Cách thiết lập VS Code với WSL 2 trên Windows 10/11

Visual Studio Code của Microsoft rất phổ biến và được yêu thích bởi cộng đồng nhà phát triển. Windows Subsystem for Linux rất mạnh, nhưng nếu bạn tích hợp Visual Studio Code trên PC Windows của mình với kernel của WSL, bạn có thể làm được nhiều việc với thời gian ngắn hơn và theo cách tốt hơn.

Bài viết sau đây sẽ thảo luận về WSL và cách bạn có thể thiết lập VS Code trên Windows để có quy trình làm việc liền mạch.

Tại sao nên sử dụng Visual Studio Code với WSL 2?

VS Code là một môi trường phát triển tích hợp (IDE) mạnh mẽ do Microsoft tạo ra, hỗ trợ tất cả các loại ngôn ngữ lập trình. Các nhà phát triển thích sử dụng Visual Studio Code hơn vì nó hoạt động trên hầu hết mọi nền tảng, bao gồm macOS, Linux và Windows. Nó cũng có một cộng đồng lớn chuyên xây dựng các tiện ích mở rộng tuyệt vời giúp phát triển dễ dàng hơn.

Mở code trong VS Code chạy theme 2077
Mở code trong VS Code chạy theme 2077

Là một nhà phát triển, khả năng sử dụng Visual Studio Code để phát triển ứng dụng trên nền tảng Windows đồng thời chạy những ứng dụng đó trên Linux kernel là một tính năng vô cùng tiện dụng và mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc.

Khi tích hợp VS Code vào Windows Subsystem for Linux, bạn có thể sử dụng Linux kernel chuyên biệt của nó để nâng cao khả năng tương thích đa nền tảng. Bạn có thể hợp lý hóa hơn nữa quy trình làm việc của mình bằng cách sử dụng terminal tích hợp trong VS Code với WSL 2.

Cách tích hợp WSL 2 với Visual Studio Code

Mặc dù Windows Subsystem for Linux cung cấp một Linux kernel chuyên dụng để bạn có thể chạy các ứng dụng của mình, nhưng bạn không thể trực tiếp chỉnh sửa code thông qua terminal của nó. May mắn thay, bạn có thể giảm bớt quy trình làm việc bằng cách cấu hình Visual Studio Code để tích hợp với bản phân phối WSL 2 Linux của mình.

Cách cài đặt Visual Studio Code

Là điều kiện tiên quyết, trước tiên bạn phải đảm bảo VS Code được thiết lập chính xác trên PC Windows của mình. Cài đặt VS Code rất đơn giản và dễ hiểu, nhưng nếu không chắc chắn, bạn có thể xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của Quantrimang.com để thiết lập Visual Studio Code trên PC Windows:

1. Truy cập liên kết sau và tải xuống trình cài đặt Windows.

2. Khi quá trình tải xuống hoàn tất, hãy chạy thiết lập cài đặt.

3. Nhấn Next cho đến khi bạn thấy bước Select Additional Tasks và đảm bảo tùy chọn Add to PATH được chọn.

Thiết lập MS VSC
Thiết lập MS VSC

4. Hoàn thành trình hướng dẫn cài đặt.

Nếu đã cài đặt VS Code, bạn cần đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng terminal để mở một thư mục trong VS Code:

  1. Khởi chạy VS Code từ menu Desktop hoặc Start.
  2. Chọn Ctrl + Shift + P để mở Command Palette.
  3. Trong hộp tìm kiếm, nhập Shell command và tìm tùy chọn Shell Command: Install "code" command in shell PATH.
  4. Chọn tùy chọn nếu bạn có thể nhìn thấy nó. Điều này sẽ cho phép bạn mở một thư mục trong Visual Studio Code từ dòng lệnh.

Nếu tùy chọn không xuất hiện, thì cấu hình VS Code đã được bật trên PC của bạn.

Cách cấu hình VS Code với WSL 2

Khi đã đảm bảo VS Code được thiết lập đúng trên PC Windows của mình, bạn có thể kết nối VS Code với Windows Subsystem for Linux 2 một cách an toàn:

1. Bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo nếu bạn đã cấu hình WSL 2 trên hệ thống của mình. Nếu không, hãy tải xuống Ubuntu từ Microsoft Store để bắt đầu.

2. Khởi chạy menu Start, tìm kiếm Visual Studio Code và chọn kết quả phù hợp nhất.

3. Từ ngăn menu bên, nhấp vào biểu tượng Extensions hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + Shift + X để xem các tiện ích mở rộng đã cài đặt.

4. Trong trường Search Extensions in Marketplace, tìm kiếm WSL, chọn kết quả phù hợp nhất và nhấp vào Install.

Tiện ích mở rộng WSL trong VS Code
Tiện ích mở rộng WSL trong VS Code

5. Sau khi tiện ích mở rộng được cài đặt, hãy khởi chạy bản phân phối WSL 2 của bạn (trong trường hợp ví dụ là Ubuntu) thông qua menu Start. Bạn cũng có thể mở nó qua Windows Terminal mới.

6. Điều hướng đến thư mục dự án trong WSL 2 bằng lệnh cd rồi nhập lệnh sau để mở thư mục trong VS Code:

code .

7. Giờ đây, VS Code sẽ mở mã nguồn của bạn trong môi trường Windows nhưng cho phép bạn gỡ lỗi và kiểm tra ứng dụng của mình trong môi trường Linux.

Nếu bạn là nhà phát triển chưa hoàn toàn hài lòng với Linux nhưng vẫn cần sử dụng nó cho công việc, bài viết thực sự khuyên bạn nên làm quen với WSL 2. Đây là một công cụ đáng kinh ngạc sẽ còn trở nên tốt hơn trong những năm tới.

Thứ Ba, 11/04/2023 09:09
36 👨 1.169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11