Cách sửa lỗi "Hard Drive Not Detected" trên Windows

Nếu bạn khởi động PC của mình như mọi ngày, nhưng thay vì màn hình desktop thông thường, bạn lại gặp phải thông báo lỗi "Hard Drive Not Detected" trên Windows. Trong một số trường hợp, mặc dù PC của bạn có thể đang hoạt động nhưng lỗi này có thể gây ra nhiều vấn đề đau đầu cho quy trình làm việc của bạn.

Mặc dù lỗi ổ cứng chủ yếu phát sinh do một số trục trặc về phần cứng, nhưng trong một số trường hợp, các nguyên nhân nhẹ hơn khác cũng có thể gây ra chúng. Rất may, chúng ta có nhiều thủ thuật có thể áp dụng được trong những tình huống như vậy. Vì vậy, hãy bắt tay ngay và xem tất cả các cách bạn có thể khắc phục sự cố lỗi ổ cứng trên Windows.

1. Xóa mọi ổ cứng ngoài mới được kết nối

Ổ cứng ngoài

Nếu gần đây bạn đã kết nối một ổ cứng ngoài mới với PC, điều đó có thể dẫn đến đủ loại vấn đề. Thật vậy, lỗi phát hiện ổ cứng trên Windows của bạn có thể là do nguyên nhân đó. Mặc dù việc cắm các thiết bị bên ngoài vào Windows là việc thường làm đối với hầu hết chúng ta, nhưng nó có thể khiến chúng ta gặp lỗi ổ cứng vì nhiều lý do: Sự cố không tương thích, xung đột driver, lỗi phần cứng, v.v...

Vì vậy, trong những trường hợp như thế này, bài viết khuyên bạn nên rút ổ cứng ngoài rồi cắm lại sau.

Nếu ổ cứng của bạn bắt đầu hoạt động ngay sau khi bạn rút ổ cứng ngoài ra thì điều đó có nghĩa là đã xảy ra sự cố với ổ cứng.

2. Kiểm tra kết nối phần cứng

Người đàn ông đang sửa máy tính

Giống như bất kỳ hệ thống kỹ thuật nào, đôi khi các kết nối phần cứng trong PC của bạn có thể gặp trục trặc. Trong trường hợp ổ cứng, dây lỏng hoặc cổng bị lỗi có thể khiến kết nối ổ cứng trên PC của bạn gặp vấn đề.

Vì vậy, bài viết khuyên bạn nên kiểm tra tất cả các kết nối với ổ cứng của mình. Hãy xem xét kỹ lưỡng và đảm bảo bạn đặt mọi thứ vào đúng vị trí của nó.

3. Thay đổi định dạng của ổ thành NTFS

NTFS là hệ thống định dạng được ưa thích nhất cho máy tính Windows vì nhiều lý do. Vì vậy, các vấn đề có thể phát sinh vì nhiều lý do, đặc biệt nếu PC của bạn đang sử dụng định dạng khác với định dạng NTFS.

Trong trường hợp này, bạn nên định dạng ổ cứng của mình thành NTFS và xem liệu bạn có còn gặp phải lỗi "Hard Drive Not Detected" trên máy tính Windows của mình hay không.

Ngoài ra, Windows của bạn cũng có thể hoạt động đủ tốt trên hệ thống file exFat hoặc FAT32, mặc dù chúng có thể đi kèm với các tính năng bị giảm bớt hoặc dưới mức trung bình. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng hoặc chọn sử dụng một trong các hệ thống file này thì bạn cũng sẽ không gặp phải bất kỳ khó khăn kỹ thuật nào.

4. Cập nhật driver Windows

Cập nhật hệ điều hành Windows

Hầu hết các ổ cứng không yêu cầu hoặc đi kèm với một loại phần mềm cụ thể. Hệ điều hành có thể dễ dàng tự nhận ra chúng. Tuy nhiên, driver phần mềm phải được cài đặt nếu bạn đã thiết lập một loại ổ cứng cụ thể - chẳng hạn như ổ SATA.

Do đó, nếu có sự cố xảy ra với driver phần mềm của các ổ như vậy, các lỗi phát hiện ổ có vấn đề thuộc loại mà bạn đang gặp phải có thể xuất hiện. Vì vậy, cài đặt lại hoặc cập nhật driver ổ đĩa của bạn trên Windows là điều đáng thử trong những trường hợp như thế này.

Tương tự, bo mạch chủ của PC cũng cần có driver để hoạt động. Vì vậy, hãy kiểm tra nó trong khi bạn đang thực hiện và xem liệu bạn có còn gặp phải lỗi tương tự nữa không.

5. Kiểm tra lỗi ổ đĩa trên PC

Lỗi ổ đĩa trên Windows dường như có thể xuất hiện bất ngờ. Chúng có thể xuất hiện vì nhiều lý do: Các bad sector trên ổ cứng, hỏng hệ thống file, nhiều loại sự cố phần cứng, v.v...

Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải một lỗi ổ đĩa đột ngột, việc quét CHKDSK nhanh chóng rất đáng thử để đưa mọi thứ của bạn trở lại đúng hướng một lần nữa. Hãy xem cách chạy CHKDSK trên Windows nếu bạn cần trợ giúp về vấn đề này.

Bây giờ, hãy khởi động lại PC của bạn để củng cố các thay đổi và xem liệu bạn có còn gặp phải lỗi phát hiện ổ cứng trên Windows hay không.

6. Sử dụng công cụ Disk Management

Công cụ Disk Management, đúng như tên gọi của nó, là một công cụ có thể quản lý tất cả mọi thứ liên quan đến phân vùng trên ổ cứng của bạn. Từ việc tạo và xóa cho đến chỉnh sửa, v.v...-  công cụ này có thể thực hiện tất cả.

Bạn cũng có thể sử dụng nó để khắc phục lỗi "Hard Drive Not Detected". Đây là cách thực hiện:

  • Đi tới thanh tìm kiếm trong menu Start, nhập "run" và chọn kết quả phù hợp nhất.
  • Trong hộp thoại Run, gõ "diskmgmt.msc" và nhấn Enter.

Công cụ Disk Management sẽ được khởi chạy. Như bạn có thể thấy trên menu chính của công cụ bên dưới, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhanh về tất cả các ổ cứng được kết nối với PC của bạn.

Công cụ Disk Management

Nếu (các) ổ cứng của bạn hiển thị, thì bạn có thể thử một số cách để đưa mọi thứ trở lại như cũ: Cấp phát phân vùng hoàn chỉnh hoặc định dạng phân vùng hiện có.

Cấp phát phân vùng (volume) 'Unallocated'

Hầu hết các ổ cứng đều chia tổng dung lượng lưu trữ của chúng thành nhiều phần nhỏ hơn gọi là phân vùng. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng nhiều ổ đĩa, bạn phải cấp phát một số dung lượng ổ đĩa cho phân vùng để nó hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, nếu không có dung lượng nào được cấp phát cho phân vùng thì các vấn đề như "Hard Drive Not Detected" chắc chắn sẽ xảy ra. Vì vậy, hãy cấp phát một số dung lượng cho ổ của bạn và xem liệu điều đó có khắc phục được sự cố của bạn không. Đây là cách thực hiện:

  1. Nhấp vào ổ đĩa và nhấn chuột phải vào vùng chưa được cấp phát (nó sẽ có dấu màu đen thay vì màu xanh lam mà phân vùng chính chứa).
  2. Chọn New Simple Volume và nhấp vào Next để tiếp tục với trình hướng dẫn.
  3. Thiết lập dung lượng cấp phát hoặc chọn kích thước mặc định và nhấp vào Next.
  4. Tiếp tục làm theo hướng dẫn trên màn hình và chọn cài đặt Do Not format this volume khi nó xuất hiện. Sau đó, nhấp vào Next.

Nhấp vào Finish để hoàn tất thiết lập và sau đó xem liệu bạn có còn gặp lỗi ổ cứng hay không.

Định dạng phân vùng được cấp phát

Chỉ xem đây là phương sách cuối cùng, vì bạn sẽ mất tất cả dữ liệu trước đó khỏi ổ đã chọn. Để bắt đầu định dạng, nhấp chuột phải vào phân vùng và chọn Format.

Trong hộp thoại Format mới, nhấp vào OK để bắt đầu định dạng.

Làm theo các hướng dẫn còn lại trên màn hình và phân vùng của bạn sẽ bị xóa sạch sau vài phút. Nếu lỗi phát hiện ổ cứng của bạn thực sự là do phân vùng bị hỏng thì lỗi này sẽ biến mất khi kết thúc quá trình định dạng.

Thứ Bảy, 23/09/2023 11:22
53 👨 848
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính