Sự khác biệt giữa SLR và DSLR

Khi mới bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh, bạn gần như chắc chắn sẽ nghe nói về máy ảnh SLR và phiên bản DSLR của nó. Cho dù bạn đang muốn mua một thiết bị mới hay chỉ đơn giản là tò mò, bạn nên tìm hiểu xem hai mẫu này khác nhau như thế nào.

Hôm nay, bạn sẽ tìm hiểu về những điểm khác biệt chính giữa máy ảnh DSLR và máy ảnh SLR, sau đó xác định đâu là lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

Máy ảnh SLR là gì?

Một chiếc máy ảnh, cuộn film và một ống kính trên bàn

SLR là viết tắt của “Single Lens Reflex” và những máy ảnh này sử dụng film để lưu trữ hình ảnh. Nhưng so với những chiếc máy ảnh film đầu tiên (và thậm chí nhiều mẫu máy ảnh DSLR), máy ảnh SLR thường khá nhỏ gọn. Về mặt thiết kế, chúng có nhiều điểm giống với máy ảnh không gương lật (và lưu ý rằng, bạn cũng nên biết sự khác biệt giữa máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật).

Nhiều máy ảnh SLR yêu cầu bạn lấy nét thủ công vào đối tượng trong ảnh. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy một số cung cấp tính năng tự động lấy nét. Với nhiều máy ảnh SLR, bạn có thể thay đổi ống kính, giống như các thiết bị DSLR.

Máy ảnh DSLR là gì?

Máy ảnh Nikon với ống kính trên bản đồ

Với máy ảnh DSLR, bạn xử lý hình ảnh của mình ở khâu hậu kỳ thông qua máy tính thay vì ở cửa hàng hoặc studio. Mặc dù không phải lúc nào cũng đúng, nhưng máy ảnh DSLR thường có thân máy cồng kềnh hơn các thiết bị SLR.

Máy ảnh DSLR hiện nay là sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực nhiếp ảnh và nhiều nhiếp ảnh gia mới bắt đầu xem chúng như điểm khởi đầu. Nhưng mặc dù nhiều máy ảnh DSLR được coi là máy ảnh cấp thấp, bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh đẹp bằng máy ảnh DSLR bình dân.

Sự khác biệt chính giữa SLR và DSLR là gì?

Bây giờ, bạn đã biết những kiến ​​thức cơ bản về máy ảnh DSLR và SLR, hãy xem những điểm khác biệt chính giữa các thiết bị này.

Cách lưu trữ hình ảnh

Hộp thẻ SD

Sự khác biệt lớn nhất giữa máy ảnh DSLR và máy ảnh SLR là cách lưu trữ ảnh bạn chụp. Máy ảnh SLR sử dụng cuộn film, trong khi bạn sẽ cần thẻ nhớ cho thiết bị DSLR.

Khi sử dụng cuộn film cho máy ảnh SLR, bạn sẽ cần mua film dựa trên ISO mà bạn dự định sử dụng. Trên hết, bạn cũng có ít không gian hơn để điều chỉnh màu sắc và những thứ tương tự trong giai đoạn hậu kỳ.

Dung lượng lưu trữ

Cuộn film của máy ảnh được nhóm lại với nhau

Nói chung, bạn có thể chụp nhiều ảnh hơn bằng máy ảnh DSLR trong một lần chụp. Phạm vi lưu trữ thẻ nhớ khá lớn, nhưng bạn có thể nhận được một số thẻ cho phép bạn giữ trên 200 GB (đồng nghĩa với hàng nghìn hình ảnh).

Mặt khác, bạn không thể xóa ảnh analog khỏi máy ảnh SLR sau khi đã chụp chúng. Nhiều cuộn film có từ 35-200 hình ảnh - và không giống như thẻ SD của máy ảnh kỹ thuật số, bạn sẽ cần mua film mới sau khi đã sử dụng hết.

Yêu cầu ISO

Nhiếp ảnh gia trong tuyết

Người dùng SLR mới bắt đầu thường có thể bị phân tâm bởi các yêu cầu ISO khác nhau so với máy ảnh DSLR. Khi chụp ảnh bằng máy ảnh DSLR, bạn có thể điều chỉnh ISO theo cách bạn cảm thấy cần thiết - bất kể cài đặt dành cho các ảnh khác được chụp trên thẻ SD của bạn là gì. Vì vậy, bạn có thể chụp một ảnh ở ISO 100 và ảnh tiếp theo ở ISO 400.

Trên máy ảnh SLR, bạn không có được sự linh hoạt như vậy. Khi mua cuộn film, bạn sẽ nhận thấy rằng nó có ISO được chỉ định. Bạn sẽ phải điều chỉnh cài đặt camera của mình để có được kết quả tốt nhất có thể. Vì điều này, bạn có thể thấy khó sử dụng máy ảnh SLR hơn trong cài đặt ánh sáng yếu.

Khả năng tốc độ màn trập

Trưng bày các máy ảnh đã qua sử dụng

Tốc độ màn trập, giống như ISO, là thành phần cốt lõi của tam giác phơi sáng trong nhiếp ảnh. Và khi so sánh SLR và DSLR, điều cần thiết là bạn phải biết các lựa chọn của mình là gì, vì các tình huống khác nhau yêu cầu những cài đặt khác nhau.

Nhiều máy ảnh DSLR sẽ cho phép bạn chụp ảnh với tốc độ lên tới 1/4000 giây, điều này rất hữu ích nếu bạn có quá nhiều ánh sáng trong ảnh và muốn tránh phơi sáng quá mức. Ví dụ, bạn có thể cần cài đặt này vào một ngày nắng khi bạn sử dụng khẩu độ rộng hơn trong ảnh của mình. Tùy thuộc vào thiết bị bạn có, bạn có thể có tốc độ cửa trập lâu hơn từ một giây trở xuống - lý tưởng cho chụp ảnh phơi sáng lâu.

Khi bạn mua một chiếc máy ảnh DSLR, thông thường bạn sẽ nhận được tốc độ màn trập chậm nhất là 1/1000. Nhưng mặc dù điều này không rộng rãi như SLR nhưng nó vẫn đủ tốt trong nhiều trường hợp. Một số máy ảnh SLR sẽ cho phép bạn chụp ở tốc độ 1/2000. Minolta 9xi cung cấp tỷ lệ lên tới 1/12000, nhưng đây không phải là tiêu chuẩn dành cho máy ảnh SLR.

Xem ảnh của bạn sau khi chụp

Nhiếp ảnh gia xem ảnh trên máy ảnh và máy tính xách tay

Cho dù bạn là người mới làm quen với nhiếp ảnh hay là một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, việc xem lại ảnh sau khi chụp là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, máy ảnh SLR và máy ảnh DSLR khác nhau đáng kể về mặt này.

Với máy ảnh DSLR, bạn có thể phát lại hình ảnh của mình và cũng có thể xem trước chúng sau khi chụp. Hơn nữa, bạn có tùy chọn xóa ảnh khỏi thẻ SD mà không cần sử dụng máy tính.

Khi sử dụng máy ảnh SLR, bạn không thể xem lại ảnh của mình cho đến khi xử lý xong cuộn film.

Quay video

Ảnh một người chụp ảnh ngoài trời vào mùa đông

Nhiều nhiếp ảnh gia sau này cũng tham gia vào lĩnh vực video và có một số kỹ năng chụp ảnh có thể chuyển sang quá trình làm film. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ về khả năng quay video của bất kỳ thiết bị nào bạn có.

Máy ảnh SLR chỉ cho phép bạn chụp ảnh. Tuy nhiên, các thiết bị DSLR thường có tùy chọn quay video. Chất lượng bạn nhận được tùy thuộc vào model bạn chọn, nhưng bạn phải có thể quay ở độ phân giải ít nhất là 1080p. Một số máy ảnh DSLR cung cấp độ phân giải 4K.

Nên mua máy ảnh SLR hay máy ảnh DSLR?

Nếu bạn muốn thử chụp ảnh analog, SLR rõ ràng là lựa chọn phù hợp hơn. Bạn cũng có thể phát triển nền tảng kiến ​​thức vững chắc vì bạn sẽ cần tập trung nhiều hơn vào ánh sáng.

Nhưng đối với nhiều nhiếp ảnh gia mới bắt đầu, máy ảnh DSLR thường là lựa chọn tốt hơn. Chụp càng nhiều ảnh càng tốt là điều cần thiết nếu bạn là người mới làm quen với nghề này và dung lượng lưu trữ (cộng với tùy chọn xóa ảnh) sẽ tốt hơn nhiều trên máy ảnh DSLR. Trên hết, cuộn film có thể trở nên đắt dần theo thời gian - có nghĩa là nó không phải là một lựa chọn ngân sách dài hạn tuyệt vời.

Máy ảnh DSLR cũng tốt hơn nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn giai đoạn hậu kỳ vì bạn có thể sử dụng các file của mình bằng các chương trình chỉnh sửa như Lightroom, Capture One và Photoshop. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được nhiều kết quả độc đáo hơn với máy ảnh SLR.

Thứ Tư, 04/10/2023 09:32
51 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản