Những điều cần biết về bản vá bảo mật Android

Các nhà phát triển đằng sau Android thường xuyên đẩy các bản vá mới giúp các thiết bị Android bảo mật hơn. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi tắt cập nhật tự động, bạn có thể không chạy bản vá bảo mật mới nhất.

Dưới đây là cách kiểm tra phiên bản Android mà bạn đang chạy và cách nâng cấp nếu bạn không có phiên bản Android mới nhất.

Bản vá bảo mật Android là gì?

Các bản vá bảo mật Android là những bản vá đặc biệt được thiết kế để cải thiện nhiều tính năng bảo mật Android. Không có hệ điều hành nào là hoàn hảo và tin tặc luôn phát hiện ra các lỗ hổng mới trong Android. Do đó, việc giữ cho phần mềm bảo mật luôn cập nhật rất quan trọng.

Bạn cũng có thể kiểm tra bản vá bảo mật mới nhất bằng cách đọc các bản tin bảo mật của Android. Các bản tin này cũng nêu chi tiết những bản sửa lỗi trong mỗi bản vá bảo mật mới, nếu bạn tò mò về lỗi bảo mật nào mà nhóm bảo mật Android đang làm việc.

Bản vá bảo mật cập nhật tự động theo mặc định. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhà sản xuất điện thoại hoặc cách bạn cấu hình tùy chọn cập nhật, bạn có thể không chạy bản vá bảo mật mới nhất - ngay cả khi hệ thống được cập nhật.

Các nhà phát triển Android gắn nhãn bản vá theo ngày ra mắt. Ví dụ, bản vá bảo mật được tung ra vào ngày 5 tháng 11 năm 2019, có nhãn “2019-11-05”. Thông thường, nhóm bảo mật Android đẩy 2 hoặc nhiều bản vá bảo mật vào đầu mỗi tháng. Nếu bản vá bảo mật đã xuất hiện một vài tháng trở lên, thì đó là một dấu hiệu cho thấy nó đã lỗi thời.

Những dòng điện thoại quá cũ, không còn được nhà sản xuất hỗ trợ nữa cũng sẽ không nhận được bản vá bảo mật mới. Nếu sở hữu điện thoại Pixel hoặc thiết bị Nexus, bạn có thể kiểm tra Help Center của Google để xem thiết bị của bạn có còn hỗ trợ nữa không. Đối với các thiết bị khác, bạn sẽ cần liên hệ với nhà sản xuất điện thoại.

Cập nhật lên bản vá bảo mật mới nhất

Bạn có thể kiểm tra phiên bản Android nào đang chạy bằng menu Settings của điện thoại.

Cập nhật lên bản vá bảo mật mới nhất

Để truy cập menu Settings, hãy làm theo các bước sau:

1. Đầu tiên, vuốt xuống và chạm vào biểu tượng bánh răng ở phía trên bên phải màn hình. Bạn cũng có thể truy cập menu Settings từ danh sách ứng dụng đầy đủ của mình.

2. Nhấn Security.

3. Để kiểm tra xem có bản vá bảo mật mới nào không, hãy nhấn “Security Update”. Bạn cần đảm bảo có kết nối Internet cho bước này.

4. Nếu có bản cập nhật mới, điện thoại sẽ cho bạn biết. Hệ thống sau đó sẽ hướng dẫn bạn quá trình cập nhật.

Bạn cũng có thể kiểm tra tất cả các bản cập nhật hệ thống hiện có bằng cách quay lại menu Settings chính, sau đó nhấn System, Advanced và cuối cùng là System Update. Cũng như cập nhật bảo mật, hệ thống sẽ hướng dẫn bạn trong suốt quá trình.

ạn cũng có thể kiểm tra tất cả các bản cập nhật hệ thống hiện có

Nếu điện thoại không thể kết nối với Internet hoặc bạn muốn giữ điện thoại của mình không kết nối cho đến khi có bản vá mới nhất, bạn sẽ cần tải xuống bản cập nhật bằng thiết bị khác, sau đó chuyển nó sang điện thoại của bạn.

Các bước chính xác sẽ khác nhau tùy thuộc vào model và nhà sản xuất điện thoại. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có thể cập nhật điện thoại với quy trình như sau:

1. Sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, tìm, tải xuống và cài đặt phần mềm desktop do nhà sản xuất điện thoại cung cấp.

2. Mở phần mềm desktop và tải xuống bản cập nhật mới nhất cho thiết bị.

3. Kết nối điện thoại với máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.

4. Tìm và nhấp vào biểu tượng “Update” hoặc một cái gì đó tương tự. Bạn có thể thấy lời nhắc tìm và chọn file cập nhật bạn đã tải xuống ở bước hai.

5. Thực hiện theo bất kỳ lời nhắc nào trên màn hình để hoàn tất quá trình cập nhật.

Tin tặc luôn tìm kiếm các lỗ hổng mới trong phần mềm điện thoại mà chúng có thể sử dụng để kiểm soát các thiết bị và đánh cắp dữ liệu người dùng.

Để ứng phó với việc này, nhóm bảo mật Android thường xuyên phát triển và tung ra các bản vá nhằm khắc phục những lỗ hổng bảo mật khi phát hiện ra chúng, nhằm giữ an toàn cho dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, bạn có thể tắt tính năng cập nhật, nhưng lưu ý điều này có thể khiến điện thoại không nhận được bản vá và dễ bị tấn công.

May mắn thay, cập nhật điện thoại Android không phải là nhiệm vụ khó khăn. Điều hướng đến menu phụ Security của điện thoại, sau đó kiểm tra xem có bản vá bảo mật mới nào không. Nếu có sẵn, điện thoại sẽ bắt đầu cập nhật tự động.

Thứ Bảy, 01/02/2020 10:23
43 👨 5.373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản