụ thể:

  • AWS Certified Developer Associate
  • AWS Certified Solutions Architect-Associate
  • Chứng chỉ C and C++
  • Oracle Certified Associate Java Programmer OCAJP
  • Certified Associate in Python Programming (PCAP)
  • Chứng chỉ lập trình R
  • Nhà phát triển CCA Spark và Hadoop
  • Oracle MySQL Database Administration Training and Certification (CMDBA)
  • CompTIA Security+
  • MongoDB Certified Developer Associate Exam

AWS Certified Developer Associate

Nếu bạn chưa biết thì AWS là dịch vụ nền tảng đám mây hàng đầu hiện tại nên chẳng có gì ngạc nhiên khi chúng ta có một chứng chỉ liên quan tới AWS trong top 10 chứng chỉ phổ biến nhất. Thị trường lao động luôn có nhu cầu tuyển dụng những nhà phát triển AWS nên có trong tay chứng chỉ AWS Certified Developer Associate sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được công việc ưng ý.

Thông thường, các khóa đào tạo AWS Certified Developer Associate sẽ giúp bạn nắm vững các nguyên tắc và dịch vụ kiến trúc AWS như IAM, VPC, EC2, EBS. Ngoài ra, bạn sẽ học cách thiết kế, lập kế hoạch và thay đổi quy mô triển khai AWS bằng cách sử dụng hơn 70 dịch vụ điện toán đám mây.

AWS Certified Solutions Architect-Associate

Nhu cầu tuyển dụng kiến trúc sư giải pháp AWS cũng lớn không kém gì so với nhà phát triển AWS. Chính vì thế, chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect-Associate cũng là một trong 10 chứng chỉ phổ biến mà bạn nên học.

Chứng chỉ C và C++

Các ngôn ngữ lập trình C và C++ là những công cụ CNTT thực sự đáng tin cậy, đã được kiểm chứng và là một phần quan trọng của toàn bộ ngành lập trình trong nhiều thập kỷ. Trên thực tế, có thể nói rằng C và C++ là tạo ra nền tảng của internet như chúng ta biết ngày nay.

Đây là lý do tại sao mọi lập trình viên, kể cả những người chỉ tập trung vào Java và Python, đều nên có chứng chỉ về hai ngôn ngữ C và C++.

Oracle Certified Associate Java Programmer OCAJP

Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thuần túy, mạnh mẽ, đa năng, cấp cao và luôn nằm ở những vị trí đầu tiên trong top những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất. Ngoài ra, Java là một trong những nền tảng phát triển phần mềm được sử dụng rộng rãi nhất và ngày nay việc phát triển phần mềm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết!

Certified Associate in Python Programming (PCAP)

Python là một ngôn ngữ lập trình thông dịch, đa năng, cấp cao được phát hành vào năm 1991. Chưa đầy một thập kỷ sau khi phát hành, Python đã trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất cho các lĩnh vực kỹ thuật số cụ thể. Ngày nay, các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng Python cho khoa học dữ liệu, học máy, phát triển phần mềm dựa trên GUI và CLI, phát triển web (phía máy chủ), Trí tuệ nhân tạo, người máy, hệ thống máy bay không người lái, tạo công cụ bảo mật mạng, toán học, tập lệnh hệ thống....

Nếu bạn muốn nâng cao bộ kỹ năng lập trình viên của mình và trở thành một siêu sao phát triển thực sự, bạn nên học C, C++, Java và vâng, cả Python nữa! Các lập trình viên đầy tham vọng sẽ nổi bật nếu họ thành thạo đầy đủ bộ ngôn ngữ này.

Thông thường, chứng chỉ về Python sẽ cho bạn kiến thức cơ bản về Python, thao tác dữ liệu, câu lệnh điều kiện, shell scripting và Django. Với chứng chỉ này, bạn có thể ứng tuyển vị trí khoa học dữ liệu hoặc phát triển phần mềm.

Chứng chỉ lập trình R

Mặc dù không nổi bật như những ngôn ngữ C, C++ hay Python nhưng R lại được các lập trình viên đồ họa và thống kê ưa chuộng. Các nhà thống kê và chuyên gia khai thác dữ liệu thích sử dụng R cho mục đích phân tích dữ liệu. Nó cũng có vai trò quan trọng trong giới phân tích dữ liệu, tài chính và viễn thông.

Thị trường lao động đang rất thiếu các chuyên gia thành thạo ngôn ngữ lập trình R. Do vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một lĩnh vực ít cạnh tranh hơn và nhiều cơ hội hơn thì đây, bạn đã tìm ra nó rồi đấy.

Một khóa học Chứng chỉ lập trình R sẽ cung cấp cho bạn các kỹ thuật khám phá dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu, phân tích dự đoán và phân tích mô tả bằng ngôn ngữ R. Ngoài ra, bạn sẽ được tìm hiểu về các gói R, cách nhập và xuất dữ liệu trong R, cấu trúc dữ liệu trong R, các khái niệm thống kê khác nhau, phân tích cụm và dự báo.

Nhà phát triển CCA Spark và Hadoop

Dữ liệu lớn (Big Data) rất tuyệt vời nhưng nó giống như một làn sóng thủy triều, nhanh chóng ập đến và áp đảo ngay cả những nhà phân tích dữ liệu giỏi nhất. Đó là lý do tại sao bạn cần các công cụ như Hadoop và đó cũng là lý do tại sao chứng chỉ Nhà phát triển CCA Spark và Hadoop lại rất có giá trị trong thị trường CNTT ngày nay.

Hadoop và Spark là những công cụ quản lý dữ liệu thiết thực được thiết kế để xử lý thách thức về Dữ liệu lớn và xử lý dữ liệu quy mô lớn.

Các khóa học về Big Data Hadoop được thiết kế để cung cấp cho bạn kiến thức chuyên sâu về khung Dữ liệu lớn bằng Hadoop và Spark. Ngoài ra, khóa đào tạo của bạn sẽ cung cấp cho bạn sự hiểu biết về các thành phần khác nhau của hệ sinh thái Hadoop phù hợp với vòng đời xử lý Dữ liệu lớn.

Oracle MySQL Database Administration Training and Certification (CMDBA)

Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) là một trong những ngôn ngữ truy vấn quản lý cơ sở dữ liệu hàng đầu hiện nay. Nó cho phép quản trị viên cơ sở dữ liệu và nhà phân tích truy cập và thao tác trên cơ sở dữ liệu. Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng cơ sở dữ liệu của mình trong cuộc phỏng vấn xin việc cho vị trí nhà phân tích cơ sở dữ liệu, bạn nên cân nhắc học chứng chỉ này.

Thông thường, chóa học chứng chỉ này cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để bắt đầu làm việc thành công với cơ sở dữ liệu SQL và sử dụng cơ sở dữ liệu trong các ứng dụng của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ học cách cấu trúc chính xác cơ sở dữ liệu của mình, tạo các câu lệnh và mệnh đề SQL hiệu quả, đồng thời quản lý cơ sở dữ liệu SQL của bạn để tăng trưởng theo quy mô.

CompTIA Security+

An ninh mạng là mối quan tâm lớn hiện nay và nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia an ninh mạng luôn rất cao. CompTIA, viết tắt của Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Máy tính, là nhà cung cấp chứng chỉ CNTT trung lập hàng đầu thế giới. Nếu bạn muốn làm việc trong ngành CNTT, bạn sẽ muốn có chứng chỉ CompTIA. Nó cần thiết cho sự nghiệp bảo mật CNTT của bạn giống như việc lập trình viên phải học Java và Python vậy.

Chứng chỉ CompTIA Security+ được tin cậy và chấp nhận trên toàn thế giới, đồng thời xác nhận kiến thức và kỹ năng bảo mật CNTT cơ bản, trung lập với nhà cung cấp. Chương trình đào tạo cấp chứng chỉ này bao gồm các nguyên tắc cơ bản về quản lý rủi ro và bảo mật mạng, đưa ra chuẩn mực cho các phương pháp hay nhất về bảo mật CNTT và quản lý rủi ro.

MongoDB Certified Developer Associate Exam

MongoDB là một hệ thống cơ sở dữ liệu không đồng nhất khối lượng lớn, dựa trên tài liệu, sử dụng một tập hợp các tài liệu thay vì sử dụng các bảng có hàng và cột. MongoDB là một hệ thống phát triển cơ sở dữ liệu cung cấp cho các chuyên gia dữ liệu khả năng mở rộng và tính linh hoạt mà họ cần cho các yêu cầu truy vấn của mình.

Các khóa đào tạo cấp chứng chỉ MongoDB cung cấp cho bạn các kỹ năng liên quan để trở thành Nhà phát triển MongoDB. Bạn sẽ thành thạo việc lập mô hình dữ liệu, truy vấn, nhập, phân đoạn dữ liệu và sao chép dữ liệu với MongoDB, đồng thời cài đặt, cập nhật và duy trì môi trường MongoDB. Bạn cũng sẽ đạt được các kỹ năng về cấu hình MongoDB và các phương pháp sao lưu cũng như các chiến lược giám sát và vận hành.

Quản Trị Mạng hy vọng rằng bài viết này sẽ có ích đối với bạn!

Chủ Nhật, 15/01/2023 12:57
51 👨 760
0 Bình luận
Sắp xếp theo