Cách sửa lỗi Taskbar Windows 11 không hoạt động

Taskbar Windows 11 cấp quyền truy cập vào các ứng dụng thường dùng, màn hình ảo, menu Start và cài đặt nhanh. Nếu Taskbar ngừng hoạt động, bạn có thể gặp sự cố khi điều hướng máy tính của mình.

Để nhanh chóng khắc phục Taskbar bị đơ hoặc không phản hồi, hãy mở Task Manager và dừng service Windows Explorer. Tuy nhiên, Taskbar cũng có thể ngừng hoạt động do bản cập nhật Window không tốt, file hệ thống bị hỏng và sự cố với service hệ thống. Tùy thuộc vào sự cố, bạn sẽ cần thử nhiều giải pháp để khắc phục khi Taskbar Windows 11 ngừng hoạt động hoặc không load.

1. Khởi động lại Windows File Explorer

Khởi động lại Windows File Explorer
Khởi động lại Windows File Explorer

Windows Explorer chịu trách nhiệm về cách bạn tương tác với giao diện người dùng Windows 11. Khởi động lại service sẽ khởi động lại tiến trình GUI và khắc phục mọi trục trặc tạm thời khiến Taskbar ngừng hoạt động.

Màn hình của bạn có thể nhấp nháy trong giây lát khi Windows Explorer khởi động lại. Taskbar của bạn sẽ bắt đầu hoạt động ngay bây giờ.

2. Cài đặt và đăng ký lại tất cả ứng dụng Windows cho tất cả tài khoản

Cài đặt và đăng ký lại tất cả ứng dụng Windows trong PowerShell
Cài đặt và đăng ký lại tất cả ứng dụng Windows trong PowerShell

Taskbar Windows 11 có thể ngừng hoạt động do sự cố với các ứng dụng tích hợp và tài khoản người dùng. Để khắc phục sự cố, bạn có thể cài đặt và đăng ký lại tất cả các ứng dụng cài sẵn bằng cmdlet PowerShell. Làm như vậy sẽ khôi phục Taskbar về trạng thái hoạt động bình thường.

Để cài đặt và đăng ký lại tất cả các ứng dụng Windows:

1. Nhấn phím Win và gõ powershell.

2. Nhấp chuột phải vào Windows PowerShell và chọn Run as administrator.

Chọn điểm khôi phục được khuyến nghị
Chọn điểm khôi phục được khuyến nghị

3. Trong cửa sổ PowerShell, gõ lệnh sau và nhấn Enter:

Get-AppXPackage -AllUsers | Foreach {Add-AppxPackage -DisableDevelopmentMode -Register "$($_.InstallLocation)\AppXManifest.xml"}

4. Bây giờ, Windows sẽ cố gắng cài đặt và đăng ký lại tất cả các ứng dụng Windows tích hợp sẵn. Bạn sẽ thấy thông báo lỗi màu đỏ cho biết ứng dụng đã tồn tại và không thể cài đặt lại. Bỏ qua thông báo và đợi quá trình hoàn tất cho đến khi bạn thấy dòng sau:

PS C:\Users\Administrator>

5. Đóng PowerShell và khởi động lại máy tính. Nếu bạn không muốn thực hiện khởi động lại hệ thống, hãy khởi động lại Windows Explorer trong Task Manager.

3. Gỡ cài đặt phiên bản Windows Update đã cài đặt gần đây

Nếu Taskbar bắt đầu không hoạt động sau khi cài đặt bản cập nhật Windows, hãy gỡ cài đặt bản cập nhật để xem liệu bản cập nhật đó có khắc phục được sự cố hay không. Các bản cập nhật tính năng của Windows đôi khi có thể làm hỏng nhiều thứ hơn những gì chúng có thể sửa chữa.

May mắn thay, bạn có thể gỡ cài đặt các bản cập nhật trong Windows 11 bằng tính năng lịch sử cập nhật. Lịch sử cập nhật hiển thị tất cả các bản cập nhật gần đây được cài đặt cho Windows 11. Bạn có thể cần tìm hiểu kỹ một chút để tìm bản cập nhật trùng với thời điểm Taskbar ngừng hoạt động. Tiếp theo, gỡ cài đặt bản cập nhật và khởi động lại PC để xem Taskbar có hoạt động trở lại không.

4. Đóng service hệ thống gây xung đột

Đóng service hệ thống trong Task Manager 
Đóng service hệ thống trong Task Manager

Sự cố với một số service hệ thống, chẳng hạn như searchhost.exe và runtimebroker.exe, có thể khiến Taskbar ngừng hoạt động. Bạn có thể khởi động lại các service này trong Task Manager để giải quyết sự cố.

Để khởi động lại các service hệ thống trong Task Manager:

1. Mở Task Manager.

2. Trong Task Manager, hãy mở tab Details ở ngăn bên trái.

3. Tiếp theo, định vị các service sau. Nhấp chuột phải vào từng service và chọn End Task.

ShellExperienceHost.exe

 SearchIndexer.exe

 SearchHost.exe

 RuntimeBroker.exe

4. Sau khi bạn khởi động lại tất cả các service, hãy đóng Task Manager và khởi động lại máy tính của bạn. Sau khi máy tính khởi động lại, hãy kiểm tra xem Taskbar có hoạt động không.

5. Kích hoạt XAML cho menu Start bằng Registry Editor

Một mẹo hay khác để khắc phục sự cố Taskbar không hoạt động là làm cho menu Start sử dụng XAML và giải quyết các sự cố có thể khiến menu ngừng hoạt động.

Đây là một giải pháp thay thế cho Windows 10, nhưng nó cũng hoạt động trên Windows 11. Điều đó nói rằng, phương pháp này liên quan đến việc sửa đổi Windows Registry. Sửa đổi không chính xác registry có thể gây ra sự cố hệ thống. Đảm bảo tạo điểm khôi phục và sao lưu registry trước khi thử các bước bên dưới.

Để kích hoạt XAML cho menu Start bằng Registry Editor:

1. Nhấn Win + R để mở Run.

2. Nhập regedit và nhấp vào OK. Nhấp vào Yes nếu được nhắc bởi User Account Control.

3. Trong Registry Editor, điều hướng đến vị trí sau. Bạn có thể sao chép và dán đường dẫn registry để điều hướng nhanh:

Computer\HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\Advanced

4. Tiếp theo, trong ngăn bên trái, nhấp chuột phải vào key Advanced và chọn New > DWORD (32-bit) Value.

Nhấp chuột phải vào key Advanced
Nhấp chuột phải vào key Advanced

5. Đổi tên giá trị thành EnableXamlStartMenu.

6. Tiếp theo, nhấp đúp vào giá trị EnableXamlStartMenu mới tạo để sửa đổi nó.

Sửa đổi giá trị EnableXamlStartMenu
Sửa đổi giá trị EnableXamlStartMenu

7. Nhập 0 vào trường Value data và nhấp vào OK để lưu các thay đổi.

8. Đóng Registry Editor và khởi động lại PC.

6. Chạy System File Checker và DISM

Windows có một số tiện ích dòng lệnh khôi phục và sửa chữa hệ thống. Ví dụ System File Checker (SFC) có thể quét hệ thống của bạn để tìm các file bị thiếu hoặc hỏng và sửa chữa chúng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tiện ích Deployment Image Service Management (DISM) để sửa image Windows hệ thống bị hỏng và khôi phục Windows của bạn mà không cần cài đặt lại hệ điều hành.

Nếu Taskbar không load do file hệ thống bị hỏng, hãy chạy tiện ích DISM để sửa chữa image Windows trước. Tiếp theo, hãy chạy System File Checker để khắc phục sự cố với các file hệ thống được bảo vệ. Cả hai quá trình có thể mất một lúc để hoàn thành.

7. Thực hiện khôi phục hệ thống

Bạn có thể sử dụng điểm khôi phục hệ thống gần đây để khôi phục PC của mình về điểm trước đó khi Taskbar hoạt động bình thường. Điểm khôi phục giúp bạn khôi phục hệ điều hành Windows khi bản cập nhật driver, tính năng hoặc ứng dụng làm hỏng hệ thống.

Để sử dụng điểm khôi phục, hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập để PC tạo điểm khôi phục tự động. Điểm khôi phục ảnh hưởng đến các file hệ thống và ứng dụng, còn dữ liệu của bạn sẽ không bị ảnh hưởng trong quá trình này.

Hệ thống của bạn có thể khởi động lại một vài lần khi quá trình khôi phục hệ thống đang diễn ra. Để hệ thống ở chế độ chờ và đợi quá trình hoàn tất. Khi hệ thống khởi động lại, bạn sẽ thấy thông báo thành công. Nếu không, hãy thử lại với cùng một điểm khôi phục hoặc điểm khôi phục khác nếu có.

8. Tạo tài khoản người dùng mới

Profile người dùng bị hỏng có thể khiến một số chức năng hệ thống ngừng hoạt động. Để khắc phục sự cố, hãy tạo tài khoản người dùng mới và thử truy cập Taskbar.

Bạn có thể tạo tài khoản người dùng mới trong Windows 11 từ Settings, sử dụng hộp thoại User Accounts, Command PromptLocal Users and Groups. Tiếp theo, đăng nhập vào tài khoản người dùng mới của bạn và kiểm tra xem Taskbar có hoạt động không.

Thứ Ba, 14/03/2023 14:59
51 👨 1.228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11