Cài Android lên máy tính với Phoenix OS

Bạn muốn tạo một máy tính Android? Phoenix OS, dựa trên dự án Android-x86, có thể cài đặt Android trên máy tính để bàn (hoặc máy tính xách tay). Về nhược điểm, nó sẽ không chạy phiên bản đầy đủ của trình duyệt Chrome bởi vì nó chỉ là một hệ điều hành di động.

Cảnh báo: Các hướng dẫn trong bài viết này sẽ ghi đè lên ổ cứng. Mặc dù Phoenix OS có thể cài đặt trong cấu hình khởi động kép, nhưng bạn không nên thực hiện theo cách này vì khởi động kép có thể gây ra vấn đề cho cả hai hệ điều hành.

Phoenix OS

Máy tính Android sử dụng Phoenix OS

Phoenix OS trông giống như Remix OS (hiện đã không còn được hỗ trợ). Nó tương thích với GPL-2.0 và cài đặt trên nhiều loại khác nhau của phần cứng dựa trên x86. (Nếu có thể cài đặt Linux trên một máy tính cụ thể, bạn có thể cài đặt Phoenix OS).

Phoenix OS cũng bao gồm các cải tiến cho Android, chẳng hạn như tự động ngăn không cho ứng dụng chạy dưới nền. Ngoài tốc độ, hệ điều hành cũng nhận được cập nhật thường xuyên. Những tính năng này đã góp phần làm tăng tính phổ biến của nó gần đây. Một vài công ty phần cứng của Trung Quốc sẽ phát hành máy tính bảng và PC mini với việc sử dụng Phoenix OS làm hệ điều hành chính như máy tính bảng Pipo P10 2 trong 1.

Không phải tất cả phần cứng đều tương thích với Phoenix OS. Nó có cùng một điểm yếu và khuyết điểm như Linux: cụ thể là nó sẽ không hoạt động với tất cả phần cứng. Và ngay cả khi đã hoạt động, nó sẽ thiếu một số tính năng nhất định như âm thanh thông qua một kết nối HDMI.

Ngoài ra, bạn có thể thử nghiệm Phoenix OS từ bên trong một máy ảo, chẳng hạn như VMware hoặc VirtualBox.

Yêu cầu cài đặt Phoenix OS

Yêu cầu phần cứng của Phoenix OS

Phoenix OS chỉ yêu cầu bộ vi xử lý Intel hoặc AMD x86 (Intel Atom) và bộ nhớ trong với ít nhất 2GB. Bạn nên sử dụng ít nhất ổ đĩa 16GB. Để cài đặt Phoenix OS, người dùng sẽ cần một ổ USB với ít nhất 8GB bộ nhớ.

Yêu cầu:

  1. Ổ lưu trữ 2GB
  2. Bộ vi xử lý Intel hoặc AMD được sản xuất trong khoảng năm 2012 hoặc mới hơn, tốt hơn là bộ vi xử lý Intel Atom
  3. Ổ USB flash 8GB hoặc lớn hơn (dành cho Phoenix OS)
  4. Ổ flash USB 512MB hoặc lớn hơn (cho GParted)
  5. Một máy tính riêng để chuẩn bị các ổ USB flash

Bo mạch chủ BIOS hoặc UEFI?

Các máy tính cũ hơn (2010 hoặc cũ hơn) chủ yếu sử dụng Hệ thống xuất nhập cơ bản (Basic Input/Output System) như là một môi trường quá trình POST máy tính (POST).

BIOS cho phép máy tính khởi động nếu không có hệ điều hành. Các máy tính mới hơn thay thế BIOS bằng firrmware gọi là Giao diện phần vững mở rộng hợp nhất (UEFI), mạnh mẽ hơn so với chương trình cũ. Tuy nhiên, Phoenix OS không sử dụng tốt trong hệ thống UEFI. Và điều đó đòi hỏi cấu hình UEFI để làm việc với một hệ điều hành không phải là Windows.

Hướng dẫn cài đặt Phoenix OS

Bước 1: Tải Phoenix OS

Gói cài đặt Phoenix OS có khả năng tương thích với 32-bit và 64-bit. Điều đó có nghĩa là bạn có thể cài đặt hệ điều hành trên phần cứng cũ hơn hoặc mới hơn. Tuy nhiên, lưu ý, bài viết này hướng dẫn tải file image ISO, không phải là file thực thi.

Tải file ISO

Download: Phoenix OS

Bước 2: Image Phoenix OS vào ổ USB Flash

Khi đã tải gói Phoenix OS, bạn cần phải image nó vào một ổ đĩa USB khởi động sử dụng Rufus. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng UNetbootin, nhưng nó có thể gây ra sự cố không thể đoán trước trong quá trình cài đặt.

Download: Rufus Portable

Tiếp theo, chạy Rufus để image Phoenix OS đã tải xuống vào ổ USB. Ổ USB phải có ít nhất 8GB bộ nhớ.

Lưu ý những điều sau: Trước tiên, chọn ổ USB, sau đó thể sử dụng GUID Partition Table (GPT). Chọn Master Boot Record (MBR) thay vì GPT. Thứ hai, chọn FAT32 cho hệ thống file. Thứ ba, đảm bảo rằng bạn đã tích hộp Quick formatCreate a bootable image using, các thiết lập khác để mặc định.

Image Phoenix OS vào ổ USB flash

  1. Chọn ổ USB flash.
  2. Trong phần Partition scheme and target system type, chọn MBR.
  3. Tích vào hộp Quick formatCreate a bootable disk using (và chọn Phoenix OS từ bất cứ nơi nào tải file .ISO xuống).
  4. Sau đó, chọn start.

Bước 3: Định cấu hình BIOS/UEFI

Cấu hình BIOS/UEFI là bước khó nhất. Người dùng cần biết cách truy cập vào BIOS của máy tính. Các nhà sản xuất bo mạch chủ không sử dụng ngôn ngữ phổ biến cho các thiết lập BIOS của họ. Ví dụ: bạn sẽ cần phải bật chế độ Legacy Mode.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất bo mạch khác nhau có thể sử dụng ngôn ngữ khác nhau để mô tả tính năng này. Ngoài ra, bạn có thể cần phải tắt các tính năng cụ thể của Windows. Trong môi trường POST, một số nhà sản xuất gọi nó là Windows 7 mode. Những người khác gọi nó là Windows 7 hoặc Other Operating System Mode hoặc các biến thể khác.

Truy cập vào BIOS

Người dùng cần tắt một số tùy chọn Fast BootSecure Boot. Fast Boot Secure Boot được thiết kế cho các máy tính Windows - Phoenix OS dựa trên Linux vì vậy nó không cần các tùy chọn này.

  1. Bật Legacy Mode, nếu có thể.
  2. Chọn Windows 7 mode hoặc Linux mode, nếu có thể.
  3. Tắt Fast BootSecure Boot, nếu có thể.

Bước 4: Chuẩn bị ổ đĩa cài đặt (Tùy chọn)

Tại sao bước này là bước tùy chọn? Lý do duy nhất bạn cần bước này là thay đổi bảng phân vùng của ổ đĩa khởi động từ GPT sang MBR. Nhiều ổ đĩa cũ hơn đi kèm với MBR như bảng phân vùng của nó theo mặc định. Nếu đã biết ổ đĩa sử dụng là MBR, hãy bỏ qua bước này. Lưu ý GPT đôi khi làm việc với Phoenix OS.

Tải GParted cho bước này. GParted là một tiện ích phân vùng. Trong số nhiều tính năng, nó có thể chuẩn bị một ổ đĩa lưu trữ để nhận được cài đặt của một hệ điều hành. Chức năng cụ thể mà bạn cần là định dạng phân vùng ổ đĩa lưu trữ là MBR.

Download: GParted Live USB

Để định dạng một ổ đĩa thành MBR, chỉ đơn giản limage GParted vào một ổ đĩa USB và khởi động máy tính với ổ USB flash. Các bước sau khi khởi động GParted rất đơn giản: chọn các tùy chọn mặc định (chỉ cần nhấn Enter khi được nhắc).

Bạn sẽ cần phải loại bỏ các phân vùng hiện tại trên đĩa và tạo một bảng phân vùng Microsoft DOS. Để làm như vậy, chọn device và sau đó Create Partition Table từ trình đơn ngữ cảnh.

Chọn Create Partition Table

Cuối cùng trong thông báo Select new partition table type prompt, chọn msdos, sau đó nhấn Apply.

Chọn msdos

Thao tác trên viết bảng phân vùng mới vào đĩa. Bây giờ bạn có thể thoát khỏi chương trình này.

Bước 5: Chuẩn bị máy tính cho Phoenix OS

Quá trình cài đặt rất đơn giản. Đầu tiên, cắm USB vào máy tính và khởi động từ ổ đĩa. Hãy nhớ rằng, đây là quá trình cài đặt phá hủy. Bạn sẽ thấy một trình đơn trông như sau:

Chọn Installation

Chọn Installation, sau đó từ trình đơn tiếp theo, chọn Create/Modify partitions. Nếu chỉ muốn xem Phoenix OS hoạt động trên hệ thống, hãy chọn Live CD. Nếu nó khởi động, hệ thống của bạn tương thích.

Chọn Create/Modify partitions

Một thông báo Do you want to use GPT? hiện ra, chọn No. Như đã đề cập trước đó, sử dụng GPT là một "thảm hoạ" trên hệ điều hành Phoenix OS. Cửa sổ sẽ trông như sau:

Chọn New

Trong trình đơn này, bạn phải sử dụng phím bên trái và bên phải để điều hướng. Đầu tiên, nhấn phím bên phải để chọn New và sau đó nhấn Enter, tạo một mục gọi là sda1. Thứ hai, chọn Primary và sử dụng kích thước ổ đĩa mặc định (nên sử dụng toàn bộ ổ đĩa). Sau đó, thứ ba, chọn Bootable là tùy chọn cuối cùng. Hãy cẩn thận ở đây để tránh xóa Boot bằng cách nhấn vào nhiều hơn một lần.

Chọn Bootable

Chọn Write để xác nhận các thay đổi cho ổ đĩa. Tuy nhiên, ngay trước khi viết các thay đổi, bạn sẽ nhận được nhắc nhở: Are you sure you want to write the partition table to disk?

Người dùng sẽ phải tự gõ từ yes và nhấn Enter. Sau đó, công cụ định dạng ghi các bảng vào đĩa. Sau khi viết, chọn Quit. Thao tác này trả về trình đơn chọn phân vùng Phoenix OS.

Bước 6: Cài đặt Phoenix hệ điều hành vào ổ đĩa muốn sử dụng

Chọn sda1 và nhấn Enter.

Chọn sda1 và nhấn Enter

Từ menu Choose filesystem, chọn ext4 làm hệ thống file.

Chọn ext4

Trình cài đặt sẽ yêu cầu xác nhận (bước này sẽ tạo một phân vùng ext4, xóa dữ liệu trước đó trên ổ đĩa) sau đó chọn Yes.

Chọn Yes

Nó có thể hỏi liệu người dùng có muốn cài đặt EFI GRUB2 không. Nếu ổ đĩa được định dạng là GPT, bạn sẽ chọn Skip.

Chọn Skip

Sau đó thông báo Do you want to install boot loader GRUB? xuất hiện, chọn Yes. Sau khi hoàn tất cài đặt, bạn sẽ thấy trình đơn sau:

Chọn Run Phoenix OS

Bạn có thể chọn Run Phoenix OS hoặc Reboot. Nếu chọn Reboot, nhớ tháo ổ USB cài đặt khỏi máy tính.

Sử dụng Phoenix OS làm máy tính Android

Phoenix OS là Nougat + Windows

Phoenix OS trông giống như Android Nougat nhưng với một giao diện máy tính để bàn. Hầu hết các ứng dụng mở trong cửa sổ, có nghĩa là chúng không chiếm toàn bộ màn hình. Giống như máy tính để bàn, Phoenix OS cũng bao gồm các tính năng như "snap", để bạn có thể chuyển một cửa sổ sang trái hoặc phải, chiếm nửa màn hình. Tuy nhiên, Remix OS cung cấp cùng một tính năng tương tự nhưng đã bị gỡ bỏ.

Giao diện Phoenix OS

Tính năng snap cho phép Android hoạt động ở chế độ hai cửa sổ. Để minh họa, mở một ứng dụng và giữ phím Windows (hoặc phím command), nhấn phím điều hướng trái hoặc phải sẽ làm cho ứng dụng thay đổi kích thước và thay đổi vị trí. Dưới đây là ảnh chụp màn hình chế độ hai cửa sổ của Phoenix OS.

Chế độ hai cửa sổ

Hạn chế của Phoenix OS

Rất nhiều trò chơi sẽ không hoạt động chính xác bằng cách sử dụng một giao diện chuột và bàn phím. Ví dụ, nếu muốn chọn các vùng văn bản lớn, bạn phải nhấp, giữ, và sau đó chọn văn bản bạn muốn. Nó tốn thời gian gấp ba lần so với máy tính Windows hoặc Mac.

Mặc dù các nhà phát triển của Phoenix OS đã thiết kế hệ điều hành để làm việc trên các hệ thống Atom (các bản phân phối Linux tốt nhất cho các bộ xử lý Atom), nó vẫn sẽ cài đặt trên hầu hết các máy tính mới hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hầu hết các máy tính sẽ khởi động, nhưng chúng sẽ không hoạt động đúng với hệ điều hành Phoenix được cài đặt, ví dụ: âm thanh HDMI hiếm khi hoạt động.

Nếu có một máy tính có bộ xử lý Atom, như netbook, bạn nên thử cách này. Phoenix OS có hai lợi thế lớn: thứ nhất, nó nhanh. Thứ hai, nó cho phép người dùng truy cập thư viện ứng dụng Android.

Vấn đề với hệ điều hành Phoenix là nó không hoạt động trên mọi máy tính theo cách mà Windows thực hiện. Vì vậy, rất nhiều người nghĩ rằng nó có thể làm cho phần cứng cũ nhanh hơn. Nó có thể, nhưng hiếm khi nó làm việc mà không có vấn đề.

Xem thêm:

Thứ Năm, 31/05/2018 06:41
4,25 👨 32.513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng