Thiết bị stream hay ứng dụng smart TV tốt hơn?

Smart TV cung cấp giải pháp sẵn có để truy cập vào các ứng dụng đã cài đặt mà bạn lựa chọn thông qua giao diện người dùng gốc. Tuy nhiên, sử dụng thiết bị stream bên ngoài có nhiều lợi ích. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất để xem truyền hình kỹ thuật số?

Sự khác biệt giữa ứng dụng Smart TV và thiết bị stream

Apple TV truyền phát video tới tivi
Apple TV truyền phát video tới tivi

Smart TV về cơ bản là máy tính nghe nhìn có khả năng stream tích hợp. Bạn có thể tải các dịch vụ stream như Netflix và Hulu xuống TV của mình và phát bằng hệ điều hành của TV như một giải pháp stream tất cả trong một, hoạt động liền mạch ngay lập tức.

Ngoài ra, có thể chọn một thiết bị stream riêng, như Fire TV Stick của Amazon, Chromecast của Google hoặc Apple TV của Apple. Các thiết bị stream biến tivi thường thành tivi thông minh bằng cách đóng vai trò là thiết bị thu những nội dung được stream, kết nối qua cổng HDMI tiêu chuẩn. Chúng thường đi kèm với thiết bị cầm tay hoặc được điều khiển thông qua thiết bị di động và trong một số trường hợp, chúng mang lại các lợi ích bổ sung như bộ nhớ để tải xuống, video độ phân giải cao và âm thanh sống động.

Lý do ứng dụng Smart TV được ưa thích

Dưới đây là một số lý do tại sao các ứng dụng Smart TV thường là lựa chọn tốt nhất để xem truyền hình kỹ thuật số so với những ứng dụng plug-in của chúng:

Ứng dụng Smart TV rất dễ sử dụng

Người dùng TV kỹ thuật số đang điều hướng chức năng tìm kiếm của Apple TV
Người dùng TV kỹ thuật số đang điều hướng chức năng tìm kiếm của Apple TV

Có nhiều điều để nói về các ứng dụng hoạt động thông qua hệ điều hành tích hợp của Smart TV. Chúng không chỉ có thể được điều khiển bằng điều khiển từ xa của TV, mà là một phần của giao diện người dùng (UI) gốc của TV, chúng thường được cấu hình trực quan, được tối ưu hóa và dễ vận hành.

Thiết lập ứng dụng Smart TV không thể dễ dàng hơn. Chỉ cần tải xuống ứng dụng bạn chọn từ cửa hàng ứng dụng trên TV, nhập chi tiết tài khoản hoặc tạo tài khoản mới là bạn đã sẵn sàng. Mặc dù có thể có các tính năng và hạn chế khác nhau, tùy thuộc vào Smart TV, hầu hết sẽ cung cấp ứng dụng cho các kênh miễn phí và trả phí phổ biến nhất, chẳng hạn như YouTube, Netflix, Amazon Prime Video và Hulu.

Ứng dụng Smart TV không yêu cầu phần cứng bổ sung

Mặc dù thiết bị stream bên ngoài là một giải pháp thiết thực để nâng cấp hoặc chuyển đổi TV nhưng nó cũng là một khoản chi phí bổ sung. Tùy thuộc vào model, chi phí có thể dao động từ dưới $50 đến hơn $100 và có thể không đáng bỏ ra, nếu bạn hoàn toàn hài lòng với các ứng dụng Smart TV hiện có và giao diện người dùng gốc.

Giống như tất cả các tiện ích thông minh, thiết bị stream phải được thay thế sau một vài năm vì công nghệ chắc chắn sẽ thay đổi. Mặt khác, các ứng dụng Smart TV không yêu cầu mua thêm gì, ngoài chi phí đăng ký và yêu cầu bảo trì ít, đặc biệt nếu bạn đặt chúng ở chế độ tự động cập nhật.

Lý do thiết bị stream tốt hơn

Thiết bị stream là những bổ sung thiết thực và có giá trị cho thiết lập TV kỹ thuật số. Đây là điểm mà chúng vượt trội hơn các ứng dụng Smart TV tích hợp sẵn:

Thiết bị stream cung cấp bản nâng cấp dễ dàng cho TV

Phần cứng Smart TV không thể được nâng cấp trên thiết bị nên cần thay thế sớm hơn so với thiết bị không thông minh. Khi các codec âm thanh và video trở nên tiên tiến hơn cũng như các ứng dụng và giao diện người dùng được cập nhật thì cần có nhiều sức mạnh xử lý hơn để đáp ứng nhu cầu. Cuối cùng, thời gian load sẽ chậm hơn đáng kể và việc điều hướng giữa các chương trình sẽ ngày càng chậm chạp cho đến khi độ trễ quá mức chịu đựng.

Thiết bị stream cung cấp giải pháp plug-and-play. Nó có thể được chuyển đổi thường xuyên sang phiên bản mới nhất với chip cập nhật, nhanh hơn, phần mềm được tối ưu hóa và giao diện người dùng gốc. Công nghệ không dây là trái tim của Smart TV, do đó, sẽ hợp lý hơn khi cân nhắc sử dụng một thiết bị bên ngoài để stream, bỏ qua hoàn toàn các ứng dụng Smart TV tích hợp sẵn. Khi mua một chiếc tivi mới, thiết bị stream bên ngoài cho phép ưu tiên các tính năng nghe nhìn và khả năng kết nối mà không phải lo lắng về sức mạnh xử lý và giao diện người dùng của nó.

Thiết bị stream có tính di động và linh hoạt

Lợi ích đáng kể của các thiết bị stream là tính di động của chúng. Không giống như các ứng dụng tích hợp sẵn của Smart TV chỉ giới hạn trong TV, thiết bị stream có nghĩa là bạn có thể stream TV khi đang di chuyển. Nếu đang đi công tác, thăm bạn bè, người thân hoặc trong kỳ nghỉ, bạn có thể mang theo thiết bị của mình và xem các chương trình yêu thích khi rảnh rỗi.

Các thiết bị stream cũng mang đến sự linh hoạt trong cách bạn xem TV. Bạn có thể xem nội dung đã tải xuống trực tiếp từ một số thiết bị stream, chẳng hạn như Apple TV hoặc tải nội dung xuống thiết bị di động và truyền nội dung đó tới bất kỳ màn hình TV hỗ trợ HDMI nào. Bạn thường có thể tùy chỉnh thiết bị stream của mình cho phù hợp với sở thích về hình nền, tổ chức kênh, quyền kiểm soát của phụ huynh và phím tắt.

Có rất nhiều tùy chọn có sẵn cho các thiết bị stream

Điều khiển TV Roku bên cạnh smartphone
Điều khiển TV Roku bên cạnh smartphone

Nếu đang mua một thiết bị stream, bạn có thể tha hồ lựa chọn. Có một giải pháp phù hợp với hầu hết mọi yêu cầu và ngân sách, mỗi giải pháp đều có những tính năng và lợi ích riêng, mặc dù chúng đều thực hiện cùng một nhiệm vụ cơ bản. Một số nhà cung cấp dịch vụ stream, bao gồm Apple, Amazon và Roku, có thiết bị gốc nhưng những thiết bị này vẫn hoạt động hoàn hảo với ứng dụng của các nhà cung cấp khác. Chất lượng xem không bị giảm khi kết nối với TV có độ phân giải cao, vì ngay cả một số thiết bị stream giá cả phải chăng cũng cung cấp video độ phân giải cao 4K.

Các thiết bị stream phổ biến bao gồm Apple TV 4K, đây là một giải pháp tốt cho người dùng những sản phẩm của Apple, mặc dù tương đối đắt. Các lợi ích bao gồm gọi video FaceTime, kết nối nhiều thiết bị và điều khiển từ xa Siri, với khả năng vận hành mượt mà và những tính năng nâng cao.

Nếu bạn không muốn trả giá cao cho một sản phẩm của Apple thì hầu hết các thiết bị stream khác đều rẻ hơn rõ rệt và tương đương về tính năng. Ví dụ, Chromecast cấp cơ bản của Google có sẵn HD và lưu trữ tất cả các ứng dụng yêu thích với giá khoảng $30, trong khi Chromecast 4K thường có giá khoảng $45 - $50

Ngoài ra, Fire TV Stick 4K Max hàng đầu của Amazon cung cấp kết nối Wi-Fi 6E và Dolby Vision với giá $45. Với $40, bạn có thể chọn Roku Express 4K Plus, với khả năng tương thích AirPlay để liên kết tất cả các thiết bị Apple và độ phân giải stream 4K HDR thế hệ tiếp theo. Đây chỉ là một vài ví dụ về nhiều lựa chọn thiết bị stream hiện có.

Thiết bị stream so với ứng dụng TV thông minh: Cái nào tốt hơn?

Nếu bạn đã sở hữu một chiếc TV thông minh tương đối mới hoạt động như mong đợi, thì có lẽ không đáng để thêm một thiết bị stream bên ngoài và các nút điều khiển bổ sung để làm lộn xộn không gian sống của bạn. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, sự lỗi thời sẽ xuất hiện trên chiếc TV của bạn. Khi điều này không thể tránh khỏi, thiết bị stream sẽ cung cấp một giải pháp đơn giản và giá cả phải chăng để nâng cấp TV của bạn mà không cần thay thế.

Mặt khác, nếu đang định mua một chiếc TV thông minh mới, đừng để hệ điều hành và giao diện người dùng của nó ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Bạn có thể lựa chọn từ nhiều thiết bị stream chất lượng với phần mềm cập nhật sẽ tối ưu hóa giao diện và chức năng của TV thông minh với chi phí bổ sung tương đối thấp.

Các thiết bị stream cung cấp các lợi ích bổ sung như khả năng kết nối được cải thiện với những thiết bị khác, âm thanh và video độ nét cao, họp trực tuyến và một số thậm chí còn lưu trữ các bài thuyết trình kinh doanh. Chúng thường vượt trội hơn các hệ điều hành TV về tốc độ, độ ổn định, khả năng cập nhật và hiệu suất ứng dụng. Hơn nữa, chúng có thể di động và chuyển nhượng được, khiến chúng trở thành một giải pháp thay thế thiết thực cho việc phát từ thiết bị di động và là một điều cần thiết để phát trực tuyến đến TV không có chức năng thông minh tích hợp.

Thứ Ba, 20/08/2024 12:02
54 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng