Tại sao không bao giờ nên chia sẻ mật khẩu WiFi?

Khi ngày càng có nhiều thứ trong cuộc sống liên quan đến Internet, những người khác có thể yêu cầu bạn chia sẻ mật khẩu WiFi với họ. Mặc dù có vẻ thô lỗ khi nói “không”, việc cho phép ai đó truy cập vào router của bạn có thể gây ra một số rủi ro nhất định.

Hãy cùng xem xét tại sao ai đó muốn hỏi mật khẩu WiFi của bạn, điều gì có thể xảy ra nếu bạn chia sẻ mật khẩu với họ và một số giải pháp cho vấn đề này!

Tại sao mọi người chia sẻ kết nối WiFi?

Tại sao mọi người chia sẻ kết nối WiFi?

Mang đến cho các vị khách kết nối băng thông rộng

Khi bạn có bạn bè hoặc người thân trong gia đình ghé thăm, họ có thể muốn cho bạn xem một video vui nhộn hoặc tải xuống các file mà không “tiêu tốn” hết gói dữ liệu của họ. Do đó, họ sẽ hỏi về chi tiết WiFi để có thể sử dụng kết nối băng thông rộng của bạn.

Tất nhiên, một người bạn tốt hoặc các thành viên trong gia đình không bao giờ có ý định làm hại bạn. Nhưng thật không may, vẫn có những vấn đề nhất định xảy ra khi bạn chia sẻ thông tin mạng WiFi với những người thân yêu.

Những người hàng xóm muốn chia sẻ kết nối WiFi

Giả sử rằng bạn vừa thiết lập xong kết nối WiFi trong nhà. Ngay sau đó, bạn nghe thấy tiếng gõ cửa. Người hàng xóm xuất hiện và cho biết họ đã thấy kết nối WiFi của bạn hiện lên trên máy tính. Tín hiệu họ nhận được khá mạnh và họ hỏi rằng bạn có sẵn sàng chia sẻ nó không, kèm theo đó là một “thỏa thuận” nghe rất hấp dẫn, chẳng hạn như trả một nửa phí Internet hàng tháng cho bạn.

Những người hàng xóm thường làm điều này. Có thể vì họ không thường xuyên sử dụng Internet nên không muốn trả tiền cho một gói WiFi băng thông rộng đầy đủ. Cũng có thể đó là những người mờ ám muốn lợi dụng sự hào phóng của bạn để thực hiện mục đích riêng.

Doanh nghiệp muốn cung cấp WiFi cho khách hàng

Hiện tại, mọi quán cà phê và quán bar trên khắp thế giới đều có WiFi công cộng. Nhiều doanh nghiệp sử dụng WiFi hub công cộng để cung cấp cho khách hàng thêm chút giá trị. Nhưng thật không may, điều này cũng làm nảy sinh một số vấn đề.

Việc chia sẻ mật khẩu WiFi có thể gây hại cho bạn như thế nào?

Việc chia sẻ mật khẩu WiFi có thể gây hại cho bạn như thế nào?

Mọi người có thể thực hiện tải xuống những nội dung bất hợp pháp qua WiFi của bạn

Giả sử bạn đã chia sẻ chi tiết mạng của mình với hàng xóm để bớt được nửa phí Internet hàng tháng. Thỏa thuận này lúc đầu nghe có vẻ rất hấp dẫn. Tuy nhiên, hãy xem xét những gì sẽ xảy ra nếu hàng xóm thực hiện các hoạt động bất hợp pháp trên mạng của bạn.

Nếu cảnh sát phát hiện ai đó đang thực hiện việc tải xuống nội dung bất hợp pháp, họ sẽ truy tìm IP của người đang tải file. Sau đó, cảnh sát sẽ liên hệ với ISP quản lý địa chỉ IP đó để tìm ra ai sở hữu nó.

Thật không may, vì nếu người tải nội dung bất hợp pháp đang sử dụng mạng WiFi của bạn, cảnh sát sẽ tìm ra bạn. Thật không mấy dễ chịu nếu bạn bị cảnh sát điều tra về một tội mà bạn không bao giờ phạm phải, đúng không?

Mặc dù bạn có thể chứng minh rằng việc tải xuống bất hợp pháp đó là do hàng xóm của bạn thực hiện, nhưng tốt nhất là ngăn người lạ truy cập mạng để tránh những rắc rối không đáng có.

Phần mềm độc hại có thể lây lan qua các thiết bị bị nhiễm

Mặc dù việc cung cấp thông tin mạng WiFi cho một người lạ không phải là một ý tưởng hay, nhưng nếu bạn hoàn toàn tin tưởng người đó thì sao? (Chẳng hạn như đó là một người bạn thân hoặc một thành viên trong gia đình, những người chắc chắn không bao giờ lợi dụng lòng tốt của bạn).

Ngay cả khi bạn đã cẩn thận lựa chọn những ai được phép sử dụng mạng, nếu điện thoại thông minh của người đó gần đây bị nhiễm một loại phần mềm độc hại, thì nó sẽ có khả năng lây lan ở phạm vi rộng hơn, thông qua mạng WiFi của bạn. Phần mềm độc hại đó có thể tấn công máy tính, điện thoại và máy tính bảng của bạn khi nó lan truyền trên mạng WiFi.

