Deep Link là gì? Deep Link hoạt động như thế nào?

Bạn có thể không biết "deep link" là gì, nhưng gần như chắc chắn bạn đã sử dụng chúng trước đây. Công cụ điều hướng kỹ thuật số này có thể được sử dụng để làm cho nội dung dễ hoặc ít truy cập được hơn. Nó có thể là một tiện ích nhấp chuột nhàm chán hoặc được sử dụng theo một số cách thực sự sáng tạo. Vậy deep link là gì?

Deep link là gì?

Deep link là các liên kết từ bên trong một trang web hoặc ứng dụng đến một trang web hoặc ứng dụng khác. Ví dụ, nếu bạn tìm thấy bài viết này từ một liên kết trong một ứng dụng email tin tức hoặc một liên kết trên một trang web khác, đó là deep link. Bài viết này chứa các liên kết đến những trang web khác. Đó cũng là deep link.

Khi ai đó điều hướng trên web, các deep link có mặt ở khắp mọi nơi và được coi là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn đóng góp vào hệ sinh thái web thông qua việc xây dựng trang web và phát triển ứng dụng, thì deep link sẽ phức tạp hơn một chút và thú vị hơn rất nhiều.

Deep link được sử dụng để làm gì?

Các loại deep link cơ bản là liên kết giữa những trang web, liên kết web với ứng dụng, liên kết ứng dụng với web và liên kết ứng dụng với ứng dụng. Tất cả các giải pháp ngày càng phức tạp này giải quyết các vấn đề đang dần trở nên rắc rối hơn.

Liên kết giữa các trang web

Liên kết từ một trang web đến một trang web khác có lẽ là loại deep link quen thuộc nhất. Đây cũng là cách dễ nhất và thường xuất hiện trong quá trình tạo nội dung.

Các trang web muốn giữ người đọc trên trang, nhưng họ cũng muốn cung cấp thông tin tốt nhất có thể cho người đọc. Đôi khi, điều đó có nghĩa là liên kết đến một trang web khác. Vì vậy, deep link giúp người đọc có được thông tin họ muốn, giúp trang web xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm trong việc cung cấp thông tin hữu ích.

Ví dụ về công cụ liên kết trong CMS
Ví dụ về công cụ liên kết trong CMS

Vì deep link là một thực tế phổ biến trên các trang web, nên có một công cụ dễ sử dụng cho nó trong hầu hết các nền tảng quản lý nội dung và trình xử lý văn bản. Nhưng đó không phải là công dụng duy nhất.

Deep link ngày càng được sử dụng nhiều hơn để kết nối các spatial website. Trong trường hợp này, việc nhấp vào các vật phẩm trên thế giới sẽ đưa người dùng đến những không gian ảo khác.

Các spatial website được liên kết
Các spatial website được liên kết

Liên kết giữa web với ứng dụng

Liên kết web với ứng dụng thường được thực hiện khi nội dung có thể được khám phá nhiều hơn trên web nhưng chỉ có thể được thực hiện (hoặc được thực hiện tốt nhất) trong một ứng dụng. Một ví dụ ngay lập tức là tự khám phá và tải xuống ứng dụng.

Giả sử bạn đang duyệt web và khám phá một ứng dụng có vẻ thú vị. Bạn nhấn vào liên kết, nhưng trình duyệt web của bạn không đưa bạn đến trang thông tin về ứng dụng. Trên thực tế, trình duyệt của bạn đóng và cửa hàng ứng dụng trên thiết bị thông minh của bạn sẽ mở ra, đưa bạn trực tiếp đến trang dành cho ứng dụng mà bạn đã khám phá trên trang web. Đó là kết quả của deep link.

Loại deep link này phức tạp hơn một chút. Nó thực sự yêu cầu tạo một địa chỉ web cho một vị trí trong ứng dụng, có nghĩa là một mã hóa chuyên môn nhỏ. Điều này trông như thế nào sẽ khác nhau dựa trên hệ điều hành mà ứng dụng được tối ưu hóa. Ví dụ dưới đây là để tạo deep link cho một ứng dụng Microsoft Windows.

Code do Microsoft cung cấp để tạo deep link từ một trang web đến một ứng dụng
Code do Microsoft cung cấp để tạo deep link từ một trang web đến một ứng dụng

Liên kết giữa web với ứng dụng cũng được sử dụng để chia sẻ nội dung độc quyền. Một email chứa deep link có thể được gửi đến một số chủ sở hữu ứng dụng được chọn. Khi họ nhấp vào deep link, nó có thể đưa họ đến các phần của ứng dụng mà không phải ai cũng có thể truy cập.

Liên kết ứng dụng với ứng dụng

Trong thế giới kỹ thuật số, việc nội dung chúng ta sử dụng có thể chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác thật hữu ích. Liên kết ứng dụng với ứng dụng cho phép thực hiện điều này. Ví dụ phổ biến là việc nhận được một liên kết đến một video YouTube mà người khác gửi cho bạn trong một tin nhắn văn bản. Bạn nhấp vào liên kết và liên kết sẽ mở ra trong ứng dụng YouTube trên thiết bị thông minh của bạn.

Việc tự xây dựng một liên kết như thế này có thể phức tạp, nhưng các ứng dụng thường được sử dụng có App Programming Interface (API) được tạo sẵn cho phép chúng hoạt động cùng nhau. Liên kết giữa ứng dụng và ứng dụng không chỉ để gửi nội dung cho nhau. Một API tốt cũng có thể tăng cường bảo mật cho các ứng dụng chứa nội dung nhạy cảm.

API bảo mật yêu cầu một người đăng nhập vào một ứng dụng bằng ứng dụng khác để bảo mật kép. Ví dụ, nếu sử dụng ứng dụng trả trước PayPal, bạn biết rằng ứng dụng đó thường yêu cầu bạn đăng nhập bằng ứng dụng PayPal tiêu chuẩn. Đây là một ví dụ về bảo mật xác thực kép thông qua các deep link giữa ứng dụng với ứng dụng.

Liên kết giữa ứng dụng và ứng dụng cũng có một vị trí trong Internet of Things. Đó là cách các trợ lý thông minh như Alexa của Amazon có thể gửi nội dung đến thiết bị di động hoặc chạy các tác vụ trong ứng dụng khi bạn đang bận rộn.

Liên kết ứng dụng với web

Việc này không có nhiều điều để nói. Nó hoạt động giống như liên kết giữa các trang web vì hầu hết mọi ứng dụng đều đã được kết nối với Internet.

Các ví dụ phổ biến có thể bao gồm việc nhấp vào liên kết trong ứng dụng lịch của bạn để mở cuộc gọi Zoom trong trình duyệt. Hoặc sử dụng một nút trong ứng dụng Duolingo để chia sẻ thành tích trên Twitter.

Deep link giống như một điều hiển nhiên đã tồn tại từ lâu. Thật khó để tưởng tượng mọi thứ sẽ ra sao nếu không có nó. Phải mở ứng dụng theo cách thủ công sau khi thấy nội dung nào đó thú vị trên mạng hoặc tìm thấy một cái gì đó thú vị trực tuyến và không biết làm thế nào để chia sẻ nó thật không mấy dễ chịu.

Thứ Bảy, 06/08/2022 08:09
511 👨 1.161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản