Tất tần tật về cổng kết nối VGA trên máy tính, màn hình, TV...

VGA là một trong những dạng cổng kết nối truyền tín hiệu phổ biến nhất trên máy tính, với chức năng chính là kết nối và chia sẻ hình ảnh đến một thiết bị màn hình khác, chẳng hạn như TV hay màn hình rời. Tuy nhiên, chưa hẳn bạn đã hiểu rõ và biết cách tận dụng ưu điểm của cổng kết nối lâu đời này. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Một tiêu chuẩn video analog

VGA (viết tắt của Video Graphics Array) là một tiêu chuẩn truyền tải tín hiệu video analog do IBM phát triển và giới thiệu vào năm 1987 cho dòng máy tính IBM PS/2. Kể từ đó, ngành công nghiệp máy tính đã dần mở rộng tiêu chuẩn VGA và đưa nó vào hàng triệu sản phẩm phần cứng khác nhau. Cổng VGA thường có màu xanh nước biển đậm hoặc đen, sử dụng đầu nối D-sub 15 chân mật độ cao (được gọi là DE-15), và có hai vít xoáy hai bên để cố định đầu nối vào đúng vị trí. 15 chân cắm này được xếp thành 3 hàng, mỗi hàng 5 chân. Khi kết nối, 15 chân của đầu cắm VGA sẽ tiếp xúc với 15 điểm tiếp xúc của ổ cắm VGA để cho phép truyền tín hiệu.

Cáp VGA

Cho đến khi chuẩn DVI ra (sau đó không lâu là HDMI), các máy tính thường sử dụng kết nối VGA giữa card màn hình và màn hình. Nói một cách đại khái, VGA phổ biến nhất trên các máy tính tương thích với PC của IBM từ khoảng năm 1990 đến 2005. Mặc dù vậy, một số máy tính xách tay ngày nay vẫn tiếp tục tích hợp cổng VGA. Có thể là do cổng này được sử dụng phổ biến trong TV và máy chiếu video được sử dụng để thuyết trình trong các cơ quan, tổ chức.

Chuẩn VGA và đầu nối VGA

Điều quan trọng cần lưu ý là “VGA” có thể có nghĩa khác nhau dựa trên ngữ cảnh. Ví dụ: có sự khác biệt giữa tiêu chuẩn đồ họa VGA và chính đầu nối VGA. Theo truyền thống, định nghĩa nghiêm ngặt của VGA bao gồm một tập hợp các chế độ video cụ thể, chẳng hạn như 640 × 480 với 16 màu hoặc 320 × 200 với 256 màu. 16 hoặc 256 màu đó được lấy từ bảng màu gồm 262.144 màu.

Bảng màu VGA 256 màu mặc định

Nhưng những gì chúng ta thường gọi là “đầu nối VGA” trên các thiết bị điện tử như máy tính, TV và máy chiếu video thường có thể hỗ trợ độ phân giải và độ sâu màu cao hơn nhiều. Trong lịch sử, những độ phân giải đó được gọi là “Super VGA” hoặc “XGA”. VGA cũng tương thích ngược với các tiêu chuẩn video khác của IBM như CGA và EGA. Theo thời gian, việc gộp tất cả thành “VGA” đã trở nên dễ dàng hơn vì chúng cùng sử dụng đầu nối VGA nguyên bản.

Tôi có nên sử dụng VGA hay cái gì đó khác không?

Việc bạn có nên sử dụng VGA hay không phụ thuộc vào ứng dụng bạn đang mở và phần cứng có sẵn. Nói chung, nếu bạn đang sử dụng máy tính hoặc TV hiện đại, ưu tiên hàng đầu sẽ là sử dụng tiêu chuẩn kết nối kỹ thuật số như HDMI. Tiêu chuẩn này sẽ mang lại mức độ chi tiết cao hơn và chất lượng hình ảnh sắc nét hơn.

Trong trường hợp bạn chỉ có sự lựa chọn giữa VGA và các chuẩn video analog cũ hơn như S-Video, bạn nên chọn VGA, vì nó sẽ giúp chất lượng hình ảnh được cải thiện.

Cũng trong một số trường hợp, chẳng hạn như lắp đặt máy chiếu cũ trong giảng đường hoặc phòng họp kinh doanh, có thể không có lựa chọn nào khác ngoài VGA. Nếu bạn không có cổng VGA trên máy của mình (thường xảy ra hiện nay với các thiết bị đời mới), bạn có thể mua bộ chuyển đổi HDMI sang VGA. Bạn cũng sẽ cần cáp VGA chất lượng cao để cắm vào bộ chuyển đổi HDMI sang VGA và cả vào màn hình hỗ trợ VGA.

Hiện nay, cổng VGA ngày càng trở nên ít phổ biến (thường được thay thế bởi HDMI hoặc USB-C) do các thiết bị ngày càng ưu tiên sự mỏng, nhẹ. Ngoài ra, cổng VGA hỗ trợ chất lượng hình ảnh chỉ tối đa Full HD. Trong khi xu thế sử dụng màn hình 2K, 4K cùng với tần số quét cao đang thịnh hành.

Chủ Nhật, 28/08/2022 15:47
31 👨 657
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản