Tìm hiểu về ASUS ROG Ally, đối thủ của Steam Deck

Khi nói về game console cầm tay, các thiết bị phổ biến nhất là Nintendo Switch và Steam Deck. Và bất chấp sự phổ biến của việc chơi game trên điện thoại thông minh, nhu cầu về game console cầm tay đang tăng trở lại.

ASUS, một trong những nhà sản xuất laptop chơi game, PC và thiết bị ngoại vi lớn nhất, đã nhìn thấy nhu cầu này và tham gia cuộc chơi với ROG Ally.

Vậy ROG Ally là gì? Và khi nào bạn có thể chạm tay vào nó?

ASUS công bố đối thủ cạnh tranh với Steam Deck

Vào ngày 1 tháng 4 năm 2023, kênh YouTube ROG Global đã đăng một video có tên "ROG Ally – ROG's First Gaming Handheld Console". Nhưng vì thời lượng của video và phần lồng tiếng có phần sến súa, nhiều người coi thông báo này chỉ là một trò đùa ngày Cá tháng Tư.

Nhưng vài ngày sau, các video preview từ hai kênh YouTube: Dave2D và Linus Tech Tips đã được đăng tải. Cùng với những video này, ASUS đã mở trang ROG Ally, nơi bạn có thể đăng ký để nhận thông báo khi console cầm tay này có sẵn để đặt hàng trước.

ROG Ally là gì?

ROG Ally và Steam Deck
ROG Ally và Steam Deck

ROG Ally là console cầm tay chạy Windows 11 có kích thước và bố cục tương tự Steam Deck. Vì thiết bị vẫn là nguyên mẫu nên chưa có thông số kỹ thuật chính xác. Nhưng đây là những điều đáng chú ý các reviewer nhận thấy với ROG Ally:

  • Màn hình 7 inch 16:9.
  • Độ phân giải Full HD 1080p ở 500 nits.
  • Tốc độ refresh 120 Hz với thời gian phản hồi 5ms.
  • APU AMD Zen4 RDNA3 4nm.

Console cầm tay mới nhất của ASUS cũng có vô số cổng và nút điều khiển hệ thống. Bạn nhận được giắc cắm tai nghe kết hợp 3,5 mm, khe cắm thẻ nhớ microSD UHS-II và cổng USB-C kết nối với GPU rời ASUS ROG XG Mobile. Nếu bạn dự định mua một GPU cho laptop Asus ROG và console ROG Ally trong tương lai, bạn nên xem những điều bạn phải biết về GPU rời.

ROG Ally nhìn từ trên xuống
ROG Ally nhìn từ trên xuống

Vì Ally chạy Windows 11 nên bạn không bị giới hạn ở các cửa hàng ứng dụng và game cụ thể như Steam Deck. Bạn có thể chạy các tựa game từ những nhà xuất bản và cửa hàng khác, như EA Play, Epic Games, Xbox và tất nhiên là cả Steam.

Ngoài console, bạn còn nhận được adapter 65 watt sẽ sạc Ally qua cổng USB-C, có thêm cổng USB-A và cũng đóng vai trò là đầu ra HDMI cho nó. Vì vậy, adapter đi kèm trong hộp cũng có thể hoạt động như một loại dock.

Rốt cuộc, nếu bạn định cắm console cầm tay của mình vào TV, thì bạn cũng nên cắm nó vào ổ điện để tránh làm thiết bị hết pin.

Khi nào ROG Ally chính thức ra mắt? Giá sẽ là bao nhiêu?

Chơi game trên ROG Ally
Chơi game trên ROG Ally

ASUS không có ngày phát hành cụ thể cho ROG Ally tại thời điểm bài viết . ASUS cũng chưa đưa ra bất kỳ mức giá dự định nào cho thiết bị này. Tuy nhiên, Dave2D cho biết giá cả của nó sẽ rất cạnh tranh.

Do đó, bạn có thể tham khảo thông số kỹ thuật và giá của các model Steam Deck có sẵn. Steam Deck 64GB cơ bản với bộ lưu trữ eMMC có giá $399, trong khi Steam Deck 256GB được trang bị SSD NVMe có giá $529. Nếu bạn chọn Steam Deck 512GB cao cấp nhất, bạn sẽ phải bỏ ra $649.

Nếu ASUS hướng đến mục tiêu giá cả cạnh tranh, ROG Ally sẽ có cùng mức giá - từ $400 đến $700, tùy thuộc vào dung lượng lưu trữ.

Về ngày ra mắt, hy vọng console cầm tay này sẽ xuất hiện trên các kệ hàng trong năm nay. Mặc dù ASUS không thông báo khi nào người dùng có thể bắt đầu mua console của hãng, nhưng thực tế là công ty đã cho mọi người xem nguyên mẫu và thậm chí cho phép Dave2D chơi thử trong một tuần có nghĩa là quá trình sản xuất đang được tiến hành thuận lợi.

Thư viện game trên ROG Ally
Thư viện game trên ROG Ally

Vì vậy, nếu đúng như dự đoán, thì thiết bị sẽ ra mắt vào tháng 10 năm 2023 - đúng thời điểm để quảng cáo sản phẩm và tăng doanh số bán hàng cho dịp Giáng sinh. Một lần nữa, đây chỉ là giả định, vì ASUS vẫn chưa tiết lộ thời điểm người dùng có thể nhận được ROG Ally.

Thị trường chơi game trên console cầm tay đang nóng lên

Nintendo Switch đã hồi sinh game console cầm tay và Steam Deck giống như một chất xúc tác thổi bùng lên mọi thứ. Mặc dù có những nhà sản xuất console cầm tay nhỏ khác, như AYANEO và GPD, nhưng không có nhà sản xuất nào có nhiều tiền và thương hiệu được công nhận như Nintendo và Steam.

Với sự gia nhập của ASUS vào thị trường cạnh tranh cao này, Nintendo và Steam sẽ buộc phải đưa ra các ưu đãi và cung cấp phần cứng tốt hơn để giữ chân khách hàng của mình. Những bước phát triển này sẽ giúp game console cầm tay đứng vững trước làn sóng chơi game trên điện thoại thông minh đang tăng lên.

Thứ Tư, 05/04/2023 16:36
32 👨 656
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game