Tại sao các ứng dụng iPhone lại có thông báo "tìm thiết bị trong mạng của bạn"?

Hệ điều hành iOS 14 yêu cầu các ứng dụng trên iPhone phải hỏi quyền tìm và kết nối các thiết bị trên mạng cục bộ. Quantrimang sẽ giúp bạn giải thích kĩ hơn về thông báo này và liệu xem bạn có nên cho phép quyền này không.

Tại sao ứng dụng lại hỏi quyền tìm kiếm và kết nối trong mạng cục bộ?

Bất cứ khi nào ứng dụng iPhone muốn quét trong mạng cục bộ để tìm ứng dụng và kết nối, chúng phải xin phép quyền truy cập trước.

Thông báo hỏi quyền truy cập thiết bị trên mạng cục bộ
Thông báo hỏi quyền truy cập thiết bị trên mạng cục bộ

Bạn sẽ thấy một đoạn thông báo trên ứng dụng “muốn tìm và kết nối thiết bị trong mạng cục bộ” khi sử dụng nhiều app. Bạn sẽ chỉ có hai lựa chọn: “Không cho phép” và “Cho phép”.

Nếu bạn cho phép truy cập, ứng dụng sẽ quét trên mạng cục bộ để kết nối với các thiết bị. Ví dụ, ứng dụng cần kết nối với loa thông minh hoặc Chromecast cần quyền truy cập này để tìm những thiết bị trong mạng cục bộ của bạn để kết nối với chúng. Nếu không cho phép, ứng dụng sẽ không tìm thấy thiết bị.

Tuy nhiên, một vài ứng dụng có vẻ yêu cầu quyền truy cập với mục đích không rõ ràng. Ví dụ, Facebook yêu cầu quyền này có lẽ để bạn xem được video trên thiết bị khác? Dù gì chúng ta cũng không thể biết được các nhà phát triển ứng dụng tính toán cái gì.

Theo lý thuyết, các ứng dụng có thể sử dụng tính năng này để thu thập dữ liệu trên mạng của bạn. Ví dụ, chúng có thể nhận diện ra những thiết bị thông minh trong mạng cục bộ và sử dụng thông tin đó để thu hút những quảng cáo về phía bạn.

Trước khi Apple giới thiệu tính năng này, các ứng dụng iPhone thường tự động làm việc này mà không cần sự cho phép của bạn. Quá trình quét thì không có gì mới nữa.

Nên cho phép hay từ chối quyền truy cập này?

Nếu định sử dụng tính năng tìm và kết nối các thiết bị trên mạng cục bộ, bạn nên cho phép. Dưới đây là một số ứng dụng bạn nên cho phép:

  • Ứng dụng âm nhạc nếu muốn kết nối với một loa thông minh.
  • Ứng dụng video nếu định xem video trên Chromecast hoặc các thiết bị khác.
  • Các ứng dụng nhà thông minh cần tìm và kết nối thiết bị trong mạng.

Nếu không muốn sử dụng tính năng này hoặc bạn chỉ nghe nhạc qua tai mà không có ý định kết nối với các thiết bị ngoại vi, bạn có thể từ chối yêu cầu mà không gặp vấn đề gì cả.

Sau này, nếu có cần dùng đến tính năng này thì bạn luôn thay đổi được trong cài đặt của điện thoại.

Cách kiểm soát các truy cập mạng cục bộ sau này

Nếu sau này bạn muốn cho phép các ứng dụng truy cập vào mạng cục bộ, vào Cài đặt (Settings) > Riêng tư (Privacy) > Mạng cục bộ (Local Network) trên iPhone. Các yêu cầu quyền truy cập mạng sẽ đều xuất hiện ở đây. Ứng dụng nào đã được cho phép thì sẽ xuất hiện nút màu xanh, chưa được cho phép sẽ là màu xám.

Các ứng dụng yêu cầu quyền truy cập mạng cục bộ
Các ứng dụng yêu cầu quyền truy cập mạng cục bộ
Thứ Sáu, 30/10/2020 08:22
31 👨 990
0 Bình luận
Sắp xếp theo