TanStack Query hay useEffect Hook tìm nạp dữ liệu tốt hơn trong React?

Hook useEffect là lựa chọn tìm nạp dữ liệu phổ biến trong React. Thế nhưng TanStack Query liệu có phải lựa chọn thay thế tốt hơn?

TanStack Query và useEffect Hook

Khi tạo ứng dụng React, rất có thể bạn sẽ phải tìm nạp dữ liệu từ API hoặc server bên ngoài. Bạn có thể dùng hook useEffect hoặc thư viện TanStack Query để tìm nạp dữ liệu, nhưng đâu là lựa chọn tốt hơn cho bạn?

Dùng useEffect Hook để tìm nạp dữ liệu

useEffect Hook là một hook React được tích hợp sẵn, cho phép lập trình viên chạy các hiệu ứng phụ trong ứng dụng của họ. useEffcet hook mạnh mẽ và linh hoạt, nhưng nó có thể là một thách thức khi xây dựng và tìm nạp dữ liệu trong ứng dụng React phức tạp.

Khi dùng useEffect hook để tìm nạp dữ liệu, lập trình viên phải tự tay xử lý các hoạt động như tải trạng thái của dữ liệu, trạng thái lỗi khi tải dữ liệu thất bại, hủy truy vấn nếu chưa gắn thành phần, cập nhật trạng thái của thành phần, lưu bộ nhớ đệm…

Quản lý những nhiệm vụ khó khăn và trường hợp phức tạp này có thể tốn nhiều thời gian và công sức của bạn, nhất là đối với ứng app lớn. Vì thế, dùng useEffect hook không phải lúc nào cũng là lựa chọn lý tưởng.

Dùng thư viện TanStack Query để tìm nạp dữ liệu

Đây là lựa chọn thay thế gọn nhẹ và mạnh mẽ cho hook useEffect. Thư viện này cho phép bạn quản lý dữ liệu mà không cần phải viết code soạn sẵn tẻ nhạt.

Thư viện TanStack Query cung cấp một API đơn giản, khiến việc tìm nạp dữ liệu dễ dàng, quản lý trạng thái tải và lỗi, đồng thời cập nhật trạng thái của thành phần.

Ưu điểm của thư viện TanStack Query so với useEffect Hook

Dưới đây là một số ưu điểm của việc dùng thư viện TanStack Query so với useEffect hook:

Caching

Thư viện TanStack Query sở hữu khả năng lưu trữ dữ liệu. Khi tìm nạp dữ liệu bằng useEffect hook, bạn phải quản lý phương thức caching. Xử lý chiến thuật bộ nhớ đệm có thể dẫn tới lỗi và các trường hợp phức tạp trong code base của bạn.

Khi dùng thư viện TanStack, dữ liệu tự động lưu cache và được cập nhật ở trên nền. Tính năng này đảm bảo thành phần có thể truy cập dữ liệu mới nhất mà không phải thực hiện các cuộc gọi API không cần thiết, gây tắc nghẽn không gian mạng.

Xử lý lỗi

Thư viện TanStack Query cung cấp một cách rõ ràng và nhất quán để xử lý lỗi. So với useEffect hook, xử lý lỗi JavaScript với thư viện TanStack thật dễ dàng.

Thư viện này cũng tự động thử lại các truy vấn HTTP thất bại. Điều này giảm sự cần thiết phải can thiệp thủ công từ nhà phát triển.

Quản lý truy vấn

Thư viện TanStack Query cung cấp cách quản lý truy vấn cho người dùng. Bạn có thể nhóm các truy vấn, vô hiệu hóa và tìm nạp lại chúng khi cần.

Quản lý truy vấn của thư viện TanStack Query khiến nó dễ dàng quản lý các phần phụ thuộc dữ liệu phức tạp. Nó đảm bảo rằng dữ liệu của ứng dụng được cập nhật thường xuyên.

Update dữ liệu

Thư viện TanStack Query cung cấp cách update dữ liệu hiệu quả trong app React. Thư viện này cung cấp hook useMutation để tạo, update và xóa dữ liệu từ API.

Hook useMutation có các lựa chọn trợ giúp, cho phép chạy hiệu ứng phụ ở giai đoạn bất kỳ trong chu kỳ mutation.

Optimistic Update

Ưu điểm của thư viện TanStack Query là cung cấp các optimistic update. Hình thức cập nhật này cho phép bạn update trạng thái của ứng dụng trước khi server xác nhận bản update này.

Optimistic update làm ứng dụng của bạn trở nên linh hoạt và hấp dẫn. Người dùng sẽ được trải nghiệm các hiệu ứng mượt mà bởi họ không phải đợi server phản hồi để thấy trạng thái được cập nhật.

Trên đây là những ưu điểm của việc dùng thư viện TanStack so với useEffect hook để tìm nạp dữ liệu trong React. Hi vọng bài viết giúp bạn đưa ra lựa chọn chính xác khi lập trình.

Thứ Sáu, 28/04/2023 16:34
32 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo