Top 10 lý do để học lập trình C++ trong năm 2024

C++ là ngôn ngữ lập trình đa dụng. Ngôn ngữ này có tuổi đời khoảng 40 năm và là một phần của nhiều dự án phần mềm. Ngôn ngữ C++ rất được ưa chuộng cho việc tạo ra những phần mềm hiệu suất cao và nằm trong số các ngôn ngữ lập trình hàng đầu.

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ cùng các bạn điểm qua 10 lý do hàng đầu thôi thúc bạn học lập trình C++ ngay lập tức.

1. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

C++ được coi là ngôn ngữ nền tảng cho nhiều ngôn ngữ khác. Đây là một trong những ngôn ngữ thiết yếu mà bạn cần phải biết nếu như muốn làm việc trong ngành khoa học máy tính. Hầu như mọi nhà phát triển hay lập trình viên lành nghề đều rất quen thuộc với những khái niệm và nguyên tắc cơ bản của C++.

Có rất nhiều loại công việc khác nhau yêu cầu ngôn ngữ C++. Nó là một ngôn ngữ linh hoạt, vì vậy nhu cầu chuyên gia về ngôn ngữ này luôn rất cao. Nhà tuyển dụng luôn mong muốn có được nhân sự tại các vị trí như nhà phát triển phần mềm, nhà phát triển game, nhà phân tích C++ và nhà phát triển backend...

2. C++ là một ngôn ngữ nhanh và hiệu quả

C++ là ngôn ngữ nâng cao hỗ trợ các phương thức lập trình khác nhau như lập trình hướng chức năng, lập trình hướng thủ tục và lập trình hướng đối tượng. Nó là một ngôn ngữ nhanh; thời gian biên dịch và thời gian thực thi của nó nhanh hơn các ngôn ngữ lập trình khác.

Đương nhiên là vẫn có một vài ngôn ngữ nhanh hơn C++. Nhưng giống như C++ những ngôn ngữ ấy không gần mới mã máy, vì nó là ngôn ngữ trung gian, nên các tổ chức lớn thường dựa vào C++ để có tốc độ nhanh với ít tài nguyên hơn.

3. Thích hợp cho các dự án lớn

Ngôn ngữ lập trình C++ rất phù hợp cho các dự án lớn. Nhiều dự án, bao gồm trình biên dịch, hệ thống lưu trữ đám mây, cơ sở dữ liệu, phát triển game, thiết kế đồ họa..., được xây dựng bằng C++. C++ cũng được sử dụng để tạo ra các dự án hình ảnh 3D, những dự án yêu cầu kiểm soát lượng dữ liệu khổng lồ một cách hiệu quả và C++ là một trong những lựa chọn tốt nhất cho công việc đó.

Ngoài ra, nhiều ứng dụng và phần mềm mà bạn sử dụng hoặc thấy trong cuộc sống hàng ngày của mình được phát triển bằng C++. Ví dụ: Ứng dụng âm nhạc Spotify có mã phụ trợ được viết bằng C++; Youtube dùng C++ để xây dựng chức năng xử lý video; Ứng dụng Amazon cũng được viết bằng C++.

4. Hỗ trợ cộng đồng của C++

C++ là một ngôn ngữ lâu đời và đang được hầu hết lập trình viên trên toàn cầu nghiên cứu và học hỏi nên nó được cộng đồng hỗ trợ rất lớn. Nhờ có sự hỗ trợ lớn từ cộng đồng, việc học ngôn ngữ này sẽ dễ dàng và linh hoạt hơn.

Cộng đồng đóng một vai trò rất quan trọng đối với những người mới. Nếu ai đó cần bất kỳ trợ giúp hoặc hướng dẫn nào về C++, có rất nhiều lập trình viên và chuyên gia trên các nền tảng khác nhau sẵn sàng hỗ trợ qua các tài nguyên đã được chia sẻ hoặc qua diễn đàn hỏi đáp.

5. C++ ở mọi nơi

Ngôn ngữ lập trình C++ hầu như có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ví dụ: Nó được sử dụng để tạo ra trình duyệt, ứng dụng và phần mềm. Ngoài ra, C++ được sử dụng chủ yếu để tạo ra các hệ điều hành và hầu hết tất cả các hệ điều hành đều được xây dựng bằng C++, ví dụ: macOS, Windows, Linux...

Các trình duyệt như Safari, Opera, Chrome, Firefox... đều được viết bằng C++ vì đây là ngôn ngữ nhanh và hiệu quả. C++ cũng rất được ưa chuộng trong việc phát triển game và các ứng dụng kinh doanh phức tạp.

Do C++ đang được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau đòi hỏi hiệu suất cao nên việc học một ngôn ngữ như thế sẽ mở ra cánh cửa sự nghiệp của bạn trong các lĩnh vực khác nhau.

6. Giúp bạn học ngôn ngữ khác dễ dàng hơn

C++ là ngôn ngữ cấp trung; học ngôn ngữ này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về cấu trúc lập trình. Trong C++, bạn phải viết, khai báo và giải thích mọi thứ trong mã nguồn, giúp bạn có kiến thức sâu hơn về tất cả các phần của chương trình.

Ngoài ra, cú pháp của C, C++ và Java gần giống nhau nên sau khi học C++ thì việc học C và Java sẽ rất dễ dàng.

Các ngôn ngữ khác như Python dễ hiểu hơn nhiều vì chúng gần như không có cú pháp. Khi viết code với Python, bạn không cần phải chỉ định mọi thứ khiến cho công việc lập trình trở nên dễ dàng hơn. Thế nhưng khi ấy bạn lại không có cơ hội tìm hiểu cấu trúc logic của chương trình như C++. Một khi bạn đã học C++ thì bạn sẽ dễ dàng học các ngôn ngữ khác vì nền tảng của bạn rất vững chắc.

7. Phát triển những hệ thống nhúng

Hệ thống nhúng là một hệ thống phần cứng và phần mềm dựa trên bộ vi xử lý được sử dụng để thiết kế một chức năng cụ thể. Việc phát triển các hệ thống nhúng này yêu cầu các ngôn ngữ nhanh và hiệu quả như C++.

C++ được sử dụng trong các hệ thống nhúng vì nó là ngôn ngữ trung gian. Do có cả các tính năng của ngôn ngữ cấp cao và cấp thấp nên C++ có thể truy cập trực tiếp vào phần cứng mà không cần phải hy sinh các tính năng cao cấp vì thế nó có lợi thế hơn các ngôn ngữ khác.

Nhiều hệ thống và tiện ích nhúng như đồng hồ thông minh, hệ thống GPS, máy nghe nhạc MP3... được tạo ra bằng C++.

8. Tính linh hoạt

C++ là ngôn ngữ có tuổi đời khoảng 40 năm nhưng vẫn là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất. Tại sao lại như vậy?

Lý do là vì C++ là một ngôn ngữ có khả năng thích ứng cao và có bản chất cực kỳ linh hoạt. Do khả năng thích ứng cao, nó vẫn hữu ích ngay cả trong việc lập trình phần mềm và phát triển trò chơi. Nó được sử dụng trong một thời gian dài đến mức tương thích với nhiều ngôn ngữ và có nhu cầu trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, các công ty hàng đầu luôn tìm kiếm nhân sự có hiểu biết tốt về C++.

9. Dùng C++ để lập trình mô phỏng

Ngoài Python, C++ cũng được sử dụng cho mô phỏng. Nhiều mô phỏng được tạo ra với sự trợ giúp của thư viện C++, được coi là ngôn ngữ thay thế cho Python. Cách tiếp cận hướng đối tượng cung cấp khả năng thực thi nhanh hơn, khả năng truy cập đầy đủ vào ngôn ngữ cơ sở, các mô hình di động và tệp thực thi cũng như các công cụ phát triển bổ sung. Mô phỏng được xây dựng bởi C++ cũng có các lợi ích của thiết kế hướng đối tượng, bao gồm đóng gói, đa hình, kế thừa và nhập tham số.

10. Lương cao

C++ là vị trí được tuyển dụng nhiều trong các công ty lớn như Facebook, Google... và các công ty này thường trả lương rất cao cho các nhà phát triển C++ để làm việc trên các sản phẩm của họ. Đương nhiên là các công ty khác nhau sẽ trả những mức lương khác nhau cho nhà phát triển C++ và chuyên gia C++ cũng sẽ nhận mức lương khác với lập trình viên mới vào nghề.

Trung bình, tại Ấn Độ, lập trình viên C++ nhận mức lương 778.290 INR trên một năm. Tại Mỹ, trung bình mức lương của một nhà phát triển C++ là 118.305 USD trên một năm.

Mức lương của một nhà phát triển C++ mới vào nghề thường sẽ ở mức trung bình trong những năm đầu bởi thường thì chúng ta sẽ mất một khoảng thời gian mới có thể thành thạo C++. Sau 3 đến 4 năm kinh nghiệm, mức lương sẽ tăng nhanh chóng và bạn sẽ thấy học ngôn ngữ C++ là đúng đắn như thế nào.

Kết

Quản Trị Mạng hy vọng rằng bạn sẽ có động lực để học lập trình C++ sau khi đọc xong top 10 lý do nên học lập trình C++ ở trên. Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 06/12/2022 15:20
51 👨 603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình C++