AAA PC Port là gì? Tại sao chúng lại gặp phải nhiều vấn đề như vậy

Các công ty lớn thường tạo ra các game AAA trên console. Tuy nhiên, khi họ chuyển những tựa game này sang PC (gọi là quá trình port), chúng thường gặp phải vô số vấn đề. Các game thủ PC thường cảm thấy thất vọng vì game hay bị phá hỏng bởi lỗi và những vấn đề về hiệu suất. Nhưng tại sao lại như vậy?

Port là thuật ngữ đề cập đến một game chỉ dành cho console sau đó được phát hành trên PC hoặc một tựa game ban đầu dành riêng cho PC sau đó sẽ xuất hiện trên console. Và đây là lý do tại sao các AAA PC port rất có vấn đề.

Điều gì tạo nên một PC port tệ hại?

Người đàn ông thất vọng với laptop của mình

Đánh giá "port tệ" được sử dụng khá thường xuyên khi nói đến các sản phẩm độc quyền trên console sắp ra mắt trên PC. Vậy một port tệ là như thế nào?

Đặc điểm rõ ràng nhất về một port tệ là hiệu suất, thường là tốc độ khung hình thấp hoặc bị rung, ngay cả với các hệ thống cao cấp. Bên cạnh các vấn đề về hiệu suất, người dùng có thể gặp phải các lỗi về hình ảnh và gameplay. Những điều này làm mất đi cảm giác đắm chìm và tạo nên một số lỗi ngăn bạn đạt được level cao hơn trong game.

Một điều khó chịu khác về các port này là khả năng điều khiển. Một số game như Wo Long: Fallen Dynasty không thể chơi được trên bàn phím và chuột. Wo Long có vùng chết joystick tạo ra khi di chuyển chuột, khiến camera không thể di chuyển chậm.

Điều gì gây ra một PC port tệ?

Game Thần chiến tranh
Game Thần chiến tranh

Có nhiều cách khiến một PC port có thể gặp sự cố, từ sự tham vọng quá mức của công ty phát triển đến sự không tương thích đơn giản. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến PC port không hoạt động như bình thường.

Các PC port tệ không được phát triển cho PC

Các console không mạnh bằng PC cao cấp hay thậm chí tầm trung. Tuy nhiên, các thành phần bên trong console đều có thể dự đoán được. Với tính nhất quán trong từng phần này, các nhà phát triển có thể viết code game của họ theo cách tận dụng tối đa phần cứng mà game dự kiến sẽ được chơi trên đó.

Cận cảnh card đồ họa trong thiết lập PC
Cận cảnh card đồ họa trong thiết lập PC

Console thường có một nhóm bộ nhớ đồ họa và hệ thống dùng chung. Mặc dù trên máy tính có card đồ họa chuyên dụng, hệ thống và bộ nhớ đồ họa không được chia sẻ. Việc thay đổi phần cơ bản đó trong cách game hoạt động khá phức tạp và đôi khi có thể yêu cầu một cuộc đại tu lớn, dẫn đến các vấn đề về hiệu suất.

Các game trên console được phát triển để chạy hiệu quả nhất có thể trên phần cứng mà chúng được cung cấp. Xem xét thực tế rằng các game trên console được bán cho người chơi console trước tiên, nên những nhà phát triển có tất cả lý do để làm cho game phục vụ tốt nhất cho thị trường đó, khiến các game thủ PC phải rơi vào thế bị động.

Tham vọng của công ty phát triển đối với PC port

Một số port có tiềm năng tốt nhưng bị hạn chế bởi các nhà đầu tư không hiểu những gì cần thiết để tạo ra một game. Bạn có thể đã nghe nói về việc phát hành game gấp rút chỉ vì mục đích làm hài lòng các nhà đầu tư; điều tương tự cũng xảy ra với các port.

Người cầm tiền giấy

Các port có thời hạn chặt chẽ, bởi làm việc trên một dự án cũ hiện tại không được coi là mang lại nhiều lợi nhuận, vì vậy mọi thứ thường khá vội vàng. Để giữ cho các nhà phát triển chính làm việc trong các dự án mới, việc chuyển game sang PC thường được outsource cho các công ty bên ngoài với thời hạn chặt chẽ.

The Last of Us Part II là một ví dụ "khét tiếng" về việc outsource này. Game đã được chuyển sang PC bởi Iron Galaxy - cùng một studio được outsource để chuyển The Last of Us Part I sang PC. Phần I cũng là một PC port tệ - cả hai game đều gặp sự cố về bộ nhớ và quản lý CPU.

Còn nhiều điều nữa đang bị hủy hoạt bởi lòng tham của công ty phát triển - hãy xem chi phí game tăng cao đang ảnh hưởng như thế nào đến toàn ngành để tìm hiểu thêm.

Phần điều khiển bị coi nhẹ

Ngay cả khi một port hoạt động tốt, nó vẫn có thể bị vấp ngay tại phần điều khiển. Một số game không được tạo cho bàn phím và chuột. Điều này thường xảy ra với các game RPG giống như linh hồn được ưu tiên trên console.

Phím mũi tên trên bàn phím màu xanh 

Sê-ri Dark Souls và thậm chí cả Elden Ring được biết đến với khả năng điều khiển chuột và bàn phím tệ hại. Điều này có thể được giải quyết bằng cách chỉ chơi trên tay cầm chơi game hoặc gamepad. Tuy nhiên, nó khá khó chịu đối với những người chỉ có bàn phím và chuột hoặc không muốn chơi trên tay cầm. Một số game Resident Evil và Assassin's Creed đã bị phàn nàn về việc điều khiển chuột bị giật, đặc biệt là khi nhắm vũ khí.

PC port sẽ cải thiện?

Một người phụ nữ đang chơi game trên máy tính

Vì công nghệ console đang trở nên mạnh mẽ đến mức có thể theo kịp các máy tính tầm trung, nên những nhà phát triển có thể dễ dàng tạo ra một game chạy tốt trên cả hai loại thiết bị này.

Nhu cầu về game console trong không gian chơi game trên PC đang tăng lên. Và với việc ngày càng có nhiều game console được chuyển sang PC, hy vọng rằng các nhà phát triển sẽ bắt đầu tạo ra các game hoạt động tốt với cả hai loại thiết bị. Bằng cách này, cả các nhà phát triển, người chơi, nhà đầu tư và mọi người khác có liên quan sẽ bớt gặp phải những rắc rối hơn.

Thứ Sáu, 14/04/2023 16:35
51 👨 924
0 Bình luận
Sắp xếp theo