Người dùng khác có thể “rình mò” các kết nối của bạn

Bằng cách cho phép ai đó truy cập vào mạng, bạn có thể cấp cho họ quyền truy cập vào hệ thống, nơi dữ liệu đi vào và ra. Một người am hiểu công nghệ có thể khai thác điều này để xem những gì người dùng trên mạng đang thực hiện.

Nếu bạn làm chủ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ WiFi công cộng, tin tặc có thể sử dụng nó để đánh cắp danh tính người dùng. Nếu không có biện pháp phòng ngừa thích hợp được thiết lập, tin tặc sẽ sử dụng WiFi của bạn làm nơi săn lùng chính để lấy những dữ liệu có giá trị.

Việc chia sẻ có thể khiến bạn bị chặn khỏi nhiều trang web và game

Nếu những người bạn chia sẻ kết nối WiFi có hành vi xấu khi trực tuyến, họ có thể bị cấm không được truy cập vào các trang web và game video trực tuyến. Đôi khi, đây chỉ là lệnh cấm dựa trên tài khoản và không ảnh hưởng đến khả năng bạn kết nối với dịch vụ đó.

Tuy nhiên, nếu người dùng thực hiện những hoạt động sai trái đến mức các quản trị viên quyết định thực hiện lệnh cấm IP, thì thật không may, bạn sẽ bị ảnh hưởng, vì việc vi phạm có liên quan đến địa chỉ IP bạn đang sở hữu!

May mắn thay, bạn có thể reset và thiết lập lại kết nối với ISP (power cycle) cho router của mình để nhận một địa chỉ IP mới. Thao tác này giúp bạn thoát khỏi lệnh cấm từ dịch vụ.

Người được chia sẻ kết nối có thể sử dụng quá nhiều dữ liệu và băng thông

Nếu bạn đặt một mức hạn chế nghiêm ngặt áp dụng đối với việc truyền dữ liệu qua mạng, bạn có thể thấy mình chạm mức đó thường xuyên hơn khi chia sẻ kết nối WiFi. Để tránh đạt đến giới hạn đó, những người bạn chia sẻ kết nối cần phải biết rằng kết nối của bạn bị giới hạn và nắm rõ lượng dữ liệu họ có thể sử dụng. Nếu họ không chú ý đến một trong những điều này, bạn có thể nhận được những lá thư phản ánh từ ISP.

Người được chia sẻ kết nối có thể sử dụng các thiết bị nối mạng khác

Giả sử bạn muốn thiết lập một ổ cứng ngoài được kết nối WiFi. Không cần cắm nó qua USB, chỉ cần kéo file vào ổ qua kết nối WiFi. Nhưng nếu bạn đang chia sẻ mạng WiFi này thì sao? Bây giờ, bạn phải thiết lập bảo mật trên tất cả các thiết bị được kết nối để ngăn người khác truy cập vào chúng.

Bằng cách giữ cho mạng đang sử dụng ở chế độ riêng tư, bạn có thể tự do thêm các thiết bị vào mạng mà không phải lo lắng về việc người hàng xóm đang “rình mò” chúng.

Chia sẻ WiFi theo cách thông minh

Chia sẻ WiFi theo cách thông minh

Sử dụng mạng khách

Một số router đi kèm với mạng khách tùy chọn mà bạn có thể kích hoạt. Đây là một trong những tính năng cần thiết của router. Mạng khách hoạt động giống hệt với việc sử dụng mạng thông thường, ngoại trừ việc cung cấp cho khách truy cập một kết nối riêng và tách họ khỏi mạng WiFi chính. Sau đó, bạn có thể tự do đưa ra mật mã cho mạng khách của mình mà không phải lo lắng về việc bảo mật trên mạng chính.

Mặc dù tính năng này thật tuyệt vời để ngăn mọi người truy cập vào hub trung tâm của mạng, nhưng không giải quyết được vấn đề sử dụng băng thông quá mức hoặc truy cập các trang web bất hợp pháp. Chính vì vậy, chỉ cung cấp quyền truy cập mạng khách cho những người bạn tin tưởng!

Giữ thông tin cá nhân của mỗi người dùng

Hỏi chi tiết cá nhân không thực sự là điều có thể làm trên router gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn là chủ doanh nghiệp, hãy chắc chắn xem xét thông tin cá nhân của những người kết nối với WiFi chung.

Tính năng này là một biện pháp phòng ngừa được thiết lập để “tóm gọn” những người thực hiện các hoạt động bất hợp pháp. Nếu cơ quan có chức năng vào cuộc, máy chủ WiFi có tất cả thông tin cần thiết để truyền thông tin chi tiết và tìm ra tên tội phạm.

Bạn có thể ở trong tình huống buộc phải chia sẻ chi tiết mạng WiFi của mình, nhưng phải luôn cẩn thận với những người chia sẻ kết nối với bạn. Nếu không cẩn thận, bạn có thể đối mặt với rất nhiều rắc rối!

Hãy tìm hiểu thêm về cách tăng cường bảo mật WiFi để có thể bảo vệ mạng gia đình tốt hơn nữa!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 10/05/2019 17:40
53 👨 6.250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